Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:43

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:43

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:00 ngày 08/04/2021

PV GAS ký hợp đồng cung cấp tàu kho nổi chứa LPG lạnh

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC)  vừa thực hiện ký kết Hợp đồng "Cung cấp tàu và dịch vụ vận hành tàu kho nổi chứa LPG lạnh tại khu vực phía Bắc”.
Phương án kinh doanh LPG bằng tàu kho nổi tại khu vực phía Bắc là một mục tiêu quan trọng của PV GAS trong năm 2021. (Nguồn: PVN)
Tại lễ ký kết, Phó Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong nhấn mạnh phương án kinh doanh LPG bằng tàu kho nổi tại khu vực phía Bắc là một mục tiêu quan trọng của PV GAS trong năm 2021. 
Sau một thời gian nỗ lực và khẩn trương triển khai, PV GAS với đại diện là PVGas Trading đã hoàn thành phần quan trọng nhất của phương án, đó là  lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu “Cung cấp tàu và dịch vụ vận hành tàu kho nổi chứa LPG lạnh”. PTSC là đơn vị được lựa chọn là nhà thầu trúng thầu và được mời ký kết hợp đồng. Với khối lượng công việc lớn và nhiều thách thức, PV GAS/ PVGas Trading và PTSC cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong quá trình triển khai.
PV GAS tin tưởng rằng với bản lĩnh, kinh nghiệm và tiềm lực của nhà thầu dịch vụ dầu khí số 1 tại Việt Nam và khu vực, cùng với sự quan tâm ủng hộ của PVN, sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo PV GAS và PTSC, PTSC sẽ hoàn thành tốt Hợp đồng này; góp phần thành công cho phương án kinh doanh của PV GAS; ổn định thị trường LPG trong nước, cũng như nâng tầm phát triển của PV GAS, PTSC trên thị trường trong nước và quốc tế.
Lãnh đạo Petrovietnam và 2 tổng công ty PTSC và PV GAS tham gia chứng kiến và chúc mừng lễ ký kết
Ông Phong cũng cho biết trải qua 20 năm kể từ ngày bắt đầu kinh doanh tấn sản phẩm LPG đầu tiên, PV GAS đã từng bước đưa thị trường LPG Việt Nam phát triển vượt bậc.
Năm 2020, tổng sản lượng LPG kinh doanh của PV GAS đạt gần 2 triệu tấn; trong đó lượng LPG nhập khẩu cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn, doanh thu đạt 22.358 tỷ đồng, chiếm khoảng 30% tổng cơ cấu doanh thu của PV GAS, lợi nhuận đạt 469,5 tỷ đồng.
Ttrong chiến lược phát triển kinh doanh giai đoạn 2020-2025, PV GAS sẽ tập trung phát triển thị trường tiêu thụ LPG tại khu vực phía Bắc để bảo đảm tốc độ tăng trưởng, gia tăng thị phần, đáp ứng nhu cầu năng lượng của thị trường khu vực và giảm sự phụ thuộc vào nguồn LPG nhập khẩu.
Với mục tiêu đó, PV GAS đã chỉ đạo PVGas Trading nghiên cứu, triển khai phương án kinh doanh bằng tàu kho nổi chứa LPG lạnh, gồm 1 tàu chứa LPG lạnh có tải trọng đến 60.000 DWT neo đậu thường xuyên bằng hệ thống phao neo tại điểm neo O2 thuộc khu neo Hải Hà – Diêm Điền – Thái Bình, tiếp nhận và tồn chứa LPG lạnh và chuyển tải LPG sang các tàu định áp, vận chuyển đến các khu vực thị trường. Phương án này sẽ thay thế cho phương án tiêu thụ LPG nhập khẩu lạnh vận chuyển từ Nam ra Bắc và nhập khẩu định áp từ nước ngoài.
Theo đó, PV GAS sẽ đạt được các mục tiêu gia tăng thị phần tại miền Bắc; duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; tạo tiền đề về thị trường cho việc triển khai nghiên cứu, đầu tư kho LPG lạnh trên bờ tại miền Bắc từ năm 2025; hỗ trợ chiến lược bán lẻ LPG của PV GAS tại thị trường miền Bắc.
Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc PVN đánh giá cao tinh thần hợp tác nhiệt thành và hiệu quả của hai tổng công ty hàng đầu của Tập đoàn, với năng lực về quản trị và kỹ thuật vượt trội, cùng lợi thế về kinh doanh chuyên ngành, đã có quá trình phối hợp chuẩn bị nghiêm túc và trách nhiệm. 
Hương Linh t/h

lên đầu trang