Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 18/04/2024 | 11:33

Thứ năm, 18/04/2024 | 11:33

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:40 ngày 04/11/2020

5S: Nâng cao uy tín và thương hiệu của Petrolimex

Công ty xăng dầu khu vực 1 – đơn vị trực thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) có nhiệm vụ cung ứng, đảm bảo nhu cầu xăng dầu cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc. Những năm qua, Công ty luôn là một trong những đơn vị đi đầu tại Petrolimex trong công tác bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.
Thực hiện các thao tác tháo lắp đường ống thu hồi hơi xăng trong quá trình nhập hàng.
Hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Công ty hiện có 123 cửa hàng. Tất cả 100% CHXD đều thực hiện quy trình khép kín khi nhập hàng. Tại các cửa hàng có sản lượng lớn, khu vực đông dân cư, nội thành đều sử dụng loại cột bơm thu hồi hơi phục vụ bán hàng cho xe ô tô. Việc đầu tư sử dụng cột bơm thu hồi hơi làm giảm thiểu đáng kể lượng hơi xăng dầu phát sinh trong kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ. 
Tại Tổng kho Xăng dầu Đức Giang, là nơi cấp, xuất, nhập xăng dầu, đảm bảo nguồn hàng cho toàn bộ khu vực phía Bắc nên lượng xăng dầu xuất nhập qua kho rất lớn, điều đó cũng có nghĩa thể tích không khí chứa hơi xăng tràn ra ngoài khí quyển không hề nhỏ. Vì vậy, Công ty đã nghiên cứu, phối hợp với các đối tác nước ngoài lắp đặt tại Tổng kho xăng dầu Đức Giang hệ thống thu hồi hồi hơi và thiết bị thu hồi hơi (VRU - công nghệ CHLB Đức). Thiết bị VRU có nhiệm vụ thu hồi và hóa lỏng hơi xăng dầu phát sinh trong quá trình vận hành xuất, nhập, tồn chứa tại Tổng kho.
Điều này đã giúp không phán tán khí thải, hơi xăng dầu ra môi trường; bản thân người lao động trực tiếp và cư dân sinh sống quanh khu vực không bị ảnh hưởng; đồng thời tiết kiệm nhiên liệu do hơi xăng dầu được xử lý theo công nghệ hiện đại, quay trở lại và được hóa lỏng, trở thành nhiên liệu phục vụ tiếp cho nhu cầu sử dụng. 
Một trong những yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các CHXD trên toàn hệ thống của Petrolimex là trang bị đầy đủ các thiết bị ứng cứu sự cố tràn dầu.Công ty cũng đã thực hiện trang bị các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng cứu đầy đủ, theo đúng quy định như: Trang thiết bị giám sát an ninh, an toàn, các phương tiện chữa cháy; các bộ KIT ứng phó sự cố tràn dầu nhằm chủ động ngăn ngừa, không để các tình huống rò rỉ, tràn dầu phát sinh ngoài phạm vi CHXD, ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. 
Các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng cứu được trang bị đầy đủ, sắp xếp gọn gàng.
Tại các CHXD đều trang bị thùng rác, thùng chứa, bố trí tại vị trí thuận tiện, dán nhãn cảnh báo và nhân viên cửa hàng phân loại rác thải nguy hại theo quy trình. Nhân viên tại cửa hàng luôn ý thức về việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp để tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Tất cả các nội quy, quy tắc của cửa hàng, nhân viên phải nằm lòng, thực hiện với trách nhiệm và sự tập trung cao nhất. 
Để cải tiến môi trường làm việc, Công ty đã xây dựng Môi trường lao động an toàn, sạch sẽ, ngăn nắp theo phương pháp 5S, gồm: Sàng lọc – Sắp xếp – Sạch sẽ - Săn sóc – Sẵn sàng. Phương pháp này tạo ra môi trường tiện lợi, sạch sẽ, gọn gàng, khoa học cho doanh nghiệp, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động để hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất. 5S là điểm nhấn nâng cao uy tín và thương hiệu của Petrolimex trong hành trình chinh phục người tiêu dùng Thủ đô và khắp mọi miền tổ quốc.
Theo: Tạp chí Công nghiệp môi trường
lên đầu trang