Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 30/03/2024 | 13:01

Thứ bảy, 30/03/2024 | 13:01

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 19:13 ngày 25/09/2015

Giá trị lớn từ phong trào phát huy sáng kiến của Tổng công ty Khí Việt Nam

Trong giai đoạn 2010-2015, phong trào sáng kiến, cải tiến hợp lý hóa sản xuất của Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) đã góp phần quan trọng  thúc đẩy PV GAS trở thành đơn vị dẫn đầu của ngành công nghiệp Khí Việt Nam. Nhiều năm liên tục, PV GAS vượt mức kế hoạch được giao; là một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng như trên sàn giao dịch chứng khoán về lợi nhuận, đóng góp đáng kể vào ngân sách quốc gia, góp phần cùng Tập đoàn tham gia ổn định kinh tế vĩ mô của cả nước.

 

Sứ mệnh cao cả

PV GAS được Chính phủ và PVN giao nhiệm vụ chính là thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến, kinh doanh khí và các sản phẩm khí trên phạm vi cả nước. Hoàn thành nhiệm vụ này cũng có nghĩa là xây dựng PV GAS thành doanh nghiệp hàng đầu về quy mô sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh trong lĩnh vực khí và phát triển các sản phẩm hóa từ khí và sản phẩm khí, hoạt động cả ở trong và ngoài nước; cung cấp tối đa khí, sản phẩm khí cho các nhà máy điện, nhà máy đạm, sản xuất công nghiệp… góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia.

Chỉ trong vòng 25 năm, PV GAS đã biến giấc mơ khí trở thành hiện thực, với sự hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, các bộ ngành TW và đặc biệt là PVN. Một hệ thống hoàn chỉnh và tiếp tục được hoàn chỉnh; rất nhiều những công trình hiện đại và đáng ngưỡng mộ; rất nhiều dự án phối hợp chi tiết, chỉnh chu và đồng bộ, tạo nên cả một mạng lưới liên hoàn, phức tạp và quy mô để phục vụ mục tiêu phát triển nền công nghiệp khí ngày càng mở rộng – Đó là hình dung tổng thể nhất về cơ sở vật chất của PV GAS.  

Trong công tác thu gom, chế biến, vận chuyển, xử lý, phân phối khí, PV GAS liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận. Kể từ năm 1995 đến tháng 9/2015, PV GAS đã cung cấp cho thị trường trên 98 tỷ m3 khí khô, khoảng 9,8 triệu tấn LPG và khoảng 1,6 triệu tấn Condensate. Với việc quản lý và vận hành an toàn, liên tục các hệ thống thu gom, vận chuyển, tàng trữ, chế biến và phân phối khí từ các bể Cửu Long, Nam Côn Sơn (ở khu vực Đông Nam bộ), Malay – Thổ Chu (khu vực Tây Nam bộ), bể Sông Hồng (khu vực Bắc bộ), hiện nay mỗi năm PV GAS cung cấp khí để sản xuất khoảng 35% sản lượng điện, 70% nhu cầu phân đạm và duy trì khoảng 70% thị phần LPG trong nước phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước.

Liên tục nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế cao nhất Việt Nam, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VNR bình chọn;

Được tạp chí Nikkei Asia Review công bố lọt vào danh sách 50 công ty giá trị nhất Đông Nam Á;

Nằm trong top 2.000 doanh nghiệp lớn nhất thế giới năm 2014 và dẫn đầu danh sách “50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2015” do Forbes bình chọn.

Giá trị lớn từ phong trào phát huy sáng kiến

Do đặc thù của ngành công nghiệp khí là an toàn phải đặt lên hàng đầu với điều kiện cả hệ thống vận hành ổn định, chính vì vậy, PV GAS xác định rõ và tập trung vào 2 nội dung cốt lõi là: Vận hành an toàn hệ thống và hợp lý hóa quá trình sản xuất. Xuất phát từ 2 nội dung này, PV GAS đã phát huy tinh thần làm chủ công nghệ trong đội ngũ CBNVLĐ, khơi nguồn sáng tạo của mỗi cá nhân trong từng nhiệm vụ của mình.

Với rất nhiều công sức và tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp khí của đội ngũ người lao động PV GAS được lượng hóa bằng những con số. Trong giai đoạn  2010-2015, Tổng công ty đã xét duyệt và công nhận hơn 400 sáng kiến cải tiến với tổng giá trị làm lợi trên 800 tỷ đồng. Điển hình như: “Sáng kiến vận hành Nhà máy Khí Dinh Cố thấp hơn lưu lượng thiết kế” của Công ty Chế biến khí Vũng Tàu, góp phần tăng thu hồi hơn 355  tấn LPG, 100 tấn condensat mỗi ngày trong điều kiện lưu lượng khí giảm vào nhà máy, mang lại hiệu quả tương đương 270 ngàn USD/ngày. Và “Sáng kiến nâng công suất Nhà máy chế biến Khí Nam Côn Sơn từ 20 triệu m3 khí/ ngày, đêm lên 21 triệu m3 khí/ngày đêm” của Công ty Đường ống khí Nam Côn sơn đã góp phần làm giảm chi phí phát điện bằng dầu diesel giá cao vào thời điểm mùa khô, làm tăng doanh thu tương đương 7,3 triệu USD. “Sáng kiến đồng bộ kết quả khảo sát ROV và kết quả phóng thoi để xác định vị trí các khuyến tật trong đường ống không cần lắp đặt Marker” của Công ty khí Cà Mau đã giúp tiết kiệm chi phí tương đương 24 tỷ đồng. Hay như Giải pháp giảm nhiệt độ khí đầu ra của cụm máy khí nén đầu vào K-1011A/B/C/D để tăng hiệu quả thu hồi LPG tại Nhà máy xử lý khí Dinh Cố... Những sáng kiến đó không những mang lại giá trị làm lợi lớn mà còn góp phần vào việc vận hành hệ thống khí luôn đảm bảo hoạt động an toàn, liên tục…

Điển hình trong phong trào phát huy sáng kiến này  như: Công ty chế biến khí Vũng Tàu với 103 sáng kiến, làm lợi 161 tỷ đồng; Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn với 25 sáng kiến, làm lợi 478 tỷ đồng; Công ty khí Cà Mau với 43 sáng kiến và Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ với 29 sáng kiến mang lại hiệu quả trên 50 tỷ đồng ở mỗi đơn vị;…

Ẩn sau các con số đó là sự thống nhất ý chí và tập trung hành động để vượt qua thách thức, là đội ngũ nhân lực được rèn luyện trong thực tế và trưởng thành. Đó là thành quả của quá trình lao động sáng tạo, miệt mài, dấn thân của CBCNV PV GAS. Với bản lĩnh đã được rèn luyện trong 25 năm phát triển, trước những nhiệm vụ mới, thách thức mới, PV GAS luôn tự tin phát huy vai trò làm chủ của người lao động, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, trong quản lý, tăng cường hợp tác quốc tế để phát triển hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Lê Hằng

 

 

 

 

lên đầu trang