Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:28

Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:28

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:00 ngày 06/10/2017

Sử dụng nhiên liệu sinh học để phát triển bền vững

Các đại biểu tham dự hội thảo (Nguồn: Báo Công Thương)


Ngày 17/10/2017 tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học  - Giải pháp phát triển bền vững”. Hội thảo do Bộ Công Thương tổ chức với sự tham dự của các Cục, Vụ liên quan của Bộ Công Thương, đại diện Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, các Bộ: Thông tin & Truyền thông, Tài chính, Khoa học Công nghệ, Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; Kế hoạch & Đầu tư, UBND và Sở Công Thương một số tỉnh, thành phố; các hiệp hội ngành nghề, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm liên quan; doanh nghiệp sản xuất, cung ứng cồn Ethanol, kinh doanh phân phối xăng dầu trên cả nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hữu Quý- Tổng Biên tập Báo Công Thương- cho biết, xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, châu Âu và nhiều quốc gia phát triển khác từ  thập niên 70 của thế kỷ trước. Hiện nay, một số nước đã bắt buộc sử dụng xăng sinh học như Úc, New Zealand, Trung Quốc, Ấn độ, Brasil… Ngay tại khu vực Đông Nam Á, Philippin, Thái