Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:35

Thứ năm, 28/03/2024 | 20:35

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:15 ngày 12/01/2021

Nhà máy số - chìa khóa để bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường trong thời đại 4.0

Số hóa dữ liệu và quản trị sản xuất thông minh
Đây là 2 yếu tố chính để đánh giá mức độ thay đổi của các nhà máy sản xuất công nghiệp theo xu hướng hòa nhập CMCN 4.0. 
Số hóa dữ liệu và quản trị sản xuất thông minh được coi là 2 yếu tố cơ bản để đánh giá mức độ thay đổi của các nhà máy sản xuất công nghiệp theo xu hướng hòa nhập CMCN 4.0. 
Theo các chuyên gia công nghệ, việc ứng dụng hệ thống số hóa trong lưu trữ, quản lý và giám sát dữ liệu vận hành sản xuất sẽ đáp ứng nhu cầu số hóa nhà máy, số hóa hệ quản trị và điều hành sản xuất từ cấp lãnh đạo công ty, lãnh đạo nhà máy đến các phòng ban, phân xưởng; hệ thống quản trị điều hành tiên tiến, trực quan, online và theo thời gian thực giúp rút ngắn và giảm tối đa thời gian lập báo cáo, thời gian lập kế hoạch, cung cấp số liệu để đáp ứng kịp thời công tác giám sát, quản lý và điều hành của các nhà máy sản xuất; góp phần thúc đẩy, nâng cấp để hiện đại hóa hệ thống điều khiển, tối ưu hóa quá trình sản xuất, đáp ứng nhu cầu tăng năng suất và chất lượng, phát triển kinh doanh; hệ thống quản trị sản xuất thông minh có độ tin cậy và hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu thực tế của mọi ngành sản xuất; hệ thống có khả năng giao tiếp mở với các hệ thống khác, được phát triển liên tục cho nhu cầu số hóa.
Hệ thống số hóa, lưu trữ, quản lý và giám sát dữ liệu vận hành sản xuất là một hệ thống hội đủ 4 yếu tố: kho dữ liệu số cần thiết sử dụng chung cho doanh nghiệp; xây dựng ứng dụng hiển thị các thông số vận hành và các trang vận hành chính để theo dõi, giám sát trực tuyến; dữ liệu sản xuất sẽ được lọc tự động, lưu trữ và hiển thị theo thời gian thực, kết nối trực tuyến từ các hệ thống điều khiển quá trình, từ các phòng ban và các hệ thống dữ liệu khác để đảm bảo tính khách quan, minh bạch; và cuối cùng là hệ thống quản trị tiên tiến phục vụ cho các cấp lãnh đạo, quản lý công ty, nhà máy và các phòng ban.
Lấy từ ví dụ số hóa nhà máy sản xuất của Siemens XHQ. Trong hệ thống sản xuất, cấu trúc số sẽ được chia làm 4 lớp gồm kết nối, thu thập dữ liệu; quản lý, lưu trữ dữ liệu tập trung; xử lý dữ liệu và xuất dữ liệu sang hệ thống khác; phân tích và khai phá dữ liệu. 
Việc số hóa dữ liệu chọn lọc của tất cả các hệ thống sản xuất, bản hành bảo trì… có thể xử lý dữ liệu liên tục từ hoạt động sản xuất của nhà máy; khả năng báo cáo và phân tích dữ liệu sản xuất linh động; tối ưu cho việc giám sát vận hành với độ tin cậy cao; thể hiện được sự liên kết trao đổi dữ liệu giữa các phòng ban và những công việc cần thực hiện để cải thiện sự hợp tác; hệ thống đảm bảo các tính năng kỹ thuật làm nền tảng để tiếp tục triển khai các bước số hóa trong thời gian tiếp theo.
Theo chuyên gia Nhà máy số ESTEC, ông Vương Ngọc Hoàng Trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ giữ vai trò cốt lõi thì việc số hóa hệ thống sản xuất, quản trị và điều hành sản xuất được xem là xu hướng tất yếu và đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy doanh nghiệp hòa được vào dòng chảy công nghệ 4.0, từ đó, tăng chất lượng sản phẩm và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững”.
Thay đổi để bắt kịp tốc độ thị trường trong thời đại 4.0
Để bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường, chuyển đổi số là con đường tất yếu cho các doanh nghiệp.
Tại Hội thảo ứng dụng công nghệ 4.0 trong điều hành sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Thành Trung - chuyên gia công nghiệp 4.0, cho rằng tốc độ thay đổi của thị trường "đang diễn ra nhanh chưa từng có và khách hàng sẽ hoàn toàn nằm ở vị trí trung tâm". Nếu như trước đây doanh nghiệp sản xuất dựa trên “cái mình có” thì hiện đang chuyển dần sang “cái người tiêu dùng cần”. Công nghiệp sản xuất đã đạt đến khả năng có thể thực hiện sản phẩm theo yêu cầu riêng biệt của mỗi khách hàng, sản phẩm thể hiện cá tính của người tiêu dùng thay vì sản xuất hàng loạt mà người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phải thay đổi cực kỳ nhanh chóng và chuyển đổi số là con đường duy nhất. Công nghiệp kỹ thuật số sẽ giúp các ngành công nghiệp chế biến kết nối thế giới ảo và thực tạo ra dữ liệu hiệu suất, hiện thực hóa và tối ưu hóa sản xuất.
Theo ông Trung, doanh nghiệp ứng dụng kỹ thuật số sẽ có nhiều lợi thế hơn trong việc tối ưu hóa sản xuất bằng việc hiện thực hóa các ý tưởng sản phẩm thông qua các sản phẩm ảo (công nghệ mô phỏng) trải qua khâu sản xuất ảo để đánh giá tính khả thi từ đó hiệu chỉnh để đưa vào sản xuất thực (tự động hóa) và cuối cùng kết thúc là sẽ ra sản phẩm thực tối ưu nhất đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng với độ chính xác cao nhất.
Các chuyên gia cũng dự báo chỉ trong vòng 10 năm tới, các doanh nghiệp còn tồn tại được sẽ phải đáp ứng các yếu tố: giao hành nhanh chóng, duy trì tốc độ sản xuất kịp xu hướng người tiêu dùng, đảm bảo các giải pháp sản xuất cá nhân hóa trên quy mô lớn, theo dõi được toàn bộ các khâu sản xuất trong chuỗi giá trị và quản lý tuyệt đối tính chính xác của sản phẩm.
Trường Giang t/h


lên đầu trang