Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:42

Thứ sáu, 19/04/2024 | 00:42

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 11:35 ngày 29/11/2014

Cần chính sách ưu đãi cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học

Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, sản lượng tiêu thụ xăng E5 chưa tương xứng với khả năng kinh doanh và chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư. Vì thế, Chính phủ cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi đối với các công ty sản xuất nhiên liệu sinh học, các công ty phân phối xăng E5 và người tiêu dùng.

Ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty dầu Việt Nam

PV: Theo Lộ trình của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2014, xăng nhiên liệu sinh học E5 (xăng E5) sẽ được sử dụng rộng rãi tại 7 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu. PV Oil đã và đang triển khai công tác này ra sao, thưa ông?

Ông Lê Xuân Trình: PV Oil bắt đầu kinh doanh xăng E5 từ tháng 8/2010 và đến nay đã phát triển hơn 270 cửa hàng bán xăng E5 trên toàn quốc. Hầu hết các cửa hàng trực thuộc của PV Oil tại 7 tỉnh đều đã bán xăng E5 trong đó các cửa hàng tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Vũng Tàu đều đã bán 100% xăng E5. Cụ thể, Đà Nẵng có 8 cửa hàng trực thuộc và 24/29 cửa hàng của đại lý hoặc Tổng đại lý bán xăng E5 (5 cửa hàng còn lại chỉ bán A95), Quảng Ngãi có 9 cửa hàng trực thuộc và 97 cửa hàng của đại lý bán xăng E5, Quảng Nam có 10 cửa hàng trực thuộc và 24 cửa hàng của đại lý. Để thực hiện lộ trình của Chính phủ, PV Oil sẽ tiếp tục triển khai kinh doanh xăng E5 tại tất cả các cửa hàng trực thuộc trước ngày 1/12/2014. 

Về nguồn cung cấp xăng E5, PV Oil hiện có 2 nguồn: mua trực tiếp xăng E5 từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất để tiêu thụ tại khu vực miền Trung và PV Oil tự sản xuất xăng E5 để cung cấp cho các khu vực còn lại từ nguồn E100 mua của các Nhà máy sản xuất ethanol trong nước. 

Về công tác tuyên truyền cho nhiên liệu sinh học, một mặt PV Oil phối hợp với UBND và Sở Công thương tại 7 tỉnh tổ chức các buổi hội thảo tuyên truyền về Lộ trình sử dụng nhiên liệu sinh học của Chính phủ và kế hoạch triển khai của địa phương, mặt khác PV Oil đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để hỗ trợ công tác bán hàng như phát tờ rơi giải thích về xăng E5 cho khách hàng, giải đáp các thắc mắc của người tiêu dùng về xăng E5 thông qua đường dây nóng hoặc qua trang web của PV Oil.



PV: Không ít người dân tỏ ra hoài nghi về chất lượng cũng như sự bảo đảm an toàn động cơ, thiết bị khi sử dụng xăng E5. Đặc biệt, khi đang sử dụng xăng E5 nhưng lại đổ nhầm hoặc lúc đổ xăng Ron 92, Ron 95 khi lại đổ xăng E5. Ông có nhìn nhận gì về vấn đề này? Đến nay, PV Oil đã gặp trường hợp phản ánh nào về chất lượng xăng E5 hay chưa?

Ông Lê Xuân Trình: Chỉ tiêu về chất lượng của xăng E5 theo quy chuẩn Việt Nam hoàn toàn tương tự xăng A92 ngoại trừ có thêm 1 chỉ tiêu về hàm lượng ethanol trong giới hạn 4 - 5% thể tích. Chỉ tiêu hàm lượng ethanol nhằm phân biệt 2 sản phẩm có tính năng tương đương nhau là xăng E5 và A92 (đều có RON=92).

Xăng được xem là phù hợp với động cơ dựa vào chỉ tiêu trị số octane (RON) của xăng. Động cơ được thiết kế cho một tỷ số nén xác định tùy vào công suất. Chẳng hạn động cơ xe máy 2 bánh có dung tích xy-lanh từ 100 – 175cc có tỷ số nén 8,6 – 9,5 và phù hợp cho khoảng tỷ số nén này là xăng có RON=92. Nếu dùng xăng có RON > 92 (như xăng A95) thì hiệu suất động cơ cũng không được cải thiện, nhưng nếu dùng xăng có RON < 92 thì hiệu suất động cơ sẽ giảm. Do vậy, việc đổ nhầm hoặc dùng luân phiên các loại xăng E5 RON92, xăng RON92, xăng RON95 trên một động cơ (hay trên một xe) không gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của động cơ hay nói cách khác không gây thiệt hại gì cho xe hay thiết bị.

Từ khi đưa sản phẩm E5 ra thị trường (từ 1/8/2010) đến nay, PV Oil chưa ghi nhận được trường hợp nào về sự trục trặc hay hỏng thiết bị hoặc xe có nguyên nhân từ chất lượng của xăng E5.


PV: Các doanh nghiệp đang gặp khó khăn như thế nào trong việc đầu tư, chuyển đổi, phối trộn xăng E5, thưa ông? Để tháo gỡ những vướng mắc này, Tổng công ty đã có những giải pháp, kiến nghị gì nhằm đẩy mạnh việc sản xuất, bảo đảm cung ứng nguồn nhiên liệu ra thị trường? 

Ông Lê Xuân Trình: Các công ty đầu mối hiện gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5 như đầu tư cơ sở vật chất và cải tạo hệ thống cửa hàng xăng dầu để phù hợp với xăng E5… Tuy nhiên, PV Oil vẫn nghiêm túc triển khai các công tác chuẩn bị để đáp ứng lộ trình của Chính phủ đồng thời đề xuất các kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Trên thực tế, sản lượng tiêu thụ xăng E5 hiện nay vẫn còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với khả năng kinh doanh và chi phí mà doanh nghiệp đã đầu tư để kinh doanh xăng E5 trong khi Chính phủ vẫn chưa ban hành bất kỳ chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xăng E5.

Vì thế, để triển khai thành công Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì cần sớm ban hành các chính sách ưu đãi đối với các công ty sản xuất nhiên liệu sinh học, các công ty phân phối xăng E5 và người tiêu dùng.



PV: Từ ngày 1/12/2015, xăng E5 sẽ được tiêu thụ và sử dụng rộng rãi trên toàn quốc. Vậy PV Oil đã có những phương án gì trong việc bảo đảm nguyên liệu sản xuất, tổng sản lượng thành phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường?

Ông Lê Xuân Trình: Nhằm đảm bảo nguồn cung xăng E5 cho nhu cầu của thị trường khi lộ trình có hiệu lực, PV Oil đã ký hợp đồng mua E100 dài hạn với 2 nhà máy BSR-BF và OBF để mua E100 pha chế xăng E5. Với việc tham gia góp vốn đầu tư vào các nhà máy này giúp cho PV Oil chủ động hoàn toàn trong công tác đảm bảo nguồn cung E100, giúp PV Oil đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu thụ xăng E5 trong hệ thống của mình.

Theo Báo Tin Tức

lên đầu trang