Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:57

Thứ sáu, 19/04/2024 | 09:57

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 22:59 ngày 25/12/2020

EVNNPC: Hiệu quả từ việc nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5s từ văn phòng ra lưới điện

Cách triển khai sáng tạo và hiệu quả trong việc “Nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5S từ văn phòng ra lưới điện” đã giúp Nhóm cải tiến - Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC) giành giải Nhì tại Vòng chung kết Cuộc thi “Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020”.
Thuyết trình tại Vòng chung kết, Nhóm cải tiến cho biết mô hình 5S đã được EVNNPC phát động triển khai từ nhiều năm qua, tuy nhiên việc thực hiện mới chỉ tập trung tại các văn phòng làm việc. Bên cạnh đó, mục tiêu và chính sách 5S của nhiều đơn vị thành viên chưa thống nhất khiến việc thực hiện chưa đồng bộ, dẫn đến nhiều trợ ngại trong quá trình triển khai.
Đặc biệt ý thức của cán bộ công nhân viên về việc chỉnh trang lưới điện còn thấp, tồn tại nhiều khiếm khuyết trên lưới, khiến công tác quản lý vận hành và sửa chữa lưới điện còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều hồ sơ quản lý các công trình chưa được sắp xếp logic, không đúng với thực tế quản lý vận hành. Do đó, đầu tháng 6/2018, EVNNPC đã tổ chức nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5S từ văn phòng ra lưới điện dựa trên mô hình điểm tại Công ty Điện lực Thái Nguyên. Đồng thời, bộ tiêu chuẩn 5S đối với lưới điện trong toàn Tổng Công ty được chuẩn hoá.
Do đó, đầu tháng 6/2018, EVNNPC đã tổ chức nhân rộng mô hình cải tiến năng suất 5S từ văn phòng ra Lưới điện dựa trên mô hình điểm tại Công ty Điện lực Thái Nguyên. Đồng thời tiến hành tiêu chuẩn bộ tiêu chí 5S đối với lưới điện và cách thức tổ chức thực hiện trong toàn Tổng Công ty.
Kể từ khi phát động triển khai mô hình 5S ra toàn bộ các đơn vị thành viên, tính đến tháng 7/2020, từ 45% đến 75% số trạm biến áp các loại (110kV, trung gian, phân phối) thuộc EVNNPC được áp dụng mô hình 5S. Bên cạnh đó, EVNNPC cũng đã triển khai thành công mô hình 5S đến 45% tổng số Km đường dây 110kV, 18% tổng số Km đường dây 35kV… Đa số đường dây thông tin đi chung cột điện được bó gọn.
Ý thức và tư duy làm việc của đội ngũ cán bộ công nhân viên ngày càng được nâng cao và được chuyên nghiệp hoá theo công cụ quản lý chất lượng 5S. Đặc biệt đối với các bộ phận làm việc trực tiếp trên lưới điện. Sau khi áp dụng công cụ 5S chất lượng quản lý lưới điện ngày càng đồng đều hơn, góp phần giảm sự cố điện năng trên lưới, nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng sử dụng điện, đồng thời tăng cường mỹ quan đô thị tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, EVNNPC đã nâng cấp phần mềm quản lý 5S đối với lưới điện do Công ty Điện lực Sơn La phát triển, từ đó đã hỗ trợ hiệu quả trong việc theo dõi, sàng lọc, phân loại các khiếm khuyết và tồn tại trên lưới điện, giúp công tác lập kế hoạch xử lý các khiếm khuyết được thực hiện và quản lý theo thời gian thực và tối ưu hoá chi phí.

5S là một phương pháp cải tiến năng suất chất lượng có nguồn gốc từ Nhật Bản. Tên gọi của 5S xuất phát từ những chữ cái S trong tiếng Nhật: Seiri, Seiton, Seiso, Sheiketsu và Shitsuke, tạm dịch sang tiếng Việt là: Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch Sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng.
Theo Tạp chí Công Thương

lên đầu trang