Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 01:47

Thứ năm, 25/04/2024 | 01:47

Tin KHCN

Cập nhật lúc 20:13 ngày 20/01/2021

3 thách thức chính trong phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch

Ba thách thức chính mà ASEAN sẽ phải đối mặt sau đại dịch là số hóa, chuỗi cung ứng và vốn nhân lực đã được thảo luận rộng rãi. Các nội dung này đã được nhấn mạnh trong Khuôn khổ Phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) và kế hoạch thực thi.
Sự thịnh vượng của ASEAN đòi hỏi phải có sự quản lý thích hợp đối với quá trình phát triển của khối trong thời kỳ “bình thường mới”. Nhưng điều cần nhấn mạnh là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và phát triển kỹ năng sẽ được tích hợp nhiều hơn nữa trong thế giới hậu đại dịch và do đó đòi hỏi một chiến lược phát triển phối hợp.
Thực tế quá trình số hóa đã tăng tốc do đại dịch. Đại dịch đã buộc phải đẩy các giới hạn của công nghệ kỹ thuật số và thế giới phải tìm hiểu thêm về tính hiệu quả của nó. Ngoài ra, còn có các khoản đầu tư lớn hướng tới việc làm cho tương tác kỹ thuật số trở nên liền mạch hơn. Hiệu quả không ngừng được cải thiện của công nghệ kỹ thuật số trong việc thực hiện các giao dịch kinh tế sẽ khiến nó trở thành một công cụ không thể thiếu. Đặc biệt, số hóa sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng, vốn đang trải qua quá trình biến đổi sâu sắc.
Đại dịch COVID-19 đã buộc nhiều doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ. Trong ngắn hạn, họ phải điều chỉnh đối với sự gián đoạn trong luồng hàng hóa và con người do đóng cửa biên giới. Điều này cũng buộc họ phải tìm cách tăng khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp có ba lựa chọn về vấn đề này là hợp nhất, đa dạng hóa và thuê lại.
Việc hợp nhất được thực hiện để cố gắng giữ các nhà cung cấp ở gần các cơ sở sản xuất, chẳng hạn bằng cách tìm nguồn cung ứng đầu vào trong nước. Đa dạng hóa bao gồm việc tìm kiếm nhiều nguồn đầu vào trong nước hoặc ở các quốc gia mới. Cuối cùng, phân bổ lại là đưa hoạt động kinh tế trở lại cơ sở chính. Công nghệ kỹ thuật số sẽ đóng một vai trò quan trọng, trong đó các lựa chọn này được các doanh nghiệp ưu tiên hơn. Hợp nhất và phân bổ lại liên quan đến tập trung của công nghệ, trong khi đa dạng hóa liên quan đến lực phân tán của công nghệ. Như nhà kinh tế trưởng Fukunari Kimura của Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA) cho rằng, tập trung là khi hoạt động kinh tế được củng cố. Bằng cách sử dụng công nghệ, các công ty có thể thực hiện rất nhiều hoạt động mà thông thường phải thuê ngoài.
Đặc biệt, công nghệ có thể tiết kiệm sức lao động trong đó các công việc do con người thực hiện giờ đây có thể được tự động hóa và thực hiện bởi máy tính. Có ít lý do hơn để các công ty đa quốc gia tìm kiếm các quốc gia có mức lương thấp để tiết kiệm chi phí. Thay vào đó, họ có thể đầu tư nâng cấp công nghệ. Đồng thời, công nghệ cũng tạo ra các lực phân tán để có thể phối hợp nhiều hoạt động kinh tế hơn ở khoảng cách xa. Với thông tin liên lạc liền mạch, việc sản xuất không nhất thiết phải diễn ra ở cùng một địa điểm mà có thể phân tán ở nhiều nơi. Đối với ASEAN, việc duy trì sức sống của các chuỗi cung ứng là cần thiết nên cần quan tâm đến việc tổ chức lại.
