Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:37

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:37

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 09:58 ngày 19/11/2020

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Tự hào truyền thống 114 năm

Là một trong những trường đào tạo kỹ thuật đầu tiên ở Việt Nam, trải qua chặng đường 114 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã trở thành "cái nôi" đào tạo hàng vạn cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề cho đất nước.
Sinh viên nhà trường tham gia cuộc thi mô tô địa hình minacar
Thành lập năm 1906, trong suốt chặng đường dài xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng luôn phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có, tích cực tham gia có hiệu quả vào phong trào chung của thành phố và cả nước. Từ một trường đào tạo chuyên viên kỹ thuật (trước năm 1975), đến Trường Trung cấp chuyên nghiệp (sau năm 1975), rồi thành Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng ngày nay, trường đã đạt được những thành tựu nổi bật.
Trường có quy mô đào tạo ổn định với hơn 10.000 sinh viên và đa dạng ngành, nghề đào tạo; liên kết với 150 doanh nghiệp; giúp trên 95% học sinh ra trường có việc làm ngay và đúng ngành nghề học. Thầy Nguyễn Công Thành - Phó Hiệu trưởng nhà trường - cho biết, kể từ năm 2011, trường là một trong 8 trường đại học và cao đẳng trong cả nước được chọn để tham gia Dự án HEEAP - Chương trình liên minh giáo dục kỹ thuật bậc cao, nhằm bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho giảng viên. Đến nay, trường đã có hàng trăm giảng viên được cử đi đào tạo phương pháp dạy học tích cực tại Đại học ARIZONA (Mỹ). Đây cũng là trường cao đẳng đầu tiên của Bộ Công Thương và đầu tiên của Việt Nam có chương trình đăng ký kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn ABET. Năm 2018, nhà trường đã tổ chức kiểm định chất lượng 2 chương trình công nghệ: Chế tạo cơ khí và công nhân kỹ thuật điện - điện tử theo tiêu chuẩn ABET. Hiện, nhà trường đang tiếp tục xây dựng theo tiêu chuẩn ABET cho các ngành kỹ thuật nhiệt, công nghiệp ôtô và các ngành khác trong năm 2020.
Ngoài ra, nhà trường đã thực hiện lồng ghép đào tạo kỹ năng mềm và tác phong công nghiệp cho học viên như công cụ thực hành tốt 5S. Từ Ban giám hiệu nhà trường đến bảo vệ, học sinh đều có hành vi 5S và có tác phong công nghiệp. Nhiều công ty nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, đều lựa chọn học sinh của nhà trường để tuyển dụng bởi ưu thế tác phong công nghiệp, tính kỷ luật, kỹ năng thực hành của sinh viên. Nhà trường cũng có ban cố vấn để xây dựng giáo trình đào tạo và mời các doanh nghiệp tham gia để chương trình đào tạo sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp.
Nhà trường cũng liên thông đại học hệ chính quy với Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, 2 ngành đào tạo là công nghệ kỹ thuật cơ khí và công nghệ kỹ thuật điện - điện tử. Đồng thời, chuẩn bị hồ sơ để tiếp tục liên thông các chuyên ngành như công nghiệp kỹ thuật ôtô, công nghiệp kỹ thuật điện, công nghệ thông tin.
Hiện, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của trường không chỉ được học để nâng cao trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, mà trường còn có quy trình bồi dưỡng về chuyên môn để nâng cao chất lượng giáo viên. Ngoài ra, hàng năm, trường đều tự dành kinh phí đầu tư trang thiết bị cho dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Từ ngôi trường này, nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, cống hiến lớn cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Với trình độ đào tạo chất lượng cao, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã vinh dự nhận nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhất, Cờ thi đua của TP. Hồ Chí Minh, Cờ thi đua của Bộ Công Thương…
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang