Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:11

Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:11

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:51 ngày 15/03/2021

Khoa học công nghệ thúc đẩy sản xuất kinh doanh của ngành hóa chất (P2)

Với tôn chỉ giữ vững vị trí là đơn vị đầu ngành hóa chất, Tập đoàn hóa chất Việt Nam (Vinachem) luôn đặc biệt coi trọng công tác khoa học - công nghệ (KHCN), coi đây là nhân tố quan trọng thúc đẩy năng lực sản xuất - kinh doanh tại các doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn.
Phần 2: Lĩnh vực hóa chất cơ bản và các lĩnh vực khác
Nhờ đẩy mạnh hàm lượng nghiên cứu KHCN và đổi mới sáng tạo, lĩnh vực hóa chất cơ bản và một số lĩnh vực khác như sản xuất ắc-quy, khai thác chế biến quặng cũng nâng cao đáng kể hiệu quả sản xuất, tiết kiệm nhiên liệu... Ứng dụng hoa học công nghệ đã giúp các doanh nghiệp ngành hóa chất nâng cao năng lực nghiên cứu - sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành theo hướng hiện đại, hội nhập.
Lĩnh vực Hóa chất cơ bản
Trong lĩnh vực hóa chất cơ bản, Công ty CP Hóa chất Việt Trì, Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam đã triển khai nghiên cứu nhiều giải pháp kỹ thuật cải tiến hệ thống thiết bị, thay đổi chế độ công nghệ để tăng hiệu suất thiết bị, nâng cao chất lượng các sản phẩm, đưa sản phẩm cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc. 
Trong đó, Công ty CP Hóa chất Việt Trì đã nghiên cứu cải tạo, lắp ghép và chuyển đổi thành công thiết bị điện phân từ công nghệ điện cực khe hẹp (NGT) sang công nghệ điện cực không khoảng cách (ZGT). Công nghệ điện cực không khoảng cách là công nghệ hiện đại trong sản xuất xút-clo, sử dụng nhiều vật liệu tiên tiến như màng trao đổi ion IEM cấu trúc nano, điện cực catôt đa lớp và hoạt hóa. 

