Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:47

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:47

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:14 ngày 05/11/2020

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Hướng tới xây dựng mô hình đại học thông minh

Trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội” gồm 3 - 5 trường thuộc/trực thuộc, cùng với đó là mô hình đại học thông minh là hướng đi mà Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đưa ra trong lễ khai giảng năm học mới 2020 - 2021, diễn ra sáng ngày 4/11/2020.
Là một trong những trường đại học có truyền thống và lâu năm nhất của Việt Nam với 123 năm xây dựng và phát triển, hiện HaUI có 3 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và Hà Nam được đầu tư hiện đại với diện tích 50 ha, quy mô đào tạo gần 32.000 HSSV, đào tạo nhiều cấp trình độ: tiến sĩ, thạc sĩ, đại học và một số loại hình đào tạo khác. Cấp trình độ: 3 chuyên ngành tiến sĩ; 11 chuyên ngành thạc sĩ; 39 chuyên ngành đại học và nhiều chương trình đào tạo khác đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Có thể nói, năm học 2019 - 2020 là năm học gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cho cả ngành giáo dục khi cả nước và thế giới đang phải đương đầu với đại dịch Covid 19. Cũng chịu ảnh hưởng bởi những khó khăn chung, nhưng năm học 2019 - 2020 của HaUI đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, ghi dấu mốc quan trọng trong thực hiện tự chủ, tạo sự chuyển biến đột phá về chất lượng đào tạo.
Minh chứng là số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào HaUI vẫn là một trong những trường cao nhất cả nước, năm 2019 là 103 nghìn nguyện vọng, năm 2020 là 107.000 nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành đào tạo của HaUI. Tại ngày hội chào đón tân sinh viên năm học 2020-2021, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có hơn 8.000 tân sinh viên khóa mới nhập trường.

NGND.PGS Trần Đức Quý- Phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2020-2021
Nói về những kết quả trong công tác đào tạo, NGND.PGS Trần Đức Quý – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: thời gian qua nhà trường đã chủ động mở mới 4 ngành đào tạo trình độ đại học đón đầu nhu cầu của thị trường lao động. Đề án ứng dụng CDIO trong đào tạo trình độ đại học tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và hiệu quả. Nhà trường đã triển khai cập nhật, chỉnh sửa các chương trình đào tạo đảm bảo kiểm định chuẩn quốc gia, trong đó có 5 chương trình định hướng kiểm định theo chuẩn ABET. Từ tháng 9/2020, HaUI đã xây dựng và triển khai thực hiện bài giảng điện tử cũng như giảng dạy bằng tiếng Anh một số học phần chuyên môn.
Hoạt động nghiên cứu khoa học có bước phát triển vượt bậc cả trong cán bộ, giảng viên, sinh viên, với hàng nghìn công trình nghiên cứu, bài báo khoa học, hàng trăm công bố quốc tế, hàng nghìn sáng kiến cải tiến, ứng dụng thực tiễn đã mang về cho nhà trường danh tiếng, vị thế về học thuật và cả giá trị về kinh tế.
“Với mục tiêu phát triển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trở thành Đại học Công nghiệp Hà Nội đa lĩnh vực với nòng cốt là kỹ thuật và công nghệ, đạt trình độ và chất lượng theo chuẩn quốc gia và chuẩn quốc tế một số lĩnh vực. Đổi mới quản trị đại học hướng tới xây dựng mô hình đại học thông minh. Định hướng đến năm 2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội sẽ trở thành “Đại học Công nghiệp Hà Nội”, gồm 3- 5 trường thuộc/trực thuộc”- NGND.PGS Trần Đức Quý cho biết.
Hoạt động hợp tác doanh nghiệp, hợp tác quốc tế cùng các hoạt động tư vấn và hỗ trợ sinh viên được triển khai đồng bộ, nhà trường đã kết nối với trên 2.000 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài tiếp nhận sinh viên thực tập, tài trợ học bổng và tuyển dụng việc làm sau khi tốt nghiệp. Tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt trên 95%. Năm học 2019-2020 đã thu hút gần 30 tỷ đồng từ doanh nghiệp tài trợ trang thiết bị, học bổng, kinh phí thực tập cho sinh viên.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng gióng hồi trống khai giảng năm học mới
Phát biểu tại lễ khai giảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương- Cao Quốc Hưng đã đánh giá cao hiệu quả thực hiện mô hình tự chủ của nhà trường sau 3 năm thực hiện tự chủ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra một thời đại mới của các hệ thống thiết bị thông minh tích hợp nhiều kỹ thuật và công nghệ, tác động mạnh mẽ đến sản xuất, thúc đẩy nền kinh tế thế giới sang phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bối cảnh tình hình trên đặt ra cho ngành giáo dục đào tạo nói chung và trường HaUI nói riêng những yêu cầu nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang.
Với vị thế là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ ứng dụng hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tại lễ khai giảng Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã giao nhiệm vụ cho thày và trò nhà trường trong năm học mớ. Theo đó, tập trung đổi mới mô hình quản trị của nhà trường theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương; Nâng cao hơn nữa hiệu quả liên kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình, phương pháp đào tạo; Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; Xây dựng Văn hóa chất lượng, văn hóa, đạo đức nhà giáo và thương hiệu của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội…
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã gióng hồi trống khai giảng năm học 2020 - 2021, năm học thứ 122 của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội với kỳ vọng và tin tưởng vào những phát triển vượt bậc của nhà trường trong tương lai.
Trong lộ trình trở thành trường đại học đa lĩnh vực, đào tạo theo định hướng công nghệ ứng dụng hàng đầu của Việt Nam cũng như những mục tiêu của nhà trường trong năm học mới, nhà trường xác định tiếp tục hoàn thiện mô hình đại học điện tử, hướng tới quản trị đại học 4.0; thiết kế chương trình phù hợp, đổi mới đào tạo theo tiếp cận CDIO; Chủ động tích cực hội nhập quốc tế trong đào tạo và nghiên cứu khoa học; Xây dựng trường đại học trực thuộc HaUI.

NGND.PGS Trần Đức Quý trao học bổng toàn phần cho các tân sinh viên thủ khoa
Cũng tại buổi lễ, nhà trường đã trao 5 suất học bổng toàn phần bằng 100% học phí trong suốt 4 năm học cho các tân sinh viên thủ khoa và cấp 100% học phí năm đầu tiên cho 14 á khoa, tổng các suất học bổng có trị giá tương đương với số tiền là 650 triệu đồng. Trong lễ khai giảng, nhà trường cũng đã đón nhận nhiều nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước dành cho sinh viên của trường.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang