Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 09:04

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:02 ngày 30/11/2020

Công cụ tăng năng suất chất lượng là đòn bẩy giúp Xuân Hòa vượt qua khó khăn dịnh bệnh

Trước bối cảnh tác động của dịch bệnh Covid -19, nhiều doanh nghiệp sản xuất đứng trước khó khăn. Tuy nhiên với Xuân Hòa, nhờ áp dụng các công cụ tăng năng suất và vận dụng 7 tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã giúp cho doanh nghiệp này tăng trưởng trưởng ấn tượng.
Tại tọa đàm “Giải thưởng Chất lượng Quốc gia - chìa khóa cho doanh nghiệp vượt khủng hoảng” do Chất lượng Việt Nam online tổ chức mới đây, ông Lê Duy Anh – Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa cho biết, việc áp dụng các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là một trong những lý do giúp con thuyền Xuân Hòa đứng vững trước cơn “bão” khủng hoảng của dịch bệnh.
Theo ông Duy Anh, lãnh đạo mỗi công ty giống như thuyền trưởng của một con tàu. Phải luôn luôn tự giác và là tấm gương, là những người tiên phong để đưa con tàu Xuân Hòa ngày một phát triển. Tại công ty Xuân Hòa ban lãnh đạo luôn nhắn gửi toàn bộ cán bộ, công nhân viên không ngừng phát triển, phấn đầu để vượt qua mọi thách thức và đứng vững trước những sóng gió.
“Chúng tôi thường xuyên tổ chức những khóa đào tạo cho cán bộ, công nhân viên để giúp toàn bộ nhân sự tại công ty luôn luôn hiểu được những giá trị cốt lõi và phương hướng phát triển và mục tiêu mà công ty đề ra. Công ty tôi cũng đã áp dụng 7 tiêu chí của giải thưởng Chất lượng quốc gia. Nhờ áp dụng các tiêu chí của giải thưởng đã giúp công ty chúng tôi có những thay đổi khá là lớn. Nhất là về năng suất và chất lượng sản phẩm của Xuân Hòa ngày một cao hơn và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng”, ông Duy Anh cho biết.
Về kết quả từ việc áp dụng các tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã giúp Xuân Hòa đạt được giải bạc Giải thưởng Chất lượng Quốc Gia năm đầu tiên tham gia và đến năm nay Xuân Hòa đã nhận được giải vàng.
“Nhờ Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã giúp công ty chúng tôi tăng trưởng đến 23%/năm. Và chúng tôi cũng không ngừng nỗ lực và phấn đấu hơn nữa để đạt được những con số tốt hơn”, ông Duy Anh nhấn mạnh.
Ông Lê Duy Anh – Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam.
Ông Lê Duy Anh cho biết, để đạt được kết quả ấn tượng như trên thì Xuân Hòa luôn lấy việc xây dựng nền tảng làm trọng tâm, tập trung vào giá trị cốt lõi của mình tạo ra những sản phẩm chất lượng không chỉ đạt tiêu chuẩn của Việt Nam mà còn cả các tiêu chí quốc tế.
“Công ty xác định ngay từ đầu về mục tiêu chất lượng nên những sản phẩm của chúng tôi càng ngày càng được khách hàng tin dùng. Năm nay là năm Covid cùng với việc ảnh hưởng của cuộc chiến tranh thương mại, thế nên, có nhiều khách hàng đã chuyển dịch các đơn hàng từ Trung Quốc sang các nước như Việt Nam và Xuân Hòa cũng đón nhận được những đơn giản như vậy. Nên là việc dù cũng bị ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng chúng tôi cũng may mắn tăng trưởng đặc biệt là mảng xuất khẩu chúng tôi tăng trưởng đến 30%. Bởi vì có những khách hàng từ bên Mỹ chuyển những đơn hàng từ Trung Quốc sang và sau nhiều lần làm việc với nhau, kéo dài đến 8 tháng thì khách hàng đã chính thức đặt đơn hàng với chúng tôi và đó là một đơn hàng rất lớn” ông Duy Anh chia sẻ.
Theo ông Duy Anh, để có được một đơn hàng của các công ty nước ngoài thì họ đòi hỏi chất lượng rất khắt khe. Do vậy để đáp ứng được yêu cầu của thì Xuân Hòa đã phải lấy chất lượng sản phẩm làm trọng tâm.
"Tôi nghĩ rằng không chỉ riêng Xuân Hòa và với các doanh nghiệp sản xuất khác thì chúng ta cứ quyết tâm là chúng ta sẽ làm được thôi. Tôi tin rằng các doanh nghiệp của Việt Nam đều sẽ cạnh tranh được với các sản phẩm của nước ngoài” ông Duy Anh nói thêm.
Hiện nay tại Xuân Hòa đang áp dụng nhiều công cụ cải tiến như Lean, kaizen, 5s, TPS và mang lại hiệu quả cao.
Ông Duy Anh cho biết, nhờ áp dụng các công cụ mà kết quả được ghi nhận trong từng sản phẩm, từng đơn hàng của Xuân Hòa. Từ đây tạo ra cho công ty có niềm tin và động lực giúp công ty tiếp tục trên con đường mình đã chọn. Mặc dù, ban đầu khi áp dụng các công cụ công ty cũng gặp phải rất nhiều khó khăn chứ cũng không dễ dàng gì. Nhất là khi trước đây Xuân Hòa vẫn vận hành theo những thói quen cũ. Và khi áp dụng những phương pháp mới thì nhiều bộ phận cũng bỡ ngỡ và phải trải qua một quá trình đào tạo bài bản. Cũng nhờ ban lãnh đạo Xuân Hòa cũng rất quyết liệt với việc áp dụng các công cụ thế nên Xuân Hòa mới có được những kết quả như ngày hôm nay.
Thông qua việc áp dụng các công cụ tăng năng suất, năng suất lao động của Xuân Hòa tăng bình quân 1 năm là 15%. Đặc biệt năm 2019 là 23%.
“Tôi đánh giá đây là một tín hiệu rất tốt. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng được nâng lên rõ rệt. Ghi nhận là số hàng phải bảo hành từ các đại lý gửi về theo mục tiêu chúng tôi đề ra năm sau giảm 50% so với năm trước. Áp dụng bộ tiêu chuẩn TPS chúng tôi đã quyết tâm phải đạt được các tiêu chí và hiện tại chúng tôi cũng đã được khách hàng ghi nhận”, ông Duy Anh nhận định.
Đối với doanh nghiệp, khi đạt được các thành tựu thì chi phí sản xuất cũng giảm và hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng.
Các công cụ tăng năng suất ở Việt Nam rất nhiều các doanh nghiệp cũng đã áp dụng và thông qua Giải thưởng chất lượng Quốc gia ông Duy Anh tin tưởng rằng sẽ có càng nhiều doanh nghiệp ý thức được nhiều hơn để làm sao Việt Nam có được hệ doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm chất lượng cho thị trường và thậm chí đưa sản phẩm của ra thị trường thế giới. Và tương lai, các sản phẩm của Việt Nam sẽ cạnh tranh được những sản phẩm thế giới, chinh phục các thị trường khó tính trên toàn cầu.
Theo: VietQ.vn

lên đầu trang