Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:21

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:21

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 09:20 ngày 17/12/2020

Bàn giải pháp về đảm bảo an toàn thực phẩm và an ninh lương thực

Hội nghị khoa học "An toàn thực phẩm và An ninh lương thực" lần thứ 4 năm 2020 vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với các chủ đề trọng tâm: Nghiên cứu xây dựng và thử nghiệm các mô hình sản xuất thực phẩm mới nhằm mang lại hiệu quả kinh tế; quản lý chất lượng thực phẩm và đảm bảo an ninh lương thực, chia sẻ kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực lương thực - thực phẩm giữa các nhà khoa học Việt Nam.
Sự kiện do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra ngày 15/12, tại TP. Hồ Chí Minh.
BSCKII. Đỗ Thị Ngọc Diệp – Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TP. Hồ Chí Minh báo cáo tổng quát về bệnh liên quan dinh dưỡng và lối sống
Hội nghị quy tụ hơn 500 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia về an toàn thực phẩm, dinh dưỡng và an ninh lương thực, đặc biệt là các nghiên cứu viên trẻ, giảng viên và các sinh viên có nhiều công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu tại TP. Hồ Chí Minh và trên cả nước.
Trong phiên toàn thể, các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực dinh dưỡng, thực phẩm và an ninh lương thực Việt Nam đã trình bày báo cáo về định hướng phát triển lương thực bền vững trong tương lai và lập kế hoạch hợp tác nghiên cứu về các chủ đề có liên quan.
Đáng chú ý, tại hội nghị, Hội đồng Khoa học tiến hành trao đổi trực tiếp với các tác giả của 62 bài báo khoa học của 166 tác giả đến từ 52 đơn vị trên cả nước, nhằm lựa chọn và đánh giá những đề tài tốt, có hàm lượng khoa học cao và khả năng ứng dụng vào thực tế. Kết quả, 15 đề tài xuất sắc được Hội đồng Khoa học tuyển chọn, bước vào phiên báo cáo Tiểu ban chuyên ngành là khoa học thực phẩm, công nghệ thực phẩm và an ninh lương thực.
Hội đồng khoa học nghe trình bày và trao đổi trực tiếp với 62 bài báo khoa học của 166 tác giả đến từ 52 đơn vị trên cả nước tại phiên trình bày Poster
Trong đó, phiên Tiểu ban 1 - Công nghệ thực phẩm với 5 báo cáo là những nghiên cứu xây dựng các phương pháp đánh giá, kiểm tra quá trình sản xuất thực phẩm, cải tiến sản xuất trên các mô hình sẵn có. Nghiên cứu sử dụng các công nghệ hiện đại trong sinh học, hóa học và môi trường nhằm định lượng và định tính các hoạt chất có lợi và có hại trong thực phẩm, từ đó có những khuyến cáo dành cho người tiêu dùng.
Phiên Tiểu ban 2 - Khoa học thực phẩm với 5 báo cáo, tập trung nghiên cứu về tính chất thực phẩm dưới các góc độ hóa - sinh - lý, nghiên cứu cách để nông sản không phun xịt hóa chất mà vẫn tươi ngon nhằm tối ưu chất dinh dưỡng; Đề tài nghiên cứu về các loại thực phẩm sạch, hữu cơ và các thực phẩm công nghiệp được chế biến đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm...
Đặc biệt, trong phiên chuyên ngành an ninh lương thực với 5 báo cáo khoa học, tập trung vào định hướng, thực trạng và tình hình sản xuất lương thực - thực phẩm tại Việt Nam; nghiên cứu xây dựng và thử nghiệm các mô hình sản xuất thực phẩm mới nhằm mang lại hiệu quả kinh tế, gia tăng hàm lượng dinh dưỡng trong sản phẩm thực phẩm tiêu dùng; đánh giá tác động của sản xuất thực phẩm lên sức khỏe và cuộc sống con người; giá trị sản lượng lương thực thực phẩm tại Việt Nam và những nguồn lợi từ thực phẩm mang lại cho nền kinh tế và các nghiên cứu về logistic trong vận chuyển hàng hóa thực phẩm nhằm tối ưu hóa thời gian vận chuyển nhằm mang lại giá thành cao nhất.
Hội đồng khoa học trao 3 giải nhất cho các đề tài nghiên cứu khoa học xuất sắc nhất tại hội nghị
Các báo cáo khoa học chuyên ngành chất lượng và xuất sắc nhất tại hội nghị, đã được Hội đồng Khoa học tuyên dương và trao giải thưởng, gồm 3 giải nhất, 3 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích.
Tại hội nghị khoa học lần này, Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đoạt 2 giải nhì, một giải ba và 3 giải khuyến khích. Kết quả này cho thấy, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường ngày càng phát triển.
Các báo cáo khoa học chất lượng và xuất sắc tại Hội nghị “An toàn dinh dưỡng và An ninh lương thực” năm 2020, là cơ sở để đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp sản xuất lương thực, thực phẩm… nhằm đảm bảo an toàn dinh dưỡng và an ninh lương thực quốc gia. Hội nghị góp phần khuyến cáo người tiêu dùng về cách sử dụng nguồn dinh dưỡng an toàn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng xã hội.
Theo: Báo Công Thương

lên đầu trang