Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:29

Thứ sáu, 19/04/2024 | 08:29

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:41 ngày 25/11/2020

Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, nâng cao chất lượng sản phẩm

Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và Tiết kiệm năng lượng (Trung tâm Khuyến công - Sở Công thương) vừa hỗ trợ Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng (KCN An Phú) hệ thống rang cà phê công nghệ cao, giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới, chất lượng cao và ổn định.
Trình diễn hệ thống rang cà phê công nghệ cao tại Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng. Ảnh NGÔ XUÂN
Công nghệ chế biến mới
Theo Trung tâm Khuyến công, tháng 7/2020, cà phê Hương chồn của Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng là một trong bốn sản phẩm được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Đây cũng là doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu từ cấp tỉnh đến khu vực, quốc gia. Nhiều năm liền, cà phê Huy Tùng là một trong những thương hiệu được nhiều nơi ưa chuộng và được xem là một trong những sản phẩm đặc trưng của Phú Yên.
Bà Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng, cho biết: Trước đây, doanh nghiệp sử dụng quy trình sản xuất cà phê vừa kết hợp máy móc và thủ công truyền thống, với công nghệ rang kết hợp giữa điện và than củi.
Để giữ được nhiệt độ đều, duy trì độ nóng phù hợp, người làm cà phê phải dựa vào kinh nghiệm lâu năm mới có thể đảm bảo hạt cà phê đạt đúng độ chín cần thiết. Tuy nhiên, với công nghệ này, sản phẩm không giữ được mùi hương đặc trưng của cà phê; năng suất thấp; chất lượng cà phê không ổn định và tốn nhiều công lao động.
Năm 2020, từ nguồn kinh phí khuyến công, Trung tâm Khuyến công đã hỗ trợ Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng 200 triệu đồng để đầu tư hệ thống rang cà phê công nghệ cao, với năng suất 120-150kg/mẻ. Tổng đầu tư hệ thống máy móc trên 3 tỉ đồng, gồm máy thổi nạp, máy rang, máy trộn, máy hút, tháp xử lý bụi và tạp chất… Với hệ thống này, nguyên liệu được đưa vào lò rang bằng khí gas, với thời gian từ 18-20 phút/mẻ.
Trong giai đoạn đầu, máy sử dụng nhiệt độ cao để rang cà phê. Khi hạt cà phê vừa nở ra, máy tự động phun nước từ bình chứa để cho hạt cà phê co lại, giúp giữ được mùi hương nguyên chất của hạt cà phê. Sản phẩm đạt độ chín rất đều và chuẩn chất lượng. Độ đồng đều màu của hạt cà phê sau khi rang đạt 90-97%; hạt cà phê không bị cháy xém và giữ hương cà phê 100%. Với hệ thống này, mỗi ngày doanh nghiệp có thể chế biến từ 4 - 4,5 tấn cà phê, cao gấp 4 lần so với công nghệ sản xuất cũ.
Tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí sản xuất
Bà Nguyễn Thị Đài Trang chia sẻ: Hiện nay xu hướng thưởng thức cà phê đã thay đổi, yêu cầu cao và chuẩn hơn về chất lượng. Do vậy, người làm cà phê cũng phải thay đổi cách thức sản xuất; sử dụng công nghệ mới để cho ra đời các dòng sản phẩm ổn định hơn về chất lượng; đồng thời tạo ra được nhiều dòng sản phẩm mới theo từng “gu” thưởng thức của khách hàng.
Về lao động, với công nghệ sản xuất cũ, mỗi mẻ rang phải cần 10 lao động, làm việc liên tục; trong khi hệ thống rang tự động chỉ cần 3 công nhân để tiếp nguyên liệu, điều chỉnh máy cũng như đóng bao thành phẩm. Điều này góp phần giảm chi phí sản xuất rất đáng kể. Tuy nhiên, hệ thống rang xay này lại khá “kén” nguyên liệu đầu vào, phải chọn hạt cà phê đều, đẹp, không có hạt đen. Do vậy, giá thành sản phẩm tương đối cao, từ 150.000 đồng/kg.
Theo Trung tâm Khuyến công, hệ thống rang cà phê công nghệ cao sử dụng công nghệ rang Probat - Đức và Brabiti - Ý theo nguyên lý rang gián tiếp bằng khí nóng, có hệ thống thu hồi nhiệt, hương; giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 30-40%, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, chất lượng cà phê thành phẩm được nâng cao; hạt cà phê thành phẩm sáng bóng, sạch tạp chất và không bị cháy xém như các công nghệ rang truyền thống trước đây.
Ông Lê Thanh Khanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công, cho biết: Việc ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong dây chuyền chế biến cà phê tại Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm; đồng thời hoàn thiện quy trình sản xuất cà phê theo hướng hiện đại.
Thời gian tới, Trung tâm Khuyến công định hướng cho doanh nghiệp tiếp tục khai thác các ưu điểm của hệ thống rang cà phê công nghệ cao, đồng thời ứng dụng thêm nhiều công nghệ mới vào chế biến cà phê, đa dạng hóa sản phẩm; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, để cà phê trở thành sản phẩm đặc trưng của Phú Yên.
Hiện nay, hệ thống rang cà phê công nghệ cao vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và hoàn thiện. Với mong muốn tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao và ổn định, sắp tới, doanh nghiệp sẽ thuê thêm chuyên gia để khai thác hết các tính năng của hệ thống; hỗ trợ, hướng dẫn nhân viên cách rang, cách nhận biết mùi, nhận biết màu để cho ra đời những sản phẩm đạt chất lượng theo đúng “gu” của nhiều đối tượng khách hàng.
Bà Nguyễn Thị Đài Trang, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Huy Tùng
Theo: Báo Phú Yên

lên đầu trang