Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 21:48

Thứ ba, 16/04/2024 | 21:48

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 06:35 ngày 22/12/2020

Đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng - Sức bật cạnh tranh cho doanh nghiệp

Trong 2 ngày 21 và 22 tháng 12, Bộ Công Thương tổ chức “Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020” với chủ đề “Đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng - Sức bật cạnh tranh cho doanh nghiệp”.
Diễn đàn có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng, ông Trần Quang Huy, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam, PGS. TS. Nguyễn Quốc Trung, Vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương, PGS. TS. Nguyễn Phú Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương, cùng Lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương; Lãnh đạo, quản lý cấp cao của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp; cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.
Yếu tố sống còn
Nâng cao năng suất lao động, cải tiến chất lượng sản phẩm, hàng hoá được hầu hết các doanh nghiệp xem là yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việc khuyến khích lao động sáng tạo, đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, các công cụ cải tiến năng suất, hệ thống quản lý chất lượng… được xem là cột trụ để giúp các doanh nghiệp Việt Nam cải thiện năng suất và chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng phát biểu tại Diễn đàn.
Xuất phát từ thực tế đó, Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 do Bộ Công Thương chủ trì đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Hàng loạt hoạt động đã được thực hiện thông qua các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực áp dụng các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý tại doanh nghiệp; đào tạo nâng cao năng lực, giúp doanh nghiệp tổ chức thực hiện các hoạt động cải tiến; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các mô hình điểm.
Bên cạnh đó, xây dựng và thực hiện các dự án nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm, hàng hóa công nghiệp chủ lực, gồm: dệt may, hàng da giày, sản phẩm nhựa, ngành thép, hóa chất, cơ khí chế tạo, năng lượng, thiết bị điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin…
Phát biểu tại “Diễn đàn năng suất, chất lượng ngành Công Thương năm 2020”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đánh giá cao kết quả triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp trong giai đoạn qua; đồng thời đề nghị các đại biểu của Diễn đàn cùng trao đổi, chia sẻ về những kinh nghiệm, sáng kiến để tiếp tục triển khai thành công Chương trình trong giai đoạn tới, thúc đẩy Phong trào năng suất chất lượng phát triển trong từng doanh nghiệp, từng lĩnh vực cũng như toàn ngành Công Thương.
Các đại biểu trao đổi tại Diễn đàn
Tại Diễn đàn, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các chuyên gia và lãnh đạo một số doanh nghiệp đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ về những điểm mới trong hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp cải tiến năng suất chất lượng trong thời gian tới; việc lựa chọn doanh nghiệp, lĩnh vực ưu tiên trong hỗ trợ cải tiến năng suất chất lượng; xu hướng ứng dụng các công cụ quản trị doanh nghiệp hiện nay; ứng dụng công nghệ số trong việc nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; điều kiện để trở thành nhà cung cấp trong chuỗi sản xuất của tập đoàn đa quốc gia; kinh nghiệm tham gia dự án cải tiến năng suất chất lượng…
Trong khi đó, đại diện các mô hình điểm hoạt động nâng cao năng suất, cải tiến chất lượng sẽ chia sẻ các kết quả, kinh nghiệm triển khai các dự án nâng cao năng suất và chất lượng; từ đó, đưa ra các đề xuất, khuyến nghị từ góc độ của doanh nghiệp cho Dự án.
Nhiều cá nhân, đơn vị được tôn vinh
Cũng tại Diễn đàn, Bộ Công Thương đã trao tặng bằng khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 và trao giải thưởng cho các nhóm cải tiến xuất sắc tham dự Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất và chất lượng ngành Công Thương năm 2020.
Tập thể và cá nhân xuất sắc trong triển khai Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa ngành công nghiệp giai đoạn 2012 - 2020 
Được biết, Vòng chung kết cuộc thi "Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020" đã được tổ chức vào sáng cùng ngày. Cuộc thi được tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực đóng góp của các Nhóm cải tiến năng suất chất lượng, thúc đẩy các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp, áp dụng các giải pháp cải tiến góp phần nâng cao năng suất và chất lượng, hoạt động đổi mới sáng tạo, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành Công Thương. Đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn trên toàn quốc, là một trong những hoạt động truyền thông thuộc dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngành công nghiệp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 604/QĐ-TTg ngày 22/5/2012 do Bộ Công Thương chủ trì thực hiện.
“Không dừng lại ở những mô hình điểm, không chỉ dừng lại ở các hiệu quả về mặt nâng cao năng suất, chất lượng, dự án đã góp phần nâng cao năng lực tự thực hiện các hoạt động cải tiến tại doanh nghiệp. Qua đó đã gắn kết, tác động lan tỏa tích cực tới yêu cầu và triển khai đổi mới công nghệ, thiết bị tại doanh nghiệp, từ đó góp phần giúp các doanh nghiệp chủ động phát triển”, ông Trần Việt Hòa Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Công Thương) phát biểu tại Vòng Chung kết cuộc thi.
Quang cảnh diễn đàn
Theo đánh giá của các chuyên gia năng suất chất lượng, cuộc thi là cơ hội để các Nhóm cải tiến năng suất chất lượng nói riêng, các DN nói chung trình bày các giải pháp và kết quả của quá trình thực hiện dự án cải tiến năng suất chất lượng tại DN. Từ đó, rút ra bài học kinh nghiệm, thúc đẩy tuyên truyền, nhân rộng việc áp dụng giải pháp nâng cao năng suất và chất lượng tại các ngành và DN ngành Công Thương trong giai đoạn tiếp theo.
Nhiều thành tựu kết quả thực hiện Dự án Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm ngành Công Thương và giải pháp cải tiến năng suất chất lượng của các mô hình điểm được trưng bày trong khuôn khổ chương trình.
Trong khuôn khổ Diễn đàn "Năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020", ngày 22/12, Ban tổ chức cũng sẽ triển khai, tổ chức chuyến khảo sát thực tế tham quan mô hình điểm về hoạt động cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng.
Nhật Linh

lên đầu trang