Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:26

Thứ năm, 28/03/2024 | 17:26

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 22:57 ngày 11/03/2021

Tiêu chuẩn ISO 23662: Ghi nhãn sản phẩm chay

Một tiêu chuẩn mới về thực phẩm dành cho người ăn chay sẽ cho phép người tiêu dùng tự tin lựa chọn mua sắm.
Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thế giới, tuy nhiên sự thay đổi này không hẳn là điều xấu. Theo đó, sự gia tăng về mua sắm cũng như giảm tiêu thụ thịt khi người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về sức khỏe của chính mình.
Những lợi ích được khẳng định từ việc ăn chay (bao gồm không ăn thịt) hoặc thuần chay (bao gồm việc kiêng hoàn toàn tiêu thụ các sản phẩm động vật và các sản phẩm phụ) là rất nhiều. Thông qua việc ăn chay, con người có thể đối xử tôn trọng hơn đối với động vật, cũng như có một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.
Chính vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi trong những năm gần đây đã có sự gia tăng về số lượng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu này, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhãn hiệu thay thế thịt và sữa mới, chẳng hạn như pho mát thuần chay, kem thuần chay, thịt viên không thịt,…
Mặc dù ở một số khu vực pháp lý có nhiều nhãn và luật khác nhau cung cấp thông tin tốt nhất cho người tiêu dùng, nhưng không có tiêu chuẩn toàn cầu nào có thể phù hợp với tất cả đã tồn tại cho đến nay. 
ISO 23662 định nghĩa và tiêu chí kỹ thuật cho thực phẩm và thành phần thực phẩm phù hợp với chế độ ăn của người ăn chay hoặc ăn chay trường, cũng như đối với ghi nhãn và công bố, cung cấp một tài liệu tham khảo đáng tin cậy và được quốc tế đồng ý có thể được sử dụng bởi ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống để tiếp thị những sản phẩm của họ.
Theo ông Dominique Taeymans, Giám đốc dự án của nhóm chuyên gia xây dựng tiêu chuẩn, việc tuân thủ ISO 23662 cung cấp các tiêu chí cần thiết để đảm bảo tính toàn vẹn và nhất quán của thông tin liên lạc sản phẩm.
“Người tiêu dùng ngày nay mong đợi những thông điệp rõ ràng, nhất quán và trung thực về các sản phẩm thực phẩm mà họ muốn mua, đặc biệt là những người theo một chế độ ăn kiêng cụ thể như người ăn chay hoặc thuần chay” ông Dominique Taeymans chia sẻ.
Việc tuân thủ tài liệu này giúp đảm bảo rằng tất cả mọi người đều tuân theo các quy tắc và định nghĩa giống nhau, điều này một mặt mang lại cho người tiêu dùng sự rõ ràng mà họ cần để mua sắm một cách tự tin và mặt khác giúp giao dịch thương mại trong nước và quốc tế dễ dàng hơn. 
Theo: VietQ.vn

lên đầu trang