Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 23/04/2024 | 19:01

Thứ ba, 23/04/2024 | 19:01

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:24 ngày 13/04/2021

VIMLUKI nỗ lực bứt phá, hoàn thành 120% kế hoạch nghiên cứu

Năm 2020 là năm đặc biệt với nhiều điều kiện khách quan bất lợi đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai nghiên cứu, thực hiện các hợp đồng dịch vụ của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI). Tuy nhiên, tập thể đội ngũ nghiên cứu – cán bộ Viện vẫn quyết tâm nỗ lực hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, toàn Viện đã hoàn thành 120% kế hoạch các đề tài, dự án nghiên cứu, tương ứng với tổng kinh phí hơn 367,4 tỷ, đạt 120% so với kế hoạch là hơn 305 tỷ. Theo đó, tạo nguồn thu ngân sách là hơn 13,3 tỷ, đạt 111% kế hoạch.

Xưởng điện phân thiếc - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim
Viện đã hoàn thành 01 nhiệm vụ cấp Nhà nước thuộc Đề án Công nghệ khai khoáng đạt xuất sắc, 01 nhiệm vụ thuộc Dự án năng suất chất lượng và 05 nhiệm vụ cấp Bộ Công Thương.

Các nhiệm vụ sau khi hoàn thành đều có định hướng ứng dụng, kết hợp doanh nghiệp chuyển giao công nghệ để đưa vào sản xuất phục vụ đời sống, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, một số nhiệm vụ đã ngay lập tức được ứng dụng với kết quả ban đầu rất khả quan.

Điển hình như dự án “Hoàn thiện công nghệ, thiết bị và áp dụng để khai thác và tuyển sa khoáng titan-zircon trong tầng cát đỏ khu vực Bình Thuận, Việt Nam” đã ứng dụng thành công, góp phần nâng cao hiệu quả dây chuyền khai thác và tuyển sa khoáng titan-zircon trong tầng cát đỏ tại Công ty Cổ phần khoáng sản và Thương Mại Sao Mai. Dự án giúp nâng quy mô công suất khai thác quặng lên khoảng 3 triệu tấn quặng nguyên khai/năm, giảm 12% giá thành sản xuất xuống còn 3,33 triệu đồng/tấn. Với kết quả này, đơn vị sản xuất đã nâng được lợi nhuận lên 10,76 tỷ đồng/năm, cao hơn khoảng 32% so với những năm trước.

Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc 99,99% bằng phương pháp điện phân tinh luyện có màng ngăn”. Thành công của dự án giúp Công ty TNHH MTV Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên hoàn thiện công nghệ sản xuất thiếc có độ tinh sạch lên tới 99,99% từ thiếc thô. Sản phẩm của dự án đã được bao tiêu toàn bộ trong thời gian ngắn, thu về hơn 62 tỷ. Sau dự án, doanh nghiệp đã ký thêm được các hợp đồng sản xuất thiếc tinh sạch 99,99% và 99,95% có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Quan trọng nhất, qua dự án, doanh nghiệp đã hoàn toàn làm chủ công nghệ từ vận hành, bảo dưỡng, nâng cao năng lực trong bối cảnh thị trường sản xuất thiếc cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Cụm vít tuyển dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước tại Bình Thuận - Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim.
Về dịch vụ KHCN, trong năm 2020 Viện đã thực hiện 91 hợp đồng về nghiên cứu và tư vấn-thiết kế với giá trị lớn như: “Lập dự án đầu tư; báo cáo đánh giá tác động môi trường; báo cáo an toàn bức xạ; và lập thiết kế bản vẽ thi công xây dựng Nhà máy nghiền zircon siêu mịn công suất 35.000 tấn/năm”, “Tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn thiết kế xây dựng công trình, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, lập báo cáo đánh giá an toàn bức xạ cho nhà máy Pigment, công suất 80.000 tấn/năm”.
Trong giai đoạn 2022-2025, với năng lực, kinh nghiệm và những thế mạnh sẵn có, VIMLUKI xác định các mục tiêu và định hướng phát triển chiến lược sẽ tập trung vào 04 mảng sau:

Thứ nhất, phát triển song song cả nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng trong lĩnh vực khoa học công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản, môi trường công nghiệp; chú trọng các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế phát triển nhằm nâng cao trình độ, vị thế của Viện.

Thứ hai, tham gia các chương trình, dự án nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ phục vụ phát triển ngành công nghiệp khai khoáng, phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh đồng thời đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các đối tác nước ngoài. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, công nghệ 4.0 trong các đề tài, dự án nghiên cứu KHCN, ứng dụng của Viện.

Thứ ba, xây dựng kế hoạch bổ sung nguồn cán bộ khoa học công nghệvới những nhóm nghiên cứu mạnh để đáp ứng các yêu cầu của Viện trong tình hình mới,  hướng tới giải quyết các vấn đề chung, quy mô lớn.

Thứ tư, đầu tư nâng cấp, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật đạt tiêu chuẩn tiên tiến ở khu vực về diện tích, điều kiện làm việc. Đầu tư trang thiết bị máy móc cho toàn bộ các đơn vị trực thuộc, các khu thử nghiệm phát triển công nghệ, khu triển khai công nghệ nhằm phục vụ tốt yêu cầu hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ và sản xuất kinh doanh của Viện.
Viện Khoa học và Công nghệ Mỏ - Luyện kim (VIMLUKI) được thành lập năm 1967, là đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ công lập trực thuộc Bộ Công Thương .
Với đội ngũ gần 250 người, mỗi năm Viện đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc hàng chục nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai, dịch vụ KHCN trong lĩnh vực mỏ, luyện kim, hóa chất và môi trường.
Hà Trần - Giang Nguyễn
lên đầu trang