Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:54

Thứ tư, 24/04/2024 | 16:54

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 07:37 ngày 11/01/2021

Công ty Nhiệt điện Uông Bí giải quyết chế độ dôi dư - nâng cao năng suất lao động

Thực hiện Đề án "Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020” của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Uông Bí đã tập trung thực hiện tốt công tác giải quyết chế độ dôi dư cho người lao động mất việc làm, tổ chức sắp xếp lại sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao năng suất lao động toàn công ty.
Công nhân vận hành đang kiểm tra thiết bị nhà máy. 
Công ty Nhiệt điện Uông Bí được thành lập lại ngày 1/5/2016 trên cơ sở tách ra từ Cơ quan Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) với số lao động là 1.276 người, ngay sau đó EVNGENCO1 có Đề án Nâng cao hiệu quả SXKD và năng suất lao động giai đoạn 2016-2020 với kế hoạch sử dụng lao động lộ trình đến năm 2020 là 792 người.
Theo đó, Ban giám đốc công ty cùng các đơn vị chức năng trong công ty đã khẩn trương triển khai xây dựng hệ thống chỉ tiêu nhiệm vụ SXKD. Căn cứ vào tình hình thiết bị và mô hình sản xuất, đặc biệt là Tổ máy 110 MW ngừng sản xuất điện từ năm 2015 do không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường dẫn đến lực lượng công nhân dư thừa (khoảng trên 400 lao động), đó là vấn đề hết sức khó khăn trong công tác giải quyết chế độ cho người lao động, đồng thời đảm bảo ổn định sản xuất.
Nhận thức được tầm quan trọng trong công tác giải quyết lực lượng lao động dôi dư là khâu đột phá trong chỉ tiêu nâng cao năng suất lao động, đó là vấn đề lớn của chi phí cố định trong giá thành điện, đồng thời điều đó cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động. Ban lãnh đạo công ty cùng các tổ chức chính trị - xã hội tập trung nghiên cứu, đề xuất với Tổng công ty Phát điện 1 về cơ chế, chính sách giải quyết cho người lao động nhằm đảm bảo chế độ tốt nhất có thể đối với người lao động dôi dư, đồng thời ổn định tư tưởng và giữ được những người lao động có trình độ, tay nghề đảm bảo cho công tác ổn định sản xuất.
Ngay sau khi Tổng công ty Phát điện 1 có Quyết định số 97/QĐ-EVNGENCO1 ngày 18/4/2017 ban hành Quy chế cho người lao động nghỉ việc hưởng chế độ trợ cấp, hỗ trợ của tổng công ty, công ty đã triển khai thực hiện rà soát, bố trí, sắp xếp lại lao động một cách khoa học theo lộ trình từng bước nhằm đảm bảo sản xuất. Công tác rà soát được thực hiện theo từng bộ phận, tổ sản xuất đến các đơn vị và sau đó Hội đồng giải quyết mất việc làm của công ty báo cáo tổng công ty phê duyệt để từ đó làm căn cứ tiến hành triển khai thực hiện.
Sau 5 năm thực hiện, đến nay tổng số lao động của công ty giảm 475 người, trong đó lao động nghỉ việc hưởng chế độ trợ cấp, hỗ trợ theo quy định tại Quy chế trợ cấp, hỗ trợ mất việc làm của tổng công ty là 351 người, số còn lại là do người lao động đến tuổi nghỉ hưu và chấm dứt hợp đồng lao động.
Theo ông Lê Văn Hanh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc công ty: Đây là công tác khó khăn nhất trong gần 60 năm xây dựng và phát triển của công ty về vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động. Bởi vì khi giảm số lượng lao động lớn tương đương với giải thể một xí nghiệp tại địa phương, như vậy không những chỉ ảnh hưởng đến cá nhân người lao động mà còn ảnh hưởng đến cơ cấu lao động trên địa bàn thành phố. Ngoài vấn đề giải quyết chế độ theo Bộ luật Lao động và hỗ trợ tốt nhất, nhưng vấn đề tư tưởng, tâm lý của người lao động đối với 3 từ "mất việc làm” cũng không đơn giản vì họ đã có thời gian dài gắn bó với công ty.
Với sự đoàn kết, thống nhất cao, Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể đã làm tốt công tác tư tưởng đối với người lao động mất việc làm để tất cả mọi người đều thấu hiểu và chia sẻ với khó khăn của công ty. Thành công lớn ở đây là sự đoàn kết, thống nhất từ lãnh đạo công ty đến các đơn vị và đặc biệt là những người lao động với bao nhiêu năm gắn bó đã vì sự phát triển của công ty mà vui vẻ tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kế tiếp thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển bền vững của công ty.
Theo: Báo Công Thương
lên đầu trang