Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:33

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:33

Giải thưởng

Cập nhật lúc 15:48 ngày 13/03/2021

Thẩm định hồ sơ đề xuất giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 6

Trong hai ngày 11 và 12/3/2021 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội đồng cấp Bộ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học & Công nghệ (KHCN) đợt 6 cho 8 cụm công trình tiêu biểu.
Các cụm công trình được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước về KHCN đều là những công trình tiêu biểu đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao, tính mới, sáng tạo về khoa học công nghệ và đã giành rất nhiều giải thưởng, các bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, đạt giải tại các Triển lãm về Sáng tạo Khoa học và Công nghệ trong và ngoài nước, Giải thưởng Sáng tạo khoa học – công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) v.v…Các cụm công trình này đem lại hiệu quả kinh tế xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống, là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
Theo thông báo của Bộ Công Thương, tính đến ngày 05 tháng 01 năm 2021, Bộ Công Thương đã nhận được các đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 6 của 08 cụm công trình đến từ các Viện nghiên cứu, Doanh nghiệp và Tập đoàn của ngành Công Thương.
Một số hình ảnh tại hội đồng cấp Bộ Công Thương xét tặng Giải thưởng
3 cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, đó là:
  1. Cụm công trình hệ thống trạm đo carota tổng hợp xách tay TBM-02 và bộ qui trình minh giải tài liệu địa vật lý LOGINTER 2.0 – Đơn vị đề xuất: Tập đoàn dầu khí Việt Nam.
  2. Cụm Công trình KH&CN “Nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trường, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam". – Đơn vị đề xuất: Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Cơ khí Hàng hải PTSC (PTSC M&C)
  3. Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí – condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam – Đơn vị đề xuất: Tập đoàn dầu khí Quốc gia Việt Nam.
5 cụm công trình đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KHCN:
  1. Cụm công trình khoa học và công nghệ về các kết quả nghiên cứu đối với các hệ thống dây chuyền máy móc, thiết bị đồng bộ ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng nguồn năng lượng tái tạo từ phế phụ phẩm nông nghiệp góp phần xử lý môi trường và phát triển nguồn năng lượng xanh, sạch, bền vững – Đơn vị đề xuất: Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp.
  2. Cụm công trình nghiên cứu ứng dụng các giải pháp công nghệ trong thu gom, xử lý và sử dụng khí đồng hành ở các mỏ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ lân cận (phần ngoài khơi) – Đơn vị đề xuất: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
  3. Các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ tối ưu hóa quá trình sản xuất của nhà máy lọc dầu dung quất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của BSR – Đơn vị đề xuất: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR)
  4. Dự án KHCN “Nghiên cứu thiết kế cơ sở, chi tiết, công nghệ chế tạo, tích hợp giàn khoan tự nâng 400ft phù hợp với điều kiện Việt Nam và nghiên cứu phát triển, hoán cải giàn khoan dầu khí di động phục vụ phát triển kinh tế biển, an ninh quốc phòng” – Đơn vị đề xuất: Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PVShip Yard/PVN)
  5. Nghiên cứu, thiết kế công nghệ chế tạo và ứng dụng vật liệu xúc tác dị thể và vật liệu nano trong lĩnh vực lọc dầu sinh học, tiết kiệm năng lương hóa thạch và sản xuất năng lượng – Đơn vị đề xuất: Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu - Bộ Công Thương​
8 cụm công trình đề nghị xét tặng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như lĩnh vực dầu khí, hóa học, cơ khí... Bộ Công Thương đã thành lập các hội đồng khoa học quy tụ những nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành. Hội đồng có trách nhiệm đánh giá, thẩm định hồ sơ, góp ý để các nhóm thực hiện hoàn thiện hồ sơ, minh chứng trước khi đề xuất lên cấp cao hơn để xét duyệt. 
Tại hội đồng xét tặng, các tác giả đã trình bày tóm tắt những kết quả và thành tựu đạt được, đáp ứng sát theo tiêu chí các Giải thưởng đề ra.
Cả 8 cụm công trình đều được hội đồng đánh giá rất cao về giá trị thực tiễn, hiệu quả kinh tế - xã hội mà các cụm công trình đem lại, góp phần to lớn trong sự nghiệp phát triển khoa học – công nghệ cũng như kinh tế - xã hội của ngành Công Thương nói riêng và của đất nước nói chung. 
Thời hạn cuối cùng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận hồ sơ xét tặng Giải thưởng cấp Nhà nước là 17h00 ngày 15/3/2021 (đối với hồ sơ thường) và 17h00 ngày 20/3/2021 (đối với hồ sơ mật). Hội đồng cấp Nhà nước sẽ tổ chức xét tặng Giải thưởng từ ngày 10/6/2021 và hoàn thành trước ngày 10/7/2021.
Thông báo kết quả xét tặng Giải thưởng sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ và trên các báo trong tháng 7/2021, trước khi trình Thủ tướng Chính phủ dự kiến vào tháng 8/2021.
Dự kiến, lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt 6 sẽ tổ chức vào ngày 2/9/2021.
Giải thưởng Hồ Chí Minh được coi là giải thưởng danh giá nhất tại Việt Nam hiện nay dành cho những công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, giáo dục, văn học, nghệ thuật đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao, ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống.
Giải thưởng được trao 5 năm một lần vào ngày Quốc khánh 2/9. Các tác giả, đồng tác giả có công trình, cụm công trình đoạt giải sẽ được nhận bằng chứng nhận cùng số tiền thưởng tương đương 270 lần mức lương cơ sở tại thời điểm quyết định xét tặng giải thưởng đối với Giải thưởng Hồ Chí Minh và 170 lần đối với Giải thưởng Nhà nước.
Qua 5 lần tổ chức, đã có 234 công trình được tặng giải thưởng, trong đó 93 công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 141 công trình đạt Giải thưởng Nhà nước.
Doãn Tâm
lên đầu trang