Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:42

Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:42

Chính sách

Cập nhật lúc 20:05 ngày 15/08/2015

Công ty Cổ phần Bia Thanh Hóa: Đổi mới KHCN có vai trò then chốt trong sự phát triển bền vững

Đổi mới KHCN trong tái cấu trúc doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, có tính cốt lõi, then chốt để phát triển doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập, muốn  có sức cạnh tranh, có ưu thế về chất lượng và giá cả sản phẩm để tồn tại và phát triển bền vững thì doanh nghiệp buộc phải quan tâm tới đổi mới sáng tạo, ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh. Với Công ty CP Bia Thanh Hóa, việc áp dụng đổi mới KHCN là để đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Sự đổi mới trong tư duy, cũng như trong điều hành quản lý giúp Công ty đa dạng hóa sản phẩm, có được nhiều loại sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo cung cấp phù hợp cho thị trường theo các phân khúc: bia hơi, bia tươi, bia chai, bia lon... tiết kiệm chi phí, hạ giá thành. Chính nhờ công tác quản lý sản xuất tốt hơn thì năng suất lao động cũng tăng, đồng thời tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, mặc dù thị trường bia đang có sự cạnh tranh khốc liệt nhưng Công ty CP Bia Thanh Hóa vẫn đứng vững và được người tiêu dùng tin tưởng.


Để đẩy mạnh hoạt động KHCN, trong những năm qua Công ty CP Bia Thanh Hóa luôn quan tâm bồi dưỡng nhân tố con người, cử các cán bộ kỹ thuật, chuyên môn tham gia trong các lớp học, chương trình đào tạo nâng cao về KHCN, sẵn sàng cho việc nhận chuyển giao và vận hành các dây chuyền đầu tư mới công nghệ hiện đại. Mặt khác, Công ty cũng đầu tư nghiên cứu áp dụng các thành quả mới của KHCN, nâng cấp các thiết bị sản xuất, thiết bị thí nghiệm hiện đại nhằm mục tiêu đạt hiệu quả sản xuất cao nhất với chất lượng sản phẩm tốt nhất. Chỉ tính trong năm 2014, Công ty đã đầu tư mua mới và thay thế các thiết bị thí nghiệm phân tích đời mới nhất như: máy phân tích bia, máy phân tích diacetyl, máy đo độ đắng, máy kiểm tra độ tinh khiết CO2... 

Hiện nay Công ty đang tiếp tục đầu tư nâng cấp các hệ thống máy khử khí nước, máy thu hồi CO2, đường ống hơi cung cấp... để nâng cao năng suất lao động, đồng thời giữ ổn định chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất người tiêu dùng.

Vai trò của KHCN đối với tái cấu trúc doanh nghiệp rất quan trọng vì thế đơn vị đã duy trì và từng bước hoàn thiện quy trình sản xuất tinh gọn Lean, đồng thời tuyên truyền cho CBCNV hiểu rằng “Lean không chỉ cần đến đôi tay mà còn cả trí tuệ và trái tim của người công nhân”, đây chính là chìa khóa mang đến thu nhập cao hơn, cuộc sống sung túc hơn cho chính họ.

Tổng công ty đã có nhiều hoạt động thi đua lao động sản xuất, khích lệ toàn thể CBCNV làm việc chủ động, tham gia cải tiến, sáng tạo, đổi mới doanh nghiệp, nhân rộng những điển hình tiên tiến, tiếp tục chính sách “lấy tinh bù đa” kiện toàn bộ máy quản lý, giảm tỷ lệ lao động gián tiếp, nâng cao chất lượng sản xuất. Nhờ đó, toàn Tổng công ty trong năm 2014 đã 148 sáng kiến mới được áp dụng và tăng năng suất 6%.

Đặc biệt để đáp ứng với yên cầu hội nhập kinh tế thế giới, mỗi nằm trung bình Tổng công ty May Hưng Yên đầu tư khoảng trên 1 tỷ đồng cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngay từ năm 2010, Tổng công ty đã mở 2 lớp đào tạo đại học cho 60 người tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về công tác quản trị kinh doanh và công nghệ may để phục vụ chiến lược phát triển dài hạn của May Hưng Yên. Ngoài ra, trong chiến lược phát triển ngắn hạn, hàng năm Tổng công ty duy trì mở từ 4-5 lớp học cho hơn 100 học viên là cán bộ quản lý, tổ trưởng, tổ phó các chuyền may để nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn tay nghề. Bên cạnh đó, Tổng công ty còn cử cán bộ theo học các khóa tiếng Anh, Tin học tập trung học tại Hà Nội trong thời gian 6 tháng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CBCNV.

Với nền tảng là nguồn nhân lực có chất lượng, ban lãnh đạo luôn khuyến khích người lao động chủ động phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường dệt may thế giới ngày càng cạnh tranh quyết liệt, Tổng công ty vẫn hướng tới mức tăng trưởng ổn định 5-10%/năm với mục tiêu hàng đầu là tạo đủ việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động, tăng cường liên doanh liên kết, hỗ trợ các đơn vị mới thành lập và các đơn vị ở vùng khó khăn.

 

lên đầu trang