Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:56

Thứ bảy, 20/04/2024 | 22:56

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 14:56 ngày 07/04/2021

Ngành điện Quảng Trị: Chuyển đổi số để phát triển bền vững và an toàn

Năm 2021 được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chọn là năm “Chuyển đổi số”. Với xu thế chung của ngành, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) triển khai nhiều giải pháp, chương trình, đặc biệt là thiết lập nền móng về hạ tầng công nghệ - thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của Công ty, cũng như phục vụ lộ trình chuyển đổi số.
Áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong vận hành hệ thống lưới điện
Theo PC Quảng Trị, thời gian qua hoạt động phát triển, ứng dụng công nghệ - thông tin (CNTT) được xem là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng phát triển hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) và tự động hóa. Việc ứng dụng mạnh mẽ CNTT, phần mềm chuyên dụng đã đảm bảo tính chính xác, an toàn, phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, góp phần tăng năng suất lao động và dịch vụ khách hàng.
Ông Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trải nghiệm "Giải pháp CPC-Checkin" tại hội nghị Chuyển đổi số trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng do EVNCPC tổ chức tại Quảng Trị
Hiện nay, hệ thống CNTT đã kết nối thông suốt giữa PC Quảng Trị đến với Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC) và 10 hệ thống mạng tại các đơn vị trực thuộc với các thiết bị mạng hiệu suất cao, kênh truyền cáp quang tin cậy, an toàn và dự phòng cao. Hệ thống CNTT-VTDR phục vụ kết nối SCADA từ trung tâm điều khiển (TTĐK) đến 7 trạm biến áp (TBA) 110kV không người trực đã không ngừng nâng cấp, hoàn thiện, thiết lập các kênh truyền cáp quang kết nối đảm bảo tính dự phòng.
Ông Phan Văn Vĩnh – Giám đốc PC Quảng Trị cho biết, việc phát triển CNTT sẽ là nền tảng để hệ thống tự động hóa lưới điện phân phối của đơn vị hoạt động ổn định, hiệu quả; giúp giảm thiểu thời gian sự cố, tăng độ tin cậy cung cấp điện và chất lượng điện năng.
Từng bước chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh
PC Quảng Trị cho biết, hệ thống các phần mềm quản lý kỹ thuật (QLKT) như PMIS, OMS… đã quản l‎í được rất tốt hệ thống lưới điện… Ngoài ra, với việc đưa vào vận hành hệ thống thông tin hiện trường (TTHT) trung/cao áp đã làm cho công tác quản lý kỹ thuật có một bước chuyển biến rõ nét, cụ thể như đối với công tác lập phương án kỹ thuật, thiết kế: Lưới điện sau khi đã xây dựng hoàn thiện trên TTHT, phần mềm hỗ trợ công cụ xuất bản vẽ ra file Autocad rất thuận tiện cho công tác thiết kế…
Công tác tự động hóa trong quản lí lưới điện được thể hiện qua việc triển khai, áp dụng hiệu quả Trung tâm điều khiển lưới điện tỉnh Quảng Trị. Hiện trên địa bàn có 100% TBA 110 kV đã thực hiện thao tác xa và vận hành theo tiêu chí trạm không người trực. Sử dụng camera giám sát toàn cảnh, giám sát tình trạng vận hành của thiết bị. Đồng thời, vận hành trạm biến áp từ xa với các giải pháp đảm bảo an ninh thông tin được trang bị đồng bộ; 100% các thiết bị đóng cắt đã được kết nối về TTĐK Quảng Trị để vận hành lưới trung áp.
Nhờ áp dụng tối đa công nghệ thông tin mà PC Quảng Trị phát hiện hàng trăm vụ trộm cắp điện trong thời gian qua
Ngoài ra, Công ty đã triển khai hệ thống chia sẽ thông số vận hành và hình ảnh camera các TBA 110kV không người trực cho Đội quản lí vận hành lưới điện cao thế nhằm tăng cường trong công tác quản lý, giúp giám sát thường xuyên, giảm thời gian tiếp cận và xử lý sự cố.
Đối với lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng (KD-DVKH), Công ty nâng cấp toàn bộ nghiệp vụ KD-DVKH trên nền tảng hệ thống CMIS3.0 như ứng dụng hệ thống đo đếm điện tử tiên tiến theo công nghệ AMR/AMI, hoàn thành số hoá khâu theo các dõi công nợ và quản lý khách hàng (số hoá hợp đồng, hoá đơn điện tử..), hoàn thành cung cấp dịch vụ điện cấp độ 4 trên các cổng dịch vụ công của ngành, của địa phương và quốc gia; Hệ thống TTHT hạ áp được triển khai, áp dụng đã cung cấp đầy đủ thông tin về hiện trường hạ tầng lưới điện hạ áp, thông tin hiện trường của khách hàng...
Với lĩnh vực văn phòng, hệ thống văn phòng điện tử CPC-eOffice hiện nay đã triển khai đến tất cả cán bộ công nhân viên. Tất cả qui trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, xử lý, lưu trữ đều đã thực hiện trên môi trường số. Kênh eOffice Chat trở thành công cụ giao tiếp chính trong hoạt động SXKD. Nhiều ứng dụng văn phòng đã được số hóa và liên kết với CPC-eOffice như: lịch tuần, lịch xe máy, đăng ký lịch công tác, lich xe… Ngoài ra, hệ thống CPC-eOffice cũng đã được kết nối liên thông với hệ thống văn bản điện tử của UBND tỉnh.
Hệ thống quản lý thông tin đầu tư xây dựng – IMIS mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong công tác quản lý các dự án công trình xây dựng trong toàn Công ty bao gồm các khâu lập kế hoạch, quản lý tiến độ thi công, nguồn vốn công trình, giải ngân, thanh quyết toán… Đặc biệt, trong giai đoạn thi công, ngoài việc tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về giám sát chất lượng công trình, việc chụp hình ảnh thi công và lưu trữ giúp nâng cao ý thức của các chủ thể tham gia xây dựng công trình (nhà thầu, tư vấn giám sát).
Ông Phan Văn Vĩnh – PC Quảng Trị cho biết, với xu hướng phát triển hướng tới doanh nghiệp số và áp dụng các công nghệ 4.0 đặt ra yêu cầu mới đối với sự phát triển công nghệ thông tin của Công ty. Hòa với dòng chảy chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trong ngành điện, công tác công nghệ thông tin đứng trước nhiều cơ hội những cũng lắm thách thức trong thời gian đến đến. Công nghệ thông tin cần đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở hạ tầng, quản lý cơ sở dữ liệu, cùng với việc đảm bảo an ninh bảo mật, là nền tảng vững chắc để triển khai chuyển đổi số sâu rộng đến từng đầu việc. “Công nghệ thông tin đã góp phần đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững, nâng cao tính minh bạch trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và vận hành lưới điện, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho Công ty và khách hàng sử dụng điện”, ông Vĩnh nhấn mạnh.
Đến nay, PC Quảng Trị đã lắp đặt hơn 194.000 công tơ điện tử, chiếm khoảng 93,85%, trong đó hệ thống đo xa có 184.000 công tơ điện tử chiếm 88,95% tổng số khách hàng.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang