Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:19

Thứ sáu, 29/03/2024 | 13:19

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 10:53 ngày 12/04/2021

Đẩy mạnh chuyển đổi số và an toàn thông tin trong EVN

Trong hai ngày 8 và 9-4, tại Thanh Hóa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức hội nghị chuyển đổi số và an toàn thông tin năm 2021, với mục tiêu nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong EVN, lĩnh hội kiến thức mới từ các cơ quan quản lý nhà nước về an ninh mạng, an toàn thông tin, chia sẻ kinh nghiệm từ các hãng công nghệ lớn.
Tại hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, chuyển đổi số và an toàn thông tin là vấn đề rất quan trọng với EVN trong giai đoạn hiện nay.
Dẫn chứng về sự thay đổi khi ứng dụng công nghệ trong ngành điện, ông Trần Đình Nhân cho biết, hơn 10 năm trước, để thu tiền điện của khách hàng, các đơn vị điện lực cần phải có 2 người, trong đó 1 người giữ thang, 1 người trèo lên cột điện để đọc chỉ số công tơ. Số liệu ghi vào sổ, mang về nhập chỉ số vào máy tính, chuyển thành hóa đơn cho khách hàng.
Quá trình ghi chỉ số, phát hành hóa đơn như vậy tốn nhiều ngày, nhiều nhân lực và tiềm ẩn nguy hiểm cho công nhân điện vì thường xuyên phải trèo cao. Hiện nay, số liệu từ công tơ điện tử tự động chuyển về trung tâm dữ liệu, chuyển thành hóa đơn điện tử và khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Đó là sự thay đổi rất lớn trong mô hình kinh doanh, chăm sóc khách hàng của EVN.
Theo ông Nhân, sự chuyển biến trong công tác kinh doanh - dịch vụ khách hàng giai đoạn 5-10 năm tới của EVN sẽ dựa vào công cuộc chuyển đổi số. Các đơn vị điện lực trong thị trường điện bán lẻ Việt Nam sẽ khai thác nguồn dữ liệu lớn từ hành vi sử dụng điện của hơn 100 triệu người dân qua 28 triệu công tơ điện tử thông minh để phân tích, tạo nhiều giá trị hơn cho EVN và khách hàng.
Ông Nhân cũng cho biết, chuyển đổi số cũng sẽ tạo chuyển biến trong các lĩnh vực khác như vận hành hệ thống điện quốc gia, vận hành các trung tâm điện lực lớn, vận hành các nhà máy điện lực lớn an toàn, hiệu quả.
Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu đến từ các tổng công ty điện lực của EVN đã trao đổi về nhiều vấn đề, như số hóa quy trình nghiệp vụ trong lĩnh vực tài chính kế toán - quản trị doanh nghiệp - kế hoạch; chuyển đổi số trong điều độ hệ thống điện và bảo đảm an toàn thông tin cho hệ thống điều khiển và giám sát; ứng dụng công nghệ số trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện, an ninh bảo mật cho làm việc từ xa…
Theo hanoimoi.com.vn
lên đầu trang