Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 20:10

Thứ ba, 23/04/2024 | 20:10

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:08 ngày 29/11/2014

Khoa học công nghệ tại EVNNPT: Góp phần giảm chi phí sản xuất

Một trong những giải pháp nhằm thực hiện tối ưu hóa chi phí của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ và thực hiện các giải pháp tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Thiết bị tời máy 5 tấn 2 tang cuốn - sản phẩm tự chế tạo của Công ty Truyền tải điện 1

Thiết bị tời máy 5 tấn 2 tang cuốn - sản phẩm tự chế tạo của Công ty Truyền tải điện 1

Hiện tại,  EVNNPT  đang tập trung nghiên cứu, xây dựng đề xuất các giải pháp về khoa học kỹ thuật, công nghệ và quản lý để nâng cao hiệu quả, tăng năng suất lao động, giảm chi phí trong ba lĩnh vực chính. Đó là: quản lý vận hành và thí nghiệm, sửa chữa lưới điện truyền tải; đầu tư, xây dựng cơ bản; quản lý, quản trị doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực quản lý vận hành, thí nghiệm, sửa chữa lưới điện truyền tải, các đơn vị trong tổng công ty đã nghiên cứu, hoàn thành rất nhiều đề tài có giá trị khoa học và kinh tế cao. Điển hình là việc lắp đặt thiết bị giám sát dầu online cho các máy biến áp, lắp đặt thiết bị định vị điểm sự cố trên các đường dây 500 kV và 220 kV tại khu vực miền núi, có địa hình hiểm trở, mật độ giông sét cao nhằm giảm thời gian tìm kiếm, xử lý sự cố. Đề tài “Vệ sinh cách điện lưới điện truyền tải đang mang điện bằng nước áp lực cao” của Công ty truyền tải điện 3 đã góp phần rút ngắn thời gian làm vệ sinh lưới điện, không phải cắt điện khi  thao tác, không làm ảnh hưởng đến sản lượng điện thương phẩm, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng - một trong những tiêu chí quan trọng của ngành điện. Công ty Truyền tải điện 4 lắp đặt thử nghiệm Trung tâm giám sát, điều khiển xa trên lưới truyền tải, tiến tới xây dựng trạm biến áp (TBA) vận hành không người trực nhằm tăng khả năng truyền tải, độ an toàn tin cậy cho hệ thống điện quốc gia, nâng cao năng suất lao động. Công  ty Truyền tải điện 1 chế tạo thiết bị “tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ” để phục vụ thi công các công trình điện rất hiệu quả, giảm chi phí sản xuất.  Ngoài ra, EVNNPT  còn xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm; nâng cấp hệ thống điều khiển bảo vệ 5 trạm biến áp 500 kV và 11 trạm biến áp 220kV. Nâng cao năng lực thí nghiệm lưới điện truyền tải của EVNNPT…

Thời gian qua, EVNNPT vẫn đang tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các ban, đơn vị tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát để hạn chế tối đa các trường hợp sự cố lưới điện, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp tai nạn lao động chết người. Các lĩnh vực khác như bảo đảm truyền tải điện an toàn và ổn định; giảm tổn thất điện năng, tiết kiệm chi phí; nghiên cứu, phát triển và áp dụng công nghệ tiên tiến bảo đảm kinh doanh có hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn, đã triển khai mạnh mẽ có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.

Nhằm mục tiêu nâng cao trình độ công nghệ thông tin để giảm biên chế vận hành trong các TBA, tiến tới vận hành TBA không người trực, EVNNPT đang hoàn thiện Đề án nâng cao trình độ công nghệ thông tin để giảm biên chế vận hành trong các TBA, tiến tới vận hành TBA không người trực theo chỉ đạo của EVN. Theo kế hoạch, đề án sẽ hoàn thành để trình EVN phê duyệt trước ngày 31/12/2014. Tổng công ty cũng đang xây dựng đề án thành lập Trung tâm tự động hóa và công nghệ thông tin truyền tải điện. Hiện tại, dự thảo đề án đã được xây dựng xong. Sau khi hoàn thiện sẽ báo cáo Hội đồng thành viên EVNNPT thông qua để trình EVN phê duyệt. 

 


Cùng với nhiều giải pháp khác, hoạt động khoa học công nghệ của EVNNPT đã góp phần giúp công tác tối ưu hóa chi phí trong toàn tổng công ty đạt được kết quả nhất định. Năng suất lao động năm 2011 đạt 14,25 triệu kWh/người, tăng 7,5 % so với năm 2010; năm 2012 đạt 15,87 triệu kWh/người, tăng 11,4 % so với năm 2011; năm 2013 đạt 16,76 triệu kWh/người, tăng 5,6% so với năm 2012.






Theo Báo Công Thương


 

lên đầu trang