Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:39

Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:39

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 07:26 ngày 22/04/2021

Tiêu chuẩn kiểm tra độ cứng của các vật liệu kim loại

Tiêu chuẩn mới xây dựng từ Ủy ban ASTM sẽ giúp chất lượng sản phẩm được duy trì và kiểm soát tốt hơn, đặc biệt là giúp giảm tải lãng phí kinh phí.
Tiêu chuẩn quốc tế ASTM mới mô tả phương pháp kiểm tra độ cứng dựa trên phép đo độ sâu vết lõm vào vật liệu thử nghiệm. Các thiết bị được đề cập trong tiêu chuẩn mới, được phát triển bởi ủy ban ASTM về thử nghiệm cơ khí (E28), được sử dụng bởi các ngành công nghiệp dầu khí, giao thông vận tải và máy móc và dụng cụ. 
Các dụng cụ này được tham chiếu trong tiêu chuẩn, sẽ sớm được xuất bản với tên tiêu chuẩn E3246, thường có tính di động và bao gồm phạm vi ứng dụng không được phục vụ bởi các dụng cụ được tiêu chuẩn hóa trong các phương pháp thử nghiệm khác. 

Tiêu chuẩn E3246 giúp nâng cao chất lượng các vật liệu cứng tốt hơn
Theo thành viên của ASTM International, ông Tom Ott, ưu điểm chính của tiêu chuẩn mới này chính là là kỹ thuật được mô tả cho phép kiểm tra độ cứng độ sâu vết lõm khi chỉ có thể tiếp cận một mặt của vật liệu thử. Ngoài ra, khả năng dụng cụ được thực hiện trong một thiết bị di động có thể được đưa đến một bộ phận quá lớn hoặc nặng để được kiểm tra bằng các máy đo độ cứng lõm thông thường khác. 
Ông Ott cũng cho biết: “Cho đến nay, hầu hết các vật liệu kiểm tra độ cứng di động đều yêu cầu tiếp cận cả hai mặt của bộ phận cần kiểm tra hoặc xác định độ cứng dựa trên phép đo khác với độ sâu vết lõm. “Xác định độ cứng bằng độ sâu vết lõm có lẽ là cách mạnh mẽ nhất để xác định độ cứng vì người dùng đang đo trực tiếp một lượng biến dạng dẻo của vật liệu được thử nghiệm.”
Ông cũng lưu ý thêm rằng tiêu chuẩn mới sẽ giúp giảm lãng phí bằng cách cung cấp khả năng kiểm tra các mặt hàng và duy trì kiểm soát chất lượng mà không cần tiêu hủy chúng một cách lãng phí để kiểm tra và xác nhận chất lượng. 
Ông cũng nói thêm rằng ủy ban thử nghiệm cơ học đang tìm kiếm các phòng thí nghiệm và tổ chức sử dụng các dụng cụ phù hợp với tiêu chuẩn này để tham gia vào một nghiên cứu tổng thể nhằm mở rộng tuyên bố về độ chụm và độ chệch hiện có trong tiêu chuẩn. 
Theo Báo VietQ.vn
lên đầu trang