Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:20

Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:58 ngày 07/01/2021

Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động quản lý vận hành lưới điện

Trung tâm điều hành SCADA của Tổng công ty Điện lực miền Nam là nơi quản lý điều khiển và vận hành hệ thống lưới điện thông minh tại 21 tỉnh/thành phía Nam từ Ninh Thuận đến Cà Mau bằng giải pháp ứng dụng công nghệ số. 
 
Điều này giúp ngành Điện miền Nam có nhiều phương cách tương tác với khách hàng, phục vụ nhanh chóng, chuyên nghiệp và đem lại tiện ích tối đa cho khách hàng.
 
Trung tâm điều hành SCADA của EVN SPC kết nối với hệ thống SCADA của các Công ty Điện lực thành viên tại các tỉnh/thành phía Nam. Hệ thống SCADA/DMS kết nối tất cả các trạm 110kV của EVN SPC và các thiết bị Recloser, LBS trên lưới trung thế để có thể giám sát và điều khiển từ xa nhằm giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy lưới điện. Tất cả thông tin lưới điện, trạm biến áp đều được số hóa và lưu giữ tại Trung tâm điều hành SCADA. Tình trạng của các đường dây điện trung thế đều được thu thập tự động và truyền về hệ thống máy tính 24/24 giờ. Sự cố ở bất kỳ trạm điện nào, ở tỉnh nào, cũng được phát hiện ngay lập tức. Và chỉ cần một cú click chuột, sự cố được xử lý ngay lập tức.
 
Với khoảng  200 trạm biến áp 110kV trên khắp địa bàn quản lý, trước kia khi hệ thống lưới điện được vận hành thủ công, mỗi khi có sự cố, phải nhờ người dân báo bị mất điện và ngành Điện phải tốn khá nhiều thời gian, nhân lực dò tìm vị trí xảy ra sự cố. Vì vậy, quá trình khắc phục sẽ kéo dài hơn. khối công việc rất lớn. Với hệ thống điều hành Scada, trong điều kiện mưa, gió, bão lũ… cần phải thao tác cắt điện các đường dây hoặc thực hiện cấp điện trở lại, nhân viên trực chỉ cần thao tác trên hệ thống SCADA mà không phải trực tiếp ra hiện trường; giúp EVN SPC tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao động và tạo tính chuyên nghiệp trong hoạt động, đặc biệt và việc tiếp cận công nghệ hiện đại. 
 
Bên cạnh đó, chương trình đo xa giúp kết nối hệ thống công tơ điện tử vào lưới điện thông minh. Từ đó, ngành Điện có thể biết chính xác tình trạng điện ở từng hộ dân, nếu có sự cố, sẽ nhanh chóng có biện pháp khắc phục.
 
Việc ứng dụng công nghệ số trong các lĩnh vực hoạt động không chỉ giúp khách hàng có nguồn điện ổn định hơn để chủ động sản xuất mà con giúp ngành Điện tiết kiệm nhân lực, tối ưu hóa chi phí trong quản lý kinh doanh.
Theo: Trang tin điện tử ngành điện

lên đầu trang