Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:57

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:57

Chính sách

Cập nhật lúc 15:41 ngày 27/11/2020

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam

Ngày 26/11/2020, Bộ Công Thương đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Tọa đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương với doanh nghiệp Hàn Quốc cùng sự tham dự của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan.
Tham dự buổi tọa đàm còn có đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ Công Thương gồm Văn phòng Bộ, Cục Công nghiệp, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Điều tiết điện lực, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Dầu khí và Than, Vụ Thị trường trong nước. 
Về phía Hàn Quốc, có sự tham dự của lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc cùng lãnh đạo hơn 30 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như Samsung Electronics, Hyundai Motor, SK, Hanwa, Posco, LG, Lotte, CJ. 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Tọa đàm
Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhận định, sau 28 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp hơn bao giờ hết, trên tất cả các lĩnh vực. Hàn Quốc đã trở thành đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. 
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá các Tập đoàn, doanh nghiệp FDI Hàn Quốc hiện đang góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu và thặng dư thương mại của Việt Nam trong những năm qua. 
Đây là kết quả của sự cố gắng rất lớn của doanh nghiệp Hàn Quốc, của Chính phủ hai nước, đồng thời cũng thể hiện sự tin tưởng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đối với Việt Nam. 
Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch thương mại song phương năm 2019 đạt gần 67 tỷ USD; là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Trung Quốc. 
Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn của Hàn Quốc đối với nhóm hàng máy móc thiết bị phục vụ đầu tư, phương tiện vận tải, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, dược phẩm, hàng điện tử tiêu dùng... 
Trong khi đó, Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam như nông thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng điện tử...
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan
Từ đầu năm 2020 tới nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhưng với sự cố gắng của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân Việt Nam, trong đó có sự cố gắng của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Việt Nam là một trong số ít các nền kinh tế trên thế giới được Ngân hàng Thế giới dự đoán đạt mức tăng trưởng GDP dương (2,8%) trong năm 2020 và 6,8% vào năm 2021.
Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, phát triển ổn định, tham gia nhiều FTA, hiện cơ bản đã khống chế được dịch bệnh Covid-19, các Bộ ngành, địa phương quan tâm, nguồn nhân lực cần cù, chịu khó là những điều kiện tốt để các doanh nghiệp FDI trong đó có các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tận dụng được cơ hội, nhanh chóng tổ chức, khôi phục lại sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tiếp theo.
Hiện, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay với hơn 9.000 doanh nghiệp và tổng số vốn đầu tư tính lũy kế đến tháng 10 năm 2020 đạt xấp xỉ 70,4 tỷ USD, chiếm 18,5% tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam với 8.934 dự án.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Chính phủ, Bộ Công Thương luôn nhất quán ủng hộ và tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các nhà đầu tư, Tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. 
Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu, Bộ Công Thương sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như thu hút đầu tư Hàn Quốc với chất lượng cao hơn nữa, sẵn sàng lắng nghe các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như hoạt động đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam. 
Tại buổi tọa đàm, bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương đã có tham luận với nội dung “Thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Hàn Quốc thời kỳ hậu Covid-19”. Bà Lê Hoàng Oanh đã đề xuất 4 phương hướng thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
Một là, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tăng cường thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam.
Hai là, tăng cường khai thác tối đa lợi thế và tiềm năng của các Hiệp định Thương mại tự do như EVFTA và VKFTA.
Ba là, tăng cường hợp tác chuyển giao công nghệ từ Hàn Quốc sang Việt Nam để nâng cao năng lực sản xuất các sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, điện tử, ô tô để xuất khẩu phục vụ thị trường Hàn Quốc hoặc thị trường các nước thứ 3.
Bốn là, tăng cường tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hạn chế các rào cản thương mại, biện pháp phòng vệ thương mại.
Toàn cảnh Tọa đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương với doanh nghiệp Hàn Quốc
Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Ngô Khải Hoàn cũng đã có bài trình bày giới thiệu về các chính sách phát triền ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. 
Ông Ngô Khải Hoàn cho biết Việt Nam đã đề ra nhiều chính sách lớn nhằm tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, giúp tăng cường hơn nữa giá trị tăng thêm của quốc gia. 
Bộ Công Thương hy vọng các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam để các doanh nghiệp ngành phụ trợ Việt Nam có thể tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hàn Quốc và toàn cầu cũng như hỗ trợ phát triển chung cho ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. 
Thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Choi Joo Ho - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước những hỗ trợ và hợp tác của Bộ Công Thương đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong quá trình đầu tư kinh doanh tại Việt Nam suốt thời gian qua. 
Đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên, các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam rất vui mừng vì Việt Nam đã thực hiện phòng chống dịch rất thành công, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong suốt thời gian khó khăn của đại dịch. 
Các doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và cam kết sẽ tăng cường hợp tác, trao đổi hơn nữa với Bộ Công Thương để có thể góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại của Việt Nam nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. 
Theo: Tạp chí Công Thương
lên đầu trang