Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:12

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:12

Tin KHCN

Cập nhật lúc 07:29 ngày 19/04/2021

IPPLATFORM - nền tảng dữ liệu và dịch vụ sở hữu trí tuệ thời 4.0

IPPLATFORM được xây dựng trong khuôn khổ Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN). Đây được xem là một trong các công cụ đắc lực để thúc đẩy khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp (SHCN) trong bối cảnh thông tin số đang diễn ra sôi động.
Chủ động hơn trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin SHCN
Có một thực tế, hiện nay dịch vụ xác lập, bảo hộ, thực thi quyền đối với các đối tượng SHCN và dịch vụ thông tin SHCN chưa được quan tâm, sử dụng  và cần thúc đẩy cùng với các dịch vụ khác để phục vụ công tác quản lý nhà nước và hoạt động phát triển tài sản trí tuệ (TSTT).
Đại diện Phòng Đào tạo - Thông tin, Viện KHSTTT giới thiệu về IPPLATFORM.
Tại Hội nghị tập huấn “Thúc đẩy khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp” diễn ra mới đây tại Hà Nội, TS. Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (KHSHTT) đã có bài trình bày về thông tin và dịch vụ sở hữu trí tuệ, trong đó có nhấn mạnh đến tính ưu việt của nền tảng IPPLATFORM. IPPLATFORM là sản phẩm của dự án được giao cho Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ chủ trì thực hiện từ tháng 2/2017 đến tháng 7/2019. Viện KHSHTT và các đơn vị phối hợp có chuyên môn về SHTT và chuyên môn về công nghệ thông tin đã tập trung nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm khai thác thông tin SHCN để triển khai các nhiệm vụ thuộc Dự án. Đến nay, Dự án đã hoàn thành các nội dung chính của thuyết minh và xây dựng được cơ sở dữ liệu về đối tượng SHCN và các công cụ để quản trị, cập nhật và khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, được đặt tên là “Nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp” –IPPLATFORM. Nền tảng này đã đi vào hoạt động chính thức từ 5/2020 tại địa chỉ http://ipplatform.vipri.gov.vn.
IPPLATFORM được đưa vào sử dụng đã giúp các tổ chức, cá nhân chủ động hơn trong việc tiếp cận, sử dụng thông tin SHCN cho hoạt động nghiên cứu và triển khai, tạo dựng và phát triển TSTT cũng như khai thác/thương mại hóa loại tài sản đặc biệt này.
Đồng thời, IPPLATFORM giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin về các đối tượng SHCN: doanh nghiệp có thể truy cập Module “Tra cứu thông tin” trên giao diện, sau đó chọn đối tượng SHCN cần tra cứu (sáng chế/kiểu dáng công nghiệp/nhãn hiệu) và lựa chọn sử dụng 3 chức năng tra cứu từ “Đơn giản” (tra cứu như google), “Cơ bản” (tra cứu với trường có sẵn) và “Nâng cao” (tra cứu với việc kết hợp từ khoá với các toán tử khác nhau cho các nhiều trường tra cứu) phù hợp với nhu cầu và kỹ năng tra cứu của mình. Để hỗ trợ thực hiện tra cứu chính xác, người dùng có thể sử dụng chức năng tra cứu phân loại (IPC/Locarno/Nice và Vienna tương ứng với trường hợp tra cứu sáng chế/kiểu dáng/nhãn hiệu) và chức năng “Tra cứu có sự trợ giúp”.
Giao diện nền tảng IPPLATFORM.
Kết quả tra cứu thông tin SHCN được phân tích, đánh giá để làm cơ sở cho doanh nghiệp đưa ra các quyết định liên quan đến có/không tiến hành thủ tục yêu cầu xác lập quyền; có/không sử dụng/khai thác đối tượng SHCN liên quan; có/không tiến hành các biện pháp bảo vệ và các nội dung quản lý thích hợp đối với tài sản trí tuệ liên quan.
Kết quả tra cứu thông tin sáng chế cũng là cơ sở để doanh nghiệp xây dựng, trình phê duyệt và các cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt, nghiệm thu kết quả các đề tài, dự án có sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước.
Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc cho biết, để thúc đẩy việc khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN thông qua khai thác IPPLATFROM, Bộ KH&CN đã giao Viện KHSHTT vận hành ổn định, phối hợp với các Sở KH&CN và các tổ chức khác thiết lập các Trạm Khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN (Trạm IPPLATFROM) và hướng dẫn, hỗ trợ khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN bằng công cụ IPPLATFROM.
Hỗ trợ công tác phục vụ quản lý nhà nước và phát triển TSTT
Viện trưởng Tạ Quang Minh nhấn mạnh, trong thời gian tới, Viện tiếp tục phối hợp với Cục SHTT, Công ty MITEC, các Sở KH&CN, các tổ chức nghiên cứu, đào tạo và các đối tác tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ khai thác thông tin SHCN trên nền tảng IPPLATFORM phục vụ quản lý nhà nước và phát triển TSTT. Các hoạt động đó bao gồm: Giới thiệu, hướng dẫn khai thác nền tảng IPPLATFORM; Thiết lập thêm và đưa (ít nhất 10) Trạm IPPLATFORM mới vào hoạt động phục vụ nhu cầu khai thác thông tin SHCN; Huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ tư vấn, hướng dẫn, khai thác thông tin SHCN trên IPPLATFORM cho các cán bộ vận hành các Trạm IPPLATFORM; Thiết lập và vận hành cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong trao đổi thông tin, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ giữa Viện và các Trạm IPPLATFORM nhằm phát triển hoạt động khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ SHCN thông qua nền tảng IPPLATFORM phục vụ quản lý nhà nước, quản trị và phát triển TSTT.
Được biết, nhờ những tiện ích mang lại từ IPPLATFORM đối với hoạt động quản lý nhà nước về SHTT và hoạt động khai thác thông tin SHCN phục vụ nghiên cứu, tạo lập, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân, đến nay Viện KHSHTT đã phối hợp với nhiều đơn vị thiết lập Trạm IPPLATFORM và xây dựng giao diện (dashboard) quản trị TSTT dựa trên nền tảng IPPLATFORM như: Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh, Sở KH&CN Bắc Giang, Sở KH&CN Hà Tĩnh, Sở KH&CN Bình Dương, Sở KH&CN Đồng Nai, Sở KH&CN Nghệ An, Sở KH&CN Phú Thọ, Sở KH&CN Quảng Ninh, Sở KH&CN Thái Nguyên, Sở KH&CN Bình Định, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Quản trị tài sản trí tuệ Minh Đức, Hội Sáng chế Việt Nam, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội… Các Trạm IPPLATFORM là đầu mối hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân tại địa bàn tổ chức khai thác và tiếp nhận thông tin SHCN, phối hợp với Viện KHSHTT triển khai hoạt động hỗ trợ, dịch vụ về SHTT trên cơ sở cùng hợp tác và chia sẻ.
Để tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động nêu trên, Viện trưởng Tạ Quang Minh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Lãnhđạo Bộ KH&CN, sự phối hợp, hợp tác kịp thời, hiệu quả của các đơn vị trựcthuộc Bộ, các Sở KH&CN và các tổ chức, cá nhân, đối tác khác. Có như vậy, nền tảng IPPLATFORM mới ngày càng phát huy hiệu quả, đưa thông tin và dịch vụ SHCN đến gần với công chúng, góp phần hỗ trợ hoạt động phát triển tài sản trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ, cũng như hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.
Các diễn giả, khách mời tại Hội nghị tập huấn “Thúc đẩy khai thác thông tin và sử dụng dịch vụ sở hữu công nghiệp” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 10-11/4/2021
Theo most.gov.vn
lên đầu trang