Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 12:31

Thứ ba, 23/04/2024 | 12:31

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:51 ngày 15/03/2021

Ứng dụng sáng kiến kỹ thuật làm lợi 15 tỷ đồng/năm tại Thủy điện Sơn La

Thành công của đề tài “Nghiên cứu nghiệm đặc tính công suất của máy phát SF400-66/16470 Nhà máy Thủy điện Sơn La với bản vẽ nhà thầu cung cấp; viết phần mềm vẽ đặc tính công suất của các máy phát đồng bộ cực lồi” đã giúp thủy điện Sơn La làm lợi 15 tỷ đồng/năm.
Đề tài do ông Khương Thế Anh (Giám đốc) và Đỗ Việt Bách (Quản đốc phân xưởng vận hành) cùng phối hợp thực hiện. Mục đích của đề tài nhằm nghiên cứu đặc tính công suất của máy phát SF400-66/16470, từ đó thiết kế phần mềm Power characteristic curve 1.1. 
Tính ưu việt của phần mềm này là có khả năng nhập dữ liệu tùy chọn, áp dụng được cho tất cả các máy phát điện trên hệ thống, từ đó nâng cao hiệu quả phát điện đồng thời làm tăng sự ổn định của các tổ máy.
Kỹ sư Đỗ Việt Bách cho biết: "sau khi áp dụng vào thực tế, giải pháp được chứng minh giúp tối ưu hóa chế độ vận hành, tra cứu, đào tạo, khảo sát năng lực điều chỉnh công suất của tất cả các máy phát trên hệ thống điện với thông số kỹ thuật khác nhau". Đồng thời, ông Bách cũng khẳng định nếu sử dụng triệt để ưu điểm của phần mềm vào thực tế thì số tiền làm lợi có thể đảm bảo là 15 tỷ đồng.
Được biết sáng kiến kỹ thuật này đã được trao giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La năm 2020. 

Sáng kiến kỹ thuật này đã được trao giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sơn La năm 2020. 
Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La, cho biết trong những qua, công ty có những chính sách nhằm thúc đẩy phong trào đổi mới, sáng tạo cải tiến kỹ thuật làm lợi nhiều tỷ đồng, được các cấp lãnh đạo Tổng công ty, địa phương, ngành ghi nhận. 
Từ thành công đó, Tập đoàn đã giao công ty nhiều đề tài ứng dụng khoa học - công nghệ vào quản lý vận hành. Đặc biệt 2 lĩnh vực mới được áp dụng tại Việt Nam là ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý an toàn công trình thủy điện, vận hành liên hồ chứa theo thời gian thực.
Sau 10 năm vận hành, Nhà máy Thủy điện Sơn La và sau 4 năm vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu, mới đây, Công ty Thủy điện Sơn La đã đạt sản lượng 100 tỷ kWh, đánh dấu một chặng đường đầy tự hào của công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á.
Thanh Thanh t/h


lên đầu trang