Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:08

Thứ sáu, 29/03/2024 | 18:08

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 16:34 ngày 28/04/2021

Nhiều sản phẩm KHCN phục vụ sản xuất, nâng tầm khối Cơ khí ngành Than

Ngày 22/4/2021, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn TKV - ông Phan Xuân Thuỷ đã đi kiểm tra các sản phẩm đề tài khoa học công nghệ (KHCN) do Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin và Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin thực hiện.
Phó TGĐ Phan Xuân Thuỷ và đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra sản phẩm Xe tưới nước dập bụi được cải hoán từ xe HD 465-7 do Công ty CP Công nghiệp Ô tô - Vinacomin (VMIC) nghiên cứu chế tạo.
Ông Phan Xuân Thuỷ kiểm tra sản phẩm Xe tưới nước dập bụi được cải hoán từ xe HD 465-7. Ảnh: TKV
Ông Phạm Xuân Phi – Giám đốc VMIC cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn về việc xây dựng đề tài, nghiên cứu và tiến hành sản xuất Xe phun nước dập bụi, VMIC đã triển khai khảo sát xe tưới nước dập bụi CAT 773E nhập khẩu do Công ty CP Than Cao Sơn đầu tư có thể tích 49,21 m3 và chế tạo thành công téc nước có dung tích chứa 50,5 m3 nước; lưu lượng bơm 2333 lít/phút tương đương 140m3/h; thiết kế cột áp bơm 95m lắp đặt trên xe HD 465-7 cải hoán.”
Sản phẩm của VMIC nghiên cứu, chế tạo so với xe tưới nước dập bụi nhập khẩu, thì đã có téc nước lớn hơn, dung tích chứa lớn hơn, giảm được số lần lấy nước, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu. Năng suất phun nước tăng, linh hoạt, giảm sức lao động cho lái xe. Thiết kế bép phun đa chiều có thể phủ kín mọi địa hình, diện tích bao phủ dập bụi rộng hơn. Lưu lượng nước đầu ra đồng đều, áp suất phun cao, hạt nước tơi hơn giúp tiết kiệm nước.
Không chỉ vậy, kết cấu téc chắc chắn, giảm giao động sóng nước, ổn định trong di chuyển. Và giá thành phẩm thấp hơn nhiều so với các thiết bị nhập khẩu.
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn - Phan Xuân Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc tại VMIC. Ảnh: TKV
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ khẳng định sự cần thiết, quan trọng của sản phẩm trong công tác bảo vệ môi trường, qua đó thể hiện rõ trách nhiệm của TKV cũng như các đơn vị thành viên trong việc bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động SXKD. Đồng thời, đánh giá cao sản phẩm xe tưới nước dập bụi do VMIC nghiên cứu, chế tạo, cũng như ghi nhận sự phối hợp và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị khai thác lộ thiên trong TKV. Đây là cơ hội để nâng tầm uy tín và vị thế của các đơn vị khối Cơ khí TKV.
Ông Thuỷ cũng đề nghị VMIC cần tiếp thu các ý kiến tham gia của các đơn vị khai thác lộ thiên và các Ban chuyên môn Tập đoàn trong quá trình hoạt động thử nghiệm sản phẩm, tập trung rà soát, hiệu chỉnh các thông số kỹ thuật, cơ sở pháp lý, nghiệm thu đảm bảo an toàn, hiệu quả trước khi đưa sản phẩm vào sử dụng.
Kiểm tra thực tế sản phẩm Cổng gió tự động được lắp đặt và chạy thử nghiệm tại cửa lò +17 Khu Tân Lập thuộc Công ty Than Hạ Long – TKV. Ảnh: TKV
Cũng trong ngày 22/4, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế sản phẩm Cổng gió tự động thuộc Đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo thử nghiệm cổng gió tự động dùng trong mỏ than hầm lò” do Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ thực hiện. Sản phẩm đã được lắp đặt và chạy thử nghiệm tại cửa lò +17 Khu Tân Lập thuộc Công ty Than Hạ Long - TKV.
Kiểm tra cho thấy, về cơ bản, sản phẩm đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Điểm nổi bật của Cổng gió tự động là hệ thống nhắc nhở an toàn bằng đèn và âm thanh thoại, giúp nâng cao ý thức tự chủ an toàn, không cần sự giám sát của công nhân kỹ thuật như trước.
Hạnh Nguyễn t/h
lên đầu trang