Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:04

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:57 ngày 26/02/2021

PC Quảng Ngãi: Chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành lưới điện

Thực hiện chủ đề năm 2021 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là “Chuyển đổi số”, ngay từ đầu năm, PC Quảng Ngãi đã tiếp tục triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới đến sản xuất, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ điện một cách hiện đại, công khai, minh bạch, dễ dàng và thuận tiện cho người dân; đồng thời nâng cao được hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động của đơn vị.

Nhiều chương trình tích hợp, đồng bộ hóa dữ liệu
Hiện nay, tất cả thông tin liên quan đến tọa độ trụ, số thiết bị trên lưới và tình trạng vận hành đều được thu thập bởi vài thao tác với điện thoại thông minh và sẽ được mã hóa, tích hợp về phần mềm.

 Công nhân điện lực thu thập thông tin lưới điện qua thiết bị di động
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã xây dựng chương trình Thu thập thông tin hiện trường, vẽ sơ đồ lưới điện trên nền tảng GIS và kiểm tra hiện trường thông qua phần mềm di động.

Toàn bộ thông tin hiện trường sẽ cập nhật vào ứng dụng kết nối với nhiều phần mềm khác như Hệ thống quản lý kỹ thuật nguồn, lưới điện (PMIS). Từ đó, PC Quảng Ngãi dễ dàng phân tích tình trạng thiết bị trên lưới của trụ hoặc trạm biến áp để có phương án sửa chữa, cải tạo nhằm ngăn ngừa sự cố hoặc xử lý khi sự cố xảy ra nhanh chóng và chính xác hơn.Anh Đinh Công Thái - Nhân viên phòng Kế hoạch Kỹ thuật Điện lực TP Quảng Ngãi chia sẻ: “Chương trình kiểm tra hiện trường được xây dựng tích hợp với chương trình PMIS và thu thập hiện trường nên dữ liệu lấy về sẽ được tích hợp và đồng bộ với PMIS. Các chương trình này sẽ xâu chuỗi với nhau, giúp thống kê sự cố, những điểm khiếm khuyết trên lưới chính xác nhất, qua đó chúng tôi có cái nhìn tổng quát nhất và nêu ra những hướng xử lý phù hợp”.Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận hành lưới điện ở Quảng Ngãi đã triển khai từ nhiều năm. Đến hiện tại, PC Quảng Ngãi cũng đã đưa vào sử dụng Trung tâm điều khiển từ xa hơn 3 năm và tất cả các trạm biến áp 110kV ở Quảng Ngãi đã đưa về chế độ vận hành không người trực. Trung tâm điều khiển từ xa giám sát tất cả các trạm biến áp 110kV này và giám sát điều khiển gần 250 thiết bị đóng cắt trên toàn tỉnh.

Không dừng lại ở đó, hàng loạt ứng dụng khác như ứng dụng PMIS dành cho quản lý kỹ thuật, ứng dụng CMIS dành cho quản lý kinh doanh, ứng dụng IMIS dành cho đầu tư ra đời. Việc kết hợp của nhiều phần mềm đã góp phần đẩy nhanh công tác số hóa lưới điện, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý vận hành, tiết kiệm rất nhiều thời gian và sức lao động.

Ông Lê Văn Hùng - Trưởng phòng Kỹ thuật PC Quảng Ngãi cho biết: “Các chương trình chúng tôi đang sử dụng như phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), chương trình kiểm tra hiện trường, thu thập hiện trường đều đồng bộ hóa dữ liệu với nhau. Tùy theo nhu cầu, chúng tôi sử dụng từng chương trình một. Tọa độ lưới điện, hình ảnh lưới điện đều được số hóa trên chương trình. Do đó, việc quản lý các lưới điện từ 0.4kV đến 110kV rất thuận tiện, linh hoạt, tạo điều kiện trong việc phát triển đầu tư lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng”.
Đầu tư hạ tầng lưới điện, hạ tầng công nghệ thông tin
Để tiến tới lưới điện thông minh, số hóa toàn bộ lưới điện, PC Quảng Ngãi đã đầu tư hạ tầng lưới điện và hạ tầng công nghệ thông tin tương ứng. Tỷ lệ công tơ điện tử được lắp đặt trên toàn tỉnh là 73,4%, việc ghi điện được thực hiện từ xa qua thiết bị cầm tay HHU, qua chương trình đo xa MDMS, RF-Spider.

Ngoài ra, PC Quảng Ngãi đã áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng lưới điện đến cấp điện áp 22 kV và vệ sinh lưới điện hotline thực hiện cho lưới từ 22kV tới 110kV.

Cán bộ kỹ thuật dễ dàng theo dõi sơ đồ lưới điện trên chương trình.
Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số theo yêu cầu của EVN, PC Quảng Ngãi xác định mỗi cán bộ công nhân viên (CBCNV) phải thay đổi cách thức làm việc, làm quen với không gian số. Thời gian qua, PC Quảng Ngãi đã chủ động mở các lớp đào tạo tập huấn cho CBCNV để nắm bắt được công nghệ, chủ động hơn trong việc sử dụng công nghệ phục vụ công việc.  Đã từ lâu, các CBCNV ra hiện trường đều sử dụng các thiết bị di động thông minh để kiểm tra hiện trường, ký số phiếu công tác, cập nhật sổ nhật ký vận hành,... Hầu như các công tác đều có sự có mặt của công nghệ thông tin và được PC Quảng Ngãi áp dụng mạnh mẽ.
“Trong năm 2021, đối với công tác quản lý vận hành, hệ thống lưới điện, PC Quảng Ngãi sẽ đẩy mạnh ứng dụng quản lý hệ thống lưới điện phân phối SCADA/DMS để hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu, triển khai, tính toán bài toán trong quản lý vận hành như tính toán ngắn mạch, dự báo phụ tải, tính toán trào lưu công suất, phân tích sự cố ngẫu nhiên. Trong năm nay, EVNCPC cũng sẽ triển khai đầu tư trạm biến áp 110kV tại Mỹ Khê, đây là trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên tại Quảng Ngãi”, ông Phan Vũ Đông Quân - Phó Giám đốc PC Quảng Ngãi thông tin.
Hiện tại, PC Quảng Ngãi cũng đã lên kế hoạch triển khai lắp đặt 100% công tơ điện tử trên địa bàn tỉnh. Từ đó, Công ty sẽ đồng bộ ghi chữ số công tơ điện tử từ xa để quản lý cũng như phân tích mức độ tiêu thụ của người sử dụng điện tốt hơn; đẩy mạnh áp dụng 100% dịch vụ công trên Cổng thông tin điện tử quốc gia, phấn đấu số người sử dụng tăng lên từ 50 - 60%.
Theo Báo Kinh tế & Đô thị
lên đầu trang