Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:32

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:32

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:50 ngày 05/02/2021

Quỹ VinFuture chính thức nhận đề cử giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu

Ngày 3/2/2021, Quỹ VinFuture đã công bố Bộ tiêu chí đề cử cho Giải thưởng VinFuture với yêu cầu cốt yếu là các đề cử phải mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm qua hoặc 10 năm tới. VinFuture cũng chính thức mở cổng nhận đề cử bắt đầu từ nay tới hết ngày 7/6 trên phạm vi toàn cầu. Giải thưởng này nhằm vinh danh các tiến bộ công nghệ xuất sắc trong 10 năm qua hoặc 10 năm tới với tổng giá trị giải thưởng lên tới 4,5 triệu USD.
Hội đồng giải thưởng gồm 11 nhà khoa học uy tín đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã xây dựng và thống nhất bộ tiêu chí chung.
Bộ tiêu chí bao gồm 9 tiêu chí chính áp dụng chung cho giải thưởng chính trị giá 70 tỷ đồng (3 triệu USD) và 3 giải đặc biệt trị giá 11,5 tỷ (500.000 USD), cùng các tiêu chí cụ thể bổ sung cho từng hạng mục giải thưởng.
Giải thưởng sẽ vinh danh các tiến bộ trong khoa học công nghệ phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs) như xóa nghèo, chấm dứt nạn đói, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, nước sạch, năng lượng tái tạo, giảm bất bình đẳng, tạo cơ hội hưởng thụ nền giáo dục tiến bộ, ứng phó với biến đổi khí hậu, v.v...
Mọi đề cử đều sẽ phải thông qua các tổ chức uy tín gồm các trường đại học, viện/trung tâm nghiên cứu, viện hàn lâm khoa học và công nghệ quốc gia, hiệp hội khoa học, các tập đoàn/doanh nghiệp công nghệ, công nghiệp, vườn ươm đổi mới sáng tạo và các cá nhân xuất sắc nổi bật trong các lĩnh vực liên quan. Đặc biệt, các đề cử phải được chứng minh bằng khoa học về việc đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm qua, hoặc có khả năng mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm tới, tác động tích cực cho nhân loại.
Các thành viên của Hội đồng Giải thưởng, Hội đồng Sơ khảo tại đầu cầu Việt nam trong phiên họp toàn thể thống nhất bộ tiêu chí đề cử. (Ảnh: VinFuture)
GS. Richard Henry Friend - Chủ tịch hội đồng Giải thưởng VinFuture cho biết: “Khoa học và công nghệ cần mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và mọi quốc gia. Giải thưởng VinFuture sẽ tôn vinh các công trình, phát minh, sáng chế, giải pháp khoa học mang lại các tác động tích cực đến đời sống của hàng triệu con người trên Trái đất này”.
Đây là yêu cầu cốt lõi, nhất quán với sứ mệnh tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên trái đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ của Quỹ.
Phiên toàn thể lần thứ Nhất của Hội đồng giải thưởng, thống nhất các đề cử sẽ được tìm kiếm từ mọi quốc gia trên phạm vi toàn cầu. (Ảnh: VinFuture)
Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – nhà sáng lập Quỹ VinFuture, cũng chia sẻ: "Bên cạnh việc vinh danh các nhà khoa học xuất sắc trên thế giới, VinFuture mong muốn thúc đẩy và sớm đưa vào cuộc sống những công trình, những nghiên cứu, những phát minh mang lại giá trị tích cực cho nhân loại. Hy vọng giải thưởng có thể tìm và phát hiện ra những những nhà khoa học, nhà sáng chế xứng đáng nhất, những dự án đem lại giá trị tuyệt vời cho hàng triệu người".
Hiện đã có hơn 200 nhà khoa học danh tiếng đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu uy tín tại hơn 20 quốc gia thể hiện sự quan tâm trở thành người giới thiệu đề cử cho giải thưởng. Trong đó có đại diện từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Anh, Bỉ, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Indonesia, Israel, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Ghana, Nam Phi, Nigeria,...
Danh sách những người đạt Giải thưởng sẽ được công bố vào tháng 12/2021 và lễ trao giải chính thức sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 1/2022.
Quỹ và Giải thưởng VinFuture đã ra mắt vào ngày 20/12/2020. Giải thưởng VinFuture được tổ chức hằng năm, là một trong những giải thưởng khoa học - công nghệ quy mô toàn cầu, có giá trị lớn nhất cho đến nay với tổng trị giá 104,5 tỉ đồng mỗi năm (tương đương 4,5 triệu đôla Mỹ) sẽ được trao cho tác giả của nghiên cứu đột phá, sáng chế công nghệ đã được chứng minh có khả năng làm cho cuộc sống nhân loại trở nên tốt đẹp hơn và cải thiện môi trường sống bền vững cho thế hệ tương lai.
Lê Hoàng t/h
lên đầu trang