Hệ lò axit HCL 150 tấn/ngày của Hóa chất Việt Trì
Công nghệ ZGT đã làm giảm điện áp catôt-anôt, giảm điện năng tiêu hao và làm tăng mật độ dòng điện phân, tăng sản lượng xút-clo. Áp dụng công nghệ ZGT trong quá trình sản xuất xút-clo đã làm lợi 72 tỷ đồng (năm 2017) nhờ tăng sản lượng xút (4.333 Tấn), tiết kiệm chi phí đầu tư (62 tỷ đồng), giảm tiêu hao điện năng (1,9 tỷ đồng). Giải pháp đã được đánh giá cao do mang lại hiệu quả kinh tế/tiết kiệm chi phí (đầu tư, mua sắm thiết bị, tiêu hao điện năng…) và đã được trao Giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2019. 
Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo thành công bộ xử lý chai clo bị nghẹt van hoàn toàn từ vật tư thiết bị trong nước. Bộ xử lý chai clo nghẹt van đưa vào sử dụng đã giải quyết vấn đề rất lớn về mặt an toàn, vì sự cố xì hở clo là sự cố đặc biệt nghiêm trọng về môi trường, đồng thời thể hiện trách nhiệm của nhà sản xuất đối với khách hàng, làm tăng uy tín và năng lực của nhà máy, giúp khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm và dịch vụ, góp phần đem lại lợi ích trong kinh doanh cho nhà máy.
Nhiều thành tựu
Trong lĩnh vực sản xuất khác như pin ắc-quy, các đơn vị thuộc lĩnh vực sản phẩm này đã đầu tư chiều sâu tại các cơ sở sản xuất hiện có, vừa mở rộng năng lực sản xuất, vừa tiếp cận với công nghệ mới để có thể sản xuất các sản phẩm có yêu cầu công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dân dụng và phục vụ các ngành công nghiệp.
Các đơn vị chú trọng đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất các loại ắc-quy không bảo dưỡng theo tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu. Các dây chuyền sản xuất được đầu tư hiện đại khép kín với hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm tự động nhằm vừa nâng cao và ổn định chất lượng sản phẩm vừa bảo đảm yếu tố môi trường. Các sản phẩm của Công ty CP Ăcquy Tia Sáng và Công ty CP Pin ăcquy Miền Nam hiện có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập, giá cả cạnh tranh. Sản phẩm dùng cho xe máy, ôtô của hai công ty đã được một số liên doanh lắp ráp xe máy, ô tô đưa vào sử dụng.
Trong khai thác và chế biến quặng apatit, các đơn vị sản xuất và nghiên cứu cũng không ngừng đổi mới thiết bị, công nghệ và đẩy mạnh nhiều nghiên cứu sâu nhằm ứng dụng KHCN hiện đại vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 
Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam đã thực hiện đổi mới thiết bị, công nghệ trong khai thác, tuyển quặng apatit như: trung hòa quặng 3 hàm lượng thấp đến 8% P2O5 vào làm nguyên liệu; thay thế máy lọc chân không bằng máy lọc ép; thay đổi công nghệ thải ướt sang thải khô bằng việc sử dụng sàng tách nước cao tần, từ đó tiết giảm chi phí đầu tư hồ thải. 
Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam đã triển khai nhiều nghiên cứu, gồm: cụm công trình hoàn thiện dây chuyền công nghệ sản xuất thuốc tuyển quặng apatit Lào Cai loại III và loại II; cụm công trình nghiên cứu “Chế phẩm và công nghệ ép viên quặng apatit cấp hạt nhỏ làm nguyên liệu sản xuất phôtpho vàng”. Cụm công trình nhằm tạo ra công nghệ sản xuất và ứng dụng phụ gia kết dính thế hệ mới, nâng cao giá trị gia tăng cho nguồn phụ phẩm khoáng sản ở Việt Nam.
Các công ty thuộc lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật, chất tẩy rửa đã tập trung nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất với tiêu chí an toàn, sạch, thân thiện môi trường. Trong giai đoạn 2016-2020, Công ty CP Bột giặt Lix đã tập trung nguồn lực lớn về tài chính cho công tác đầu tư (trung bình mỗi năm khoảng 60 tỷ đồng) để đầu tư máy móc thiết bị hiện đại có công suất cao và giảm tiêu thụ điện năng, đồng thời ưu tiên tự động hóa các khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất, gia tăng năng lực sản xuất và giữ chất lượng sản phẩm ổn định.
Trong giai đoạn 2016-2020, Vinachem cũng quan tâm tới việc tăng cường năng lực tiếp cận Cách mạng công nghệ 4.0. Một số đơn vị trong Tập đoàn đã tích cực nghiên cứu và tận dụng cơ hội phù hợp để triển khai áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động của doanh nghiệp
Cụ thể, Công ty CP Bột giặt Lix đã xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm Hệ thống quản lý kênh phân phối, cho phép giám sát chuỗi các hoạt động từ khâu bán hàng, quản lý hàng tồn kho đến khâu đặt hàng từ các nhà phân phối và đã mang lại lợi ích thiết thực; Công ty CP Cao su Đà Nẵng đã đầu tư một số dây chuyền sản xuất hiện đại theo hướng vận dụng mô hình “nhà máy sản xuất thông minh”, nâng cao khả năng quản lý và kiểm soát quy trình sản xuất...

​Công ty CP Bột giặt Lix đầu tư xây dựng phần mềm Hệ thống quản lý kênh phân phố - bán hàng - kho bãi đem lại hiệu quả cao 
Có thể nói, trong những năm qua hoạt động KHCN đã thực sự phát huy vai trò của mình, góp phần quan trọng vào ổn định sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại các đơn vị của Vinachem. 
Bước sang giai đoạn phát triển mới với thách thức về cạnh tranh và hội nhập, Ban lãnh đạo Tập đoàn khẳng định công tác KHCN phải được đặt ở vị trí trọng tâm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tiến trình hội nhập và Cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, các đơn vị cũng không ngừng nghiên cứu, tìm giải pháp nhằm giải quyết những tồn tại, khó khăn của Ngành Hóa chất, góp phần khẳng định, tăng cường vị thế của các đơn vị đầu ngành./.
Hải Yến 
lên đầu trang