Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 24/10/2018 | 08:49

Thứ tư, 24/10/2018 | 08:49

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 11:40 ngày 13/09/2018

6 tháng 2018, tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt 1,78 triệu m3

Sáng 13-9, tại TPHCM, Bộ Công thương và Hội đồng Hạt cốc Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học”.
Tại hội nghị, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng, Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm tới việc phát triển nhiên liệu sinh học với mục tiêu thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Từ 1/1/2018, xăng sinh học E5 RON 92 được đưa vào sử dụng rộng rãi trên cả nước, góp phần thực hiện tốt cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Hội nghị “ Tuyên truyền về phát triển và sử dụng nhiên liệu sinh học” tổ chức ngày 13/9/2018
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương, trong nửa đầu năm 2018, lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt khoảng 1,78 triệu m3, chiếm tỷ trọng 40,18 % tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa trên địa bàn cả nước. 
Một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ xăng E5 RON 92  khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ trong nửa đầu năm 2018 của doanh nghiệp như Tổng công ty xăng dầu Quân đội (62,53%); Tổng công ty Dầu Việt Nam (50,15%); Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (47,70%). Mức tăng trưởng tiêu thụ xăng xăng E5 RON 92 trong nửa đầu năm 2018 khi triển khai kinh doanh đại trà trên toàn quốc như trên cho thấy tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON 92. 
Cũng theo ông Trần Duy Đông, ở Việt Nam, trong thời gian qua đã có một số nghiên cứu về khả năng tác động của nhiên liệu sinh học (E5, E10) đến động cơ sử dụng được thực hiện tại Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Bách khoa TPHCM; Viện nghiên cứu Động lực học (Đại học Bách khoa Hà Nội). 
Xăng E5 RON 92 hoàn toàn an toàn với động cơ
Các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thử nghiệm, nghiên cứu tại hiện trường, các đối tượng nghiên cứu là một số loại xe ô tô, xe máy, đánh giá tính năng kỹ thuật của các phương tiện khi sử dụng nhiên liệu sinh học, tính tương tác của vật liệu của các chi tiết động cơ đối với nhiên liệu sinh học khi thải phát ra. 
Các kết quả thử nghiệm đã chỉ ra rằng, sử dụng nhiên liệu xăng E5 RON 92 hoàn toàn an toàn với động cơ, tăng hiệu suất của động cơ, giảm đáng kể khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tính đến nay, chưa ghi nhận trường hợp phản ánh nào liên quan đến mất an toàn động cơ, cháy nổ liên quan đến xăng E5. 
Tại thông báo số 255/TB-VPCP, của Văn phòng Chính phủ, bên cạnh việc thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 RON 92 , Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu tiếp tục nghiên cứu triển khai xăng E10, bảo đảm không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuấtkinh doanh của doanh nghiệp và việc sử dụng của người dân.
MINH HẢI

lên đầu trang