Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:18

Thứ ba, 16/04/2024 | 22:18

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 23:00 ngày 25/04/2021

TOMECO An Khang năng suất lao động tăng 20% nhờ tinh thần liên tục cải tiến

Năng suất lao động tăng 20%, tiết kiệm hơn 50% quãng đường di chuyển, giảm 3% tỷ lệ cắt vụn, tiết kiệm hàng trăm triệu đồng… đây là những kết quả Công ty Cổ phần TOMECO An Khang (TOMECO An Khang) đạt được sau khi áp dụng “Dự án cải tiến năng suất - Chia sẻ bài học từ những cải tiến nhỏ”.
Thành lập từ năm 1993, Công ty CP TOMECO An Khang là một doanh nghiệp cơ khí chuyên thiết kế, chế tạo quạt công nghiệp và các sản phẩm cơ khí phụ trợ. Trong phương châm kinh doanh của mình, TOMECO An Khang không ngừng đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, áp dụng kịp thời những tiến bộ khoa học – kỹ thuật tiên tiến của thế giới, cộng tác đắc lực, chu đáo với khách hàng và hợp tác toàn diện với các nhà cung cấp vật tư, linh kiện nổi tiếng, nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Từ 2012, TOMECO An Khang đã được nâng cấp và trang bị đầy đủ trang thiết bị tiên tiến và hiện đại. Công ty có hàng trăm lao động và duy trì một tổ chức công đoàn hoạt động vững mạnh với nhiều thành tích được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam khen thưởng. Sản phẩm của Công ty bán rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu sang Úc, Hoa kỳ và các nước phát triển khác.
Nhờ cải tiến năng suất chất lượng sản phẩm của TOMECO An Khang được bán rộng rãi trên toàn quốc và xuất khẩu
Những năm gần đây, doanh số bán hàng của TOMECO An Khang có mức tăng trưởng vượt bậc. Có được kết quả này là nhờ Công ty liên tục đẩy mạnh các sáng kiến cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Trong 5 năm gần đây, TOMECO An Khang đã có 15 nhóm cải tiến và áp dụng đồng thời các công cụ cải tiến và tiêu chuẩn quốc tế như 5S, Kaizen, TPM, ISO 9001, ISO 140001… Đồng thời, công ty đã chú trọng công tác tổ chức, huấn luyện, đào tạo về áp dụng các công cụ cải tiến năng suất chất lượng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được thì vẫn còn một số bất cập,điển hình như hiệu suất lao động của tổ Phôi tại công ty chưa đạt mức tối ưu do có nhiều tồn tại trên mặt bằng sản xuất như quãng đường di chuyển của nguyên vật liệu xa, mặt bằng bừa bộn và không kiểm soát được lượng thép, tôn thừa sau sản xuất. Đây cũng là những vấn đề tồn tại lâu, chưa được giải quyết triệt để trong quá trình hoạt động sản xuất.
Để khắc phục những nhược điểm trên, TOMECO An Khang đã thành lập nhóm cải tiến triển khai thực hiện “Dự án cải tiến năng suất - Chia sẻ bài học từ những cải tiến nhỏ” nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ của các tồn tại và đưa ra các giải pháp tương ứng như bố trí lại layout sản xuất, sắp xếp lại trang thiết bị, bổ sung giá kệ, bổ sung các biểu mẫu quản lý…
TOMECO An Khang năng suất lao động tăng 20% nhờ tinh thần liên tục cải tiến (Nguồn: Tạp chí Công Thương)
Đại diện nhóm cải tiến cho biết, sau 6 tháng triển khai, nhóm thực hiện dự án đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, giảm được hơn 50% quãng đường di chuyển của nguyên vật liệu (Tổng quãng đường của 1 lượt di chuyển giảm từ 120m xuống còn 45m), giảm việc tìm kiếm phôi,sắt vụn; mặt bằng nhà xưởng gọn hơn.
Bên cạnh đó, năng suất lao động của tổ Phôi tăng 20%, làm lợi cho doanh nghiệp 96 triệu đồng/năm chi phí nhân công và các sai lỗi phát sinh do chủ quan giảm. Đồng thời, giảm tổng nhân sự công đoạn chế tạo phôi từ 5 người trước cải tiến xuống còn 4 người sau cải tiến, do layout lại mặt bằng, máy cắt tôn được di chuyển gần về khu vực máy cắt Lazer nên chỉ cần 1 người phụ cho cả 2 máy thay vì mỗi máy 1 người phụ.
Đặc biệt, đã  giảm được 3% tỷ lệ sắt vụn, làm lợi cho doanh nghiệp gần 117 triệu đồng trong 9 tháng đầu năm 2020.
Đại diện nhóm thực hiện cải tiến cho biết nếu như trước đây thời gian kiểm kê kho cần 1 tuần thì sau khi cải tiến đã không cần kiểm kê do số liệu đã được tổng hợp khi bổ sung các biểu mẫu quản lý.
Dự án Cải tiến nâng cao năng suất-Chia sẻ bài học từ những cải tiến nhỏ của TOMECO An Khang là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.
Được biết, chi phí đầu tư thực hiện dự án là gần 40 triệu đồng và tổng chi phí nhóm thực hiện tiết kiệm được từ chuỗi các dự án cải tiến là 1,2 tỷ đồng.
“Dù là những sáng kiến nhỏ, nhưng hiệu quả vô cùng lớn. Thông qua Dự án cải tiến lần này, vấn đề về tài chính của Công ty cũng được tháo gỡ một phần nhỏ, trong việc giảm nhân công; tiết kiệm được chi phí mặt bằng. Cùng với đó, cải thiện vấn đề an toàn và môi trường lao động; giảm các sai lỗi phát sinh do chủ quan; nâng cao nhận thức của người lao động; làm bàn đạp để triển khai tiếp các dự án khác ở các khu vực khác; làm nền tảng cho việc áp dụng phần mềm vào kiểm soát.” - Đại diện nhóm cải tiến cho hay.
Có được kết quả này, đại diện Nhóm cải tiến chia sẻ, cần sự tham gia của toàn thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên; đặc biệt nhóm cần có kế hoạch phân bổ và sử dụng nguồn lực hợp lý; cần theo dõi, đánh giá và rút kinh nghiệm thường xuyên trong suốt quá trình triển khai dự án.
Ban lãnh đạo TOMECO An Khang nhận định sự thành công của dự án cải tiến năng suất là bàn đạp để tiếp tục triển khai tiếp các hoạt động cải tiến trên phạm vi toàn Công ty, giúp nâng cao nhận thức và năng lực của đội ngũ cán bộ công nhân viên, qua đó ngày càng nâng cao sức cạnh tranh của Công ty.
Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại doanh nghiệp, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Công Thương.
Dự án Cải tiến nâng cao năng suất - Chia sẻ bài học từ những cải tiến nhỏ của Công ty Cổ phần TOMECO An Khang là một trong 12 nhóm vào Vòng Chung kết Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.
Mai Anh
lên đầu trang