Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:49

Thứ bảy, 20/04/2024 | 15:49

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:12 ngày 23/02/2021

Đại học Sao Đỏ chế tạo thành công robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19

Sau 32 giờ làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, các cán bộ, giảng viên thuộc nhóm nghiên cứu Trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương đã chế tạo thành “Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19”.
Robot vận chuyển nhu yếu phẩm phòng chống dịch Covid-19 được Trường Đại học Sao Đỏ bàn giao cho Trung tâm y tế TP. Chí Linh. (Nguồn: Báo Công Thương)
Ngày 21/2, TS. Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết, nhà trường đã bàn giao robot vận chuyển nhu yếu phẩm cho Trung tâm y tế TP. Chí Linh để đưa vào ứng dụng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Robot do nhóm nghiên cứu, chế có thể mang theo hơn 100kg nhu yếu phẩm vào các khu vực nguy hiểm, khu cách ly tập trung.
Chia sẻ về động lực chế tạo ra robot, TS Đỉnh cho biết, kể từ đợt dịch thứ 3 bùng phát tại Chí Linh, Đại học Sao Đỏ cử 15 cán bộ, giảng viên tham gia hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu làm công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và phục vụ người trong Bệnh viện Dã chiến số 1, các khu cách ly tập trung. Nhận thấy việc tiếp xúc thường xuyên với F1 có thể làm gia tăng khả năng lây nhiễm chéo, nhóm cán bộ, giảng viên này đã đề xuất lên Ban Giám hiệu nhà trường nghiên cứu, chế tạo một robot chuyên thực hiện nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm.
Kết quả sau chế tạo cho thấy robot hoạt động rất hiệu quả, di chuyển linh hoạt, chỉ cần nâng cấp một vài chi tiết là hoàn thiện. Để robot hoạt động hiệu quả, nhóm nghiên cứu đã trang bị 2 động cơ công suất lớn 250W, chạy nguồn điện một chiều 12V (có thể chạy 4 ngày liên tục mới phải nạp thêm). Đặc biệt, với bộ điều khiển bằng tay, người sử dụng có thể điều khiển robot di chuyển tiến, lùi, rẽ phải, rẽ trái tùy ý trong bán kính 200m. Robot này có thể di chuyển trên bề mặt có độ dốc, nghiêng.
Di chuyển trên hệ thống bánh xích, cao 1,5m, robot vận chuyển nhu yếu phẩm được thiết kế theo kết cấu với 3 tầng giá đựng, khung được chế tạo bằng thép, bánh xe mô phỏng hình dáng của xe tăng tạo sự vững chắc khi di chuyển và giảm thiểu độ sóc đảm bảo đưa các nhu yếu phẩm và hàng hóa không bị rơi, đổ vỡ. Với mỗi lượt làm việc, robot có thể vận chuyển được hơn 100kg nhu yếu phẩm như: quần áo, nước sát khuẩn và các vật dụng y tế phục vụ trong bệnh viện hoặc có thể vận chuyển trên 60 suất cơm cho các bệnh nhân.
Mỗi lần vận chuyển robot này có thể mang theo hơn 100kg nhu yếu phẩm. (Nguồn: Báo Công Thương)
Robot có thể nhận nhu yếu phẩm và được điều khiển bằng tay di chuyển vào trong các khu vực cách ly của bệnh viện dã chiến. Trên thân robot được trang bị đèn báo, bộ tín hiệu bằng âm thanh giúp các bệnh nhân nhận biết khi robot vận chuyển nhu yếu phẩm, đồ ăn khi đến nơi.
Việc sử dụng robot sẽ có vai trò tiếp phẩm phục vụ cho các bệnh nhân trong thời gian cách ly điều trị để giảm bớt khối lượng công việc cho các nhân viên y tế, hơn hết nhằm ngăn ngừa, giảm lây lan cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ y tế trong công tác phòng chống dịch.
Mai Anh t/h

lên đầu trang