Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:42

Thứ năm, 28/03/2024 | 15:42

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 17:05 ngày 12/04/2021

Hướng tới xây dựng các chương trình đào tạo năng suất trong Trường Đại học

Đoàn công tác của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng vừa có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh về việc xây dựng các chương trình đào tạo về năng suất trong trường đại học theo Quyết định 36 của Thủ tướng.
 Làm việc cùng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Ngày 11/01/2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 36/QĐ-TTg về việc Ban hành Kế hoạch tổng thể nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021 – 2030. Quyết định đã đề ra 5 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, trong đó lấy giải pháp xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng suất vào các trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp là căn cơ, lâu dài.
Nằm ở khu vực phía Đông TP. Hồ Chí Minh, được Chính phủ thành lập vào năm 1995, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là một trong những cơ sở giáo dục lớn nhất Việt Nam với 27 đơn vị đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ trực thuộc và 8 đơn vị thành viên: Trường Đại học Bách Khoa, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc Tế, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Viện Môi trường - Tài nguyên và Trường Đại học An Giang. Hiện nay, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có hơn 69 ngàn sinh viên đại học chính quy, cùng đội ngũ học giả với hơn 400 giáo sư, phó giáo sư và hơn 1.300 tiến sĩ. Đó chính là lý do mà Bộ Khoa học và Công nghệ mong muốn Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trở thành đơn vị tiên phong trong việc đưa các nội dung năng suất vào nhà trường.
Ngày 07/04/2021, đoàn công tác của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh về việc xây dựng các chương trình đào tạo về năng suất trong trường đại học theo Quyết định 36 của Thủ tướng.
Tham gia buổi làm việc, về phía Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có các thầy cô là Trưởng, Phó các đơn vị trực thuộc: Văn phòng, Ban Khoa học và Công nghệ, Ban Kế hoạch Tài chính, Ban Công tác Sinh viên, Ban Đại học, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Trung tâm Sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, Khu Công nghệ phần mềm, do PGS. TS. Vũ Hải Quân, UV BCH TW Đảng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh điều hành. Về phía đoàn của Tổng cục có đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục tại khu vực phía Nam: Viện Năng suất Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ 2 (SMEDEC 2), Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (QUATEST 3) do TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục Trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng làm trưởng đoàn.
Trong buổi làm việc, sau khi được nghe đoàn công tác Tổng cục giới thiệu chi tiết về Quyết định 36/QĐ-TTg, cũng như thảo luận các vấn đề liên quan đến việc xây dựng chương trình đào tạo năng suất trong trường đại học, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống giáo dục đại học trong việc triển khai thành công quyết định 36/QĐ-TTg và mong muốn đóng góp cho việc nâng cao năng suất quốc gia với ba mục tiêu cụ thể: (1) Nghiên cứu để tích hợp các nội dung năng suất với chương trình đào tạo của từng chuyên ngành; (2) Tổ chức các hoạt động thực hành năng suất cho sinh viên, đặc biệt là tại hiện trường doanh nghiệp; (3) Phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường trở thành các chuyên gia năng suất, trong đó có những giảng viên đạt chuẩn Chuyên gia năng suất quốc tế theo tiêu chuẩn của Tổ chức Năng suất châu Á (APO).
Kết thúc buổi làm việc, Ban Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã quyết định thành lập Tổ công tác do Ban Đại học làm đầu mối với nhiệm vụ là xây dựng Kế hoạch triển khai chi tiết với các chỉ tiêu cụ thể trên cơ sở các nội dung đã thống nhất. Để hỗ trợ trường xây dựng Kế hoạch triển khai, Viện Năng suất Việt Nam và SMEDEC 2 cũng sẽ cử cán bộ cùng tham gia phối hợp với Tổ công tác của trường.
Cũng trong chuyến công tác lần này, đoàn công tác của Tổng cục đã làm việc với các Sở Khoa học và Công nghệ tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và Long An để tiếp tục thúc đẩy và hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng kế hoạch nâng cao năng suất dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong giai đoạn 2021 - 2030.
Một số hình ảnh của đoàn khi đến công tác tại các đơn vị
 PGS. TS. Vũ Hải Quân - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo thành lập Tổ công tác để triển khai các nội dung của Quyết định 36/QĐ-TTg
TS. Hà Minh Hiệp – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL trao đổi về cách thức triển khai Kế hoạch năng suất theo Quyết định 36/QĐ-TTg tại Sở Khoa học & Công nghệ Bình Dương
 … tại Sở Khoa học & Công nghệ Long An…
 Và tại Sở Khoa học & Công nghệ TP. Hồ Chí Minh
Theo: VietQ.vn


lên đầu trang