Xét cho cùng, tăng trưởng kinh tế của ASEAN được thúc đẩy bởi việc hình thành các mối liên kết sản xuất quốc tế mạnh mẽ trong ASEAN và với Đông Á. Nhưng chuỗi cung ứng trong thời đại kỹ thuật số sẽ khác rất nhiều. Đặc biệt, do vai trò lớn hơn của công nghệ kỹ thuật số trong chuỗi cung ứng, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và phát triển kỹ năng trở nên quan trọng đối với sức sống của chuỗi cung ứng. Khi các loại hình hoạt động kinh tế và công nghệ liên quan thay đổi, nhu cầu về các kỹ năng tương ứng cũng tăng theo.
Trong vài thập kỷ qua, phần lớn sự tăng trưởng của ASEAN dựa vào đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực sản xuất sử dụng nhiều lao động, vốn dễ dàng bổ sung các loại kỹ năng mà người lao động ASEAN có thể cung cấp. Tuy nhiên, sự phát triển về công nghệ đã vượt xa việc nâng cấp hệ thống phát triển kỹ năng, vì vậy hiện nay nhiều công nhân ASEAN không có các kỹ năng cần thiết trong các công việc mới đang được tạo ra.
Tương lai của công việc sẽ rất tốt cho những người lao động sở hữu các loại kỹ năng phù hợp. Người lao động và các công ty có thể khai thác và bổ sung công nghệ kỹ thuật số sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ những xu hướng này. Phát triển kỹ năng không chỉ là yếu tố thúc đẩy áp dụng công nghệ và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, mà còn phụ thuộc vào nó. Có được kỹ năng là một quyết định của các cá nhân bằng cách so sánh chi phí và lợi ích của việc đầu tư vào các kỹ năng này.
Việc áp dụng công nghệ và hoạt động kinh tế sôi động sẽ đảm bảo rằng có đủ cơ hội để lực lượng lao động trau dồi kỹ năng của họ. Khi nhu cầu đối với người lao động bổ sung cho quá trình số hóa ngày càng tăng, lương của họ sẽ tăng nhanh hơn so với những người không có kỹ năng như vậy. Để đáp ứng với việc tăng lương, các cá nhân thường sẽ có được các kỹ năng có nhu cầu cao; nguồn cung ngày càng tăng này sẽ kiểm tra việc tăng lương đồng thời tạo điều kiện cho nhiều người hơn được hưởng lợi từ số hóa. Nhưng khả năng của người lao động để phản ứng với các tín hiệu từ thị trường sẽ phụ thuộc phần lớn vào khả năng tiếp cận hệ thống phát triển kỹ năng, do đó cần phải có một hệ thống cho phép người lao động khắc sâu các kỹ năng sẽ được đánh giá cao trong thế giới số hóa.
Các nhà hoạch định chính sách ASEAN cần nghĩ đến số hóa, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng và phát triển kỹ năng trong một chiến lược phục hồi và tăng trưởng tích hợp. Công nghệ kỹ thuật số mang lại cơ hội cho các nước ASEAN hồi sinh các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp và sản xuất, đồng thời nâng cao năng suất của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Nhưng để tận dụng hết lợi thế, các doanh nghiệp cần tiếp cận thị trường toàn cầu bằng cách tham gia vào chuỗi cung ứng và thu hút lực lượng lao động có tay nghề cao.
Tương tự như vậy, một chuỗi cung ứng linh hoạt là cần thiết để ASEAN tiếp tục phát triển. Nó sẽ đảm bảo rằng người tiêu dùng ASEAN có thể tiếp cận hàng hóa và dịch vụ với chi phí thấp từ mọi nơi và các doanh nghiệp ASEAN có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng việc thu hút đầu tư mới vào hoạt động của chuỗi cung ứng sẽ đòi hỏi sự mở rộng của công nghệ kỹ thuật số và lực lượng lao động có tay nghề cao.
Theo Báo Công Thương
Tag:
lên đầu trang