Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:55

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:55

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 17:04 ngày 30/11/2020

Giải pháp phay khuôn hiệu quả cao hơn tại công ty đúc và ép nhựa

BM Injection là một đơn vị chuyên sản xuất dụng cụ đúc và ép nhựa tại Whitchurch, Anh Quốc. Thông qua việc nghiên cứu và thử nghiệm, công ty đã thay đổi hàng loạt các máy phay gia công thành máy gia công tia lửa điện (EDM) để đạt hiệu quả chi phí cao hơn.
Cho đến gần đây, phay cứng là công việc của một máy gia công trục dọc 3 trục (VMC), trong khi mô hình 5 trục duy nhất tại BM Injection lại được dành cho tổ hợp gia công và hoàn thiện khuôn nhẹ, chủ yếu là các điện cực than chì cho lòng khuôn bắn điện (sparking cavities).
Máy gia công 5 trục Makino D200Z trên sàn nhà máy tại BM Injection
Năm 2019, công ty đã đầu tư vào một máy VMC 5 trục thứ hai, Makino D200Z do Nhật Bản sản xuất được cung cấp bởi đại lý NCMT của Anh, để phay thô và hoàn thiện thép công cụ với độ chính xác lên tới một con số micron.
Việc gia công hiện được thực hiện chỉ với một lần nhấn, bao gồm phay hoàn toàn cửa, trong khi trước đây cần ít nhất là hai thao tác, hoặc ba thao tác khác nếu chọn một tuyến sản xuất gồm phay, sản xuất điện cực và gia công phóng điện. Do đó, hiện nay cần ít người vận hành có kỹ năng hơn, cắt giảm chi phí sản xuất và giảm bớt vấn đề tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm.
Độ chính xác cao hơn
Gia công với một kẹp bằng cách tự động định vị lại phôi trong chu trình bằng hai trục quay mang lại độ chính xác cao hơn bằng cách loại bỏ sự tích tụ dung sai. Máy Makino có các cảm biến bên trong và trục chính làm mát chiến lược, vít me bi và cấu trúc máy cho phép giữ độ chính xác cao trong nhà máy Whitchurch, mặc dù nó không được kiểm soát nhiệt độ.
Giám đốc Tim Combes và con trai ông, Mark đã giới thiệu một mẫu thử nghiệm 54 Rc Stavax được Makino gia công trong điều kiện kiểm soát tại phòng thí nghiệm của mình ở Nhật Bản với tổng dung sai 2µm và nhận xét rằng kết quả gấp đôi có thể đạt được trên sàn nhà máy của BM Injection.
Tim Combes nhận xét: “Độ chính xác về kích cỡ là rất quan trọng khi sản xuất khuôn. Chúng ta cần giữ ± 0,012mm trên kích thước khoang, đường kính lấp đầy và vị trí lỗ.”
 “Hoàn thiện bề mặt cũng rất quan trọng. Một khuôn phải mất 20 giờ để đánh bóng bằng tay nếu nó được sản xuất trên một bộ đánh lửa, sau khi phay trực tiếp, được hoàn thành trong ba đến bốn giờ trên Makino, đây là một tiết kiệm chi phí lao động rất lớn. Thời gian chờ từ khi đặt hàng đến khi hoàn thành đã bị cắt giảm trung bình 40%.”
Theo: Văn phòng NSCL
lên đầu trang