Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:31

Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:04 ngày 18/11/2020

124 doanh nghiệp và 283 sản phẩm được công nhận Thương hiệu quốc gia 2020

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Hội đồng Thương hiệu quốc gia (THQG), Bộ Công Thương, Ban Thư ký Chương trình THQG đã tổ chức buổi họp giới thiệu Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2020. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng THQG chủ trì chương trình.
Tại buổi giới thiệu, Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia đã giới thiệu, thông tin đến các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí về Chương trình THQG năm 2020. Thông tin được công bố, 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2020. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Chương trình THQG là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia Chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/ kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của Chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của Chương trình, đó là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Qua gần 17 năm hình thành và phát triển, Chương trình THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho THQG Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu bật những thành quả của Chương trình Thương hiệu quốc gia trong 17 năm hình thành và phát triển
Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng THQG nhấn mạnh: Chương trình không phải là giải thưởng mà việc lựa chọn các thương hiệu sản phẩm đạt THQG Việt Nam chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp, nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước, đẩy mạnh phát triển thương hiệu của mình ra thế giới.
Trải qua quá trình hình thành và phát triển hơn 17 năm, Chương trình đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng doanh nghiệp về vai trò quan trọng của thương hiệu trong việc gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và khẳng định vị thế trên thị trường thông qua 3 tiêu chí “Chất lượng – Đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. Đồng thời, thông qua các hoạt động quảng bá và hỗ trợ doanh nghiệp, Chương trình đã tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt; tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam.
Đóng góp vào những thành quả của Chương trình THQG, không thể không kể tới sự đồng hành, chung tay tích cực của các doanh nghiệp THQG nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung - mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị để nâng cao khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt, hình thành các chuỗi liên kết giá trị, tạo dựng vị thế cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trên thị trường quốc tế…

Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú thông tin về Chương trình THQG 2020
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, Trưởng ban Ban Thư ký Chương trình THQG đã thông tin nêu bật những thông tin về Chương trình THQG năm 2020. Kỳ xét chọn sản phẩm năm nay diễn ra trong hoàn cảnh rất đặc biệt, đó là khi dịch Covid-19 bùng phát phức tạp và khó lường, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng, trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và thương mại của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhờ công tác truyền thông tích cực để nâng cao nhận thức về Chương trình THQG nói chung và kỳ xét chọn THQG năm 2020 nói riêng, Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm tích cực của trên 1.000 doanh nghiệp trong cả nước nộp hồ sơ và đăng ký tham gia.

Đại diện Hội đồng THQG, Ban Thư ký trả lời phóng viên báo chí về các thông tin liên quan đến Chương trình THQG 2020
Các hồ sơ đăng ký xét chọn được đánh giá, thẩm định theo các tiêu chí được quy định tại Quyết định số 30/2019/QĐ-TTg ngày 08 tháng 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ Công Thương. Đồng thời, tình hình bảo hộ sở hữu trí tuệ và chấp hành về mặt pháp luật của các doanh nghiệp tham gia Chương trình cũng được xác nhận thông qua các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng cục Hải quan, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên & Môi trường của 63 tỉnh thành trên cả nước.
Sau hơn 9 tháng phát động và triển khai hoạt động xét chọn, ngày 29/9/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020. Như vậy, so với năm 2018, năm nay cả nước đã có thêm 27 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Đây là minh chứng cho sức hút và tầm ảnh hưởng của Chương trình đối với doanh nghiệp trong việc xúc tiến xuất nhập khẩu sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cũng như phát triển thị trường nội địa.

Buổi giới thiệu Chương trình có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp và phóng viên báo chí
Nhắc đến những điểm mới của kỳ xét chọn lần thứ 7 năm 2020 thì không thể không nhắc đến sự tham gia lần đầu của một số thương hiệu có tiếng trên thị trường như: VnPay, Mobifone, Cholimex, Dược Nam Hà, Richy, Pan… Không những vậy, chương trình năm nay đã thu hút được một số tập đoàn và các công ty con cùng đăng ký tham gia xét chọn như Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát, Tổng Công ty thiết bị điện Việt Nam – GELEX, Tập đoàn BRG… Những sản phẩm, dịch vụ còn mới mẻ như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm… của các doanh nghiệp tham gia năm nay đã làm nên sự đa dạng cho Chương trình, càng chứng tỏ hơn nhận thức của các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.
Tại buổi giới thiệu về Chương trình đã có một số tham luận của các chuyên gia, doanh nghiệp liên quan đến phát triển thương hiệu, sở hữu trí tuệ, định giá thương hiệu...
Thông tin từ Ban Thư ký Chương trình, Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 sẽ được tổ chức vào 20h00 ngày 25/11/2020 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.
Theo Báo Công Thương 
lên đầu trang