Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:19

Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:19

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 17:04 ngày 21/01/2021

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Nâng cao năng lực đo lường triển khai Đề án 996/QĐ-TTg

Tai Hà Nội, ngày 15/1/2021 vừa qua, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực đo lường để triển khai Đề án 996/QĐ-TTg” và Kỷ niệm 20 năm Ngày Đo lường Việt Nam 20/01.
Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - ông Lê Xuân Định, ông Trần Văn Vinh – Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Vũ Khánh Xuân – Chủ tịch Hội Đo lường Việt Nam, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành, chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại hội thảo.
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết: “Công tác đo lường luôn đóng vai trò quan trọng trong đời sống, sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh quốc phòng. Đo lường thống nhất và chính xác sẽ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo công bằng trong thương mại và bảo vệ môi trường, sức khỏe của con người, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả của toàn bộ nền kinh tế cũng như thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.” Trong lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trình Quốc hội thông qua 3 Luật quan trọng, đó là Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa và Luật Đo lường.
Không chỉ vậy, trước những yêu cầu cấp thiết trong tình hình mới, công tác quản lý về nhà nước về khoa học công nghệ nói chung và đo lường nói riêng phải không ngừng tư duy, sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phục vụ cho doanh nghiệp và nhân dân. Vai trò của Tổng cục TĐC, và các đơn vị có liên quan đó là tiếp tục triển khai, tăng cường hoạt động đo lường, thanh tra kiểm tra về đo lường, nhằm phát huy tối đa hiệu quả về mọi mặt.
“Năm 2020 vừa qua, cùng với sự nỗ lực của toàn ngành đo lường, chúng ta đã xây dựng và phát triển thêm được hai chuẩn đo lường quốc gia là: cường độ sáng và quang thông, nâng tổng số chuẩn đo lường quốc gia được phê duyệt là 30”, Tổng cục trưởng TĐC - ông Trần Văn Vinh chia sẻ. Ông hy vọng thông qua hội thảo, các chuyên gia thuộc các ngành khoa học, kỹ thuật sẽ cùng nhau thảo luận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ quan, bộ, ngành triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để tăng cường, đổi mới hoạt động đo lường. Việc làm này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng như hiện nay.
Quang cảnh buổi lễ.
Tại buổi lễ, lãnh đạo của Vụ Đo lường, Viện Đo lường, Cục Tiêu chuẩn Đo lường, Chất lượng (Bộ Tổng Tham mưu), Viện Khoa học và Công nghệ (Bộ Công an), Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. Hồ Chí Minh cũng đã có những tham luận liên quan đến việc thực hiện Đề án 996, năng lực hoạt động đo lường và định hướng nâng cao năng lực đo lường.
Buổi lễ cũng đã vinh danh và trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đo lường” cho một số cá nhân, tổ chức về những đóng góp cho sự phát triển đo lường Việt Nam.
Các cá nhân, tập thể được vinh danh và trao Kỷ niệm chương.
Ngày 20/1/1950, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 8/SL thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Cũng chính ý nghĩa trên, ngày 11/10/2001 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 155 lấy ngày 20/01 là Ngày Đo lường Việt Nam.
Hoàng Minh t/h
lên đầu trang