Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 16:41

Thứ năm, 25/04/2024 | 16:41

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 09:29 ngày 15/12/2020

Doanh nghiệp nâng cao năng suất, tăng khả năng cạnh tranh nhờ áp dụng phần mềm lập kế hoạch và quản lý sản xuất (PPM)

Trước sự phát triển của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng mô hình quản lý hiện đại nhằm kiểm soát chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Họp trao đổi về phần mềm PPM giữa Tuv Nord Việt Nam và Fomeco
Nhờ sự hỗ trợ dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp” của Bộ Công Thương, hàng trăm doanh nghiệp trong khối công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam đã và đang nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống quản lý, công cụ cải tiến để nâng cao kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên (Fomeco) là một trong số các doanh nghiệp trong khối phụ trợ. Fomeco chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng, chi tiết cho các sản phẩm ôtô, xe máy, vòng bi, sản phẩm cơ khí…. Với đặc điểm sản xuất ngành cơ khí: sản xuất nhiều loại sản phẩm khác nhau, quy trình sản xuất nhiều công đoạn khác nhau. Trong thời gian qua, Fomeco liên tục áp dụng và tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001, thẻ căn ban…vào sản xuất. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn gặp một số khó khăn trong việc kiểm soát kết quả sản xuất trong các công đoạn sản xuất do vẫn đang sử dụng kiểm soát thủ công qua các báo cáo hàng ngày, hàng tuần… điều này gây trở ngại cho việc tổng hợp báo cáo và đưa ra quyết định kịp thời. Chính vì vậy, việc chuẩn hóa công tác lập kế hoạch và quản lý sản xuất bằng công nghệ 4.0 tuân theo chuẩn mực quốc tế là yêu cầu cấp thiết.
Ông Hà Thế Dũng – Giám đốc Fomeco – cho biết: “Để giảm giá thành và đáp ứng tiến độ giao hàng, công ty không ngừng đầu tư cải tiến, nâng cao mức độ tự động hóa. Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thiết bị kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa, phần lớn do công ty tự sáng chế. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định”.
Dưới sự hỗ trợ của Bộ công thương, Công ty TNHH Tuv Nord Việt Nam tận dựng năng lực quản lý doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế của mình cùng phát triển phần mềm tập trung vào công đoạn lập kế hoạch và quản lý sản xuất.
Tuv Nord Việt Nam đã thống nhất với Ban lãnh đạo Công ty cổ phần cơ khí Phổ Yên lựa chọn lập kế hoạch và quản lý sản xuất là hai công đoạn chủ yếu chuẩn hóa dựa trên việc quản lý bằng công nghệ thông tin. Việc quản lý kho và bán hàng sẽ được tập trung xử lý sau trong giai đoạn tiếp theo.
Phần mềm lập kế hoạch và quản lý sản xuất- Production Planning and Management (PPM) do Tuv Nord Việt Nam xây dựng đã kết hợp máy đọc Barcode kết nối với hệ thống máy chủ cho phép kiểm soát số lượng thành phẩm được sản xuất ra trong công đoạn theo thời gian thực. Phần mềm được xây dựng hướng tới tính chuyên biệt cao trong ngành cơ khí và công nghiệp phụ trợ, nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất cho doanh nghiệp tập trung vào hướng dẫn cho cán bộ sử dụng thành thạo.
Doanh nghiệp áp dụng và tích hợp vận hành các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến năng suất chất lượng sẽ tạo dựng được sự nhất quán trên nhiều phương diện và các bộ phận chức năng, từ đó cải thiện hiệu quả hoạt động.
Tuv Nord Việt Nam đang duy trì và cam kết hỗ trợ trong một năm sau khi dự án kết thúc luôn hỗ trợ và giải quyết các khó khăn về công nghệ hỗ trợ các module tiếp trong các hoạt động như quản lý kho và bán hàng… để giải quyết các vấn đề khác của doanh nghiệp.
Theo đại diện dự án, Ông Lê Sỹ Trung cho biết “Tuv Nord Việt Nam sẽ tận dụng thế mạnh của mình là có các chuyên gia có kiến thức và kinh nghiệm về quản lý, đặc biệt là quản lý hệ thống theo các chuẩn mực quốc tế, đóng góp xây dựng phần mềm này, nhằm góp phần nâng cao năng suất chất lượng cho các doanh nghiệp của Việt Nam. Ngoài ra, phần mềm PPM này chú trọng vào một điểm yếu cố hữu của các doanh nghiệp Việt Nam là thu thập, tổng hợp và phân tích số liệu nhanh chóng, chính xác, góp phần quan trọng vào công tác lập kế hoạch và điều hành sản xuất của Doanh nghiệp. Chúng tôi tự tin với phần mềm này và tiếp tục mở rộng các module khác cũng như tiếp tục tiếp cận với các doanh nghiệp khác, cùng đưa phần mềm PPM này áp dụng rộng rãi hơn nữa”
Theo đại diện tại Đơn vị FOMECO, Ông Dương Thanh Hải- Trung tâm Quản trị và Điều hành sản xuất – Fomeco cho biết “Phần mềm PPM bước đầu đã giúp doanh nghiệp cải thiện quy trình sản xuất tinh gọn hơn, và đã đưa ra những cảnh báo kịp thời cho việc ra quyết định sản xuất tại FOMECO”.
Theo Văn phòng Năng suất chất lượng
lên đầu trang