Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:29

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:29

Tin KHCN

Cập nhật lúc 02:05 ngày 21/08/2015

Tập huấn thực hành hỗ trợ đánh giá sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương vừa phối hợp với Công ty Cổ phần tư vấn EPRO tổ chức khóa tập huấn “Nâng cao kỹ năng thực hành hỗ trợ và tư vấn sản xuất sạch hơn”. Khóa học diễn ra từ ngày 19-21/8 tại Hà Nội. Nội dung nhằm hướng dẫn các cán bộ thuộc Sở Công Thương và Trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp các tỉnh trong việc áp dụng sản xuất sạch hơn tại các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Tham dự Lễ khai mạc có Ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công thương, bà Tăng Thị Hồng Loan – Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn EPRO, các chuyên gia về SXSH cùng 31 cán bộ đại diện cho 23 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại Lễ khai mạc đợt tập huấn, ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ Công Thương cho biết: “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2009.

Trong đó, việc tổ chức thường xuyên các khóa tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ thuộc Trung tâm khuyến công, Trung tâm tiết kiệm năng lượng của các địa phương sẽ cung cấp những kiến thức chuyên sâu và kỹ năng thực hành đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn tại doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tại địa phương mình nhằm đạt hiệu quả và có tính bền vững cao”.

Trong suốt đợt tập huấn Tập huấn, Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyền - Chuyên gia cao cấp Sản xuất sạch hơn (SXSH) đã cung cấp cho học viên các tài liệu, kiến thức về các nguyên tắc, kỹ thuật và các bước thực hiện sản xuất sạch hơn trong các ngành công nghiệp đặc biệt là ngành công nghiệp giấy và công nghiệp hỗ trợ.

Bên cạnh đó, khóa học cũng giúp nâng cao nhận thức của các học viên về sản xuất sạch hơn, các kỹ năng đánh giá nhanh về hiệu suất sử dụng các nguồn tài nguyên như điện, than, dầu, nước…Từ đó, đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm tăng năng suất và giảm nguồn nguyên liệu đầu vào.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nội vi – một trong những giải pháp sản xuất sạch hơn ít chi phí đầu tư nhưng mang lại hiệu quả cao, quản lý an toàn hóa chất và bảo dưỡng, bảo trì thiết bị nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên nhiên vật liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững.

Khóa đào tạo là cơ hội để các cán bộ chuyên trách về lĩnh vực SXSH nhanh chóng nắm bắt và quyết định kịp thời việc đưa SXSH vào doanh nghiệp địa phương. Chương trình đi sâu vào vấn đề sử dụng tài nguyên hợp lý và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát hiện các cơ hội thực hiện SXSH, những quy trình công nghệ, những giải pháp sản xuất sạch hơn trong ngành giấy, chế biến thực phẩm, khoáng sản...

Lớp tập huấn đã đem đến cho các cán bộ có cách nhìn mới trong việc áp dụng kiến thức về tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn. Từ đó, tư vấn hỗ trợ cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận và ứng dụng SXSH. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn nâng cao giá trị thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Mai Anh

 

 

lên đầu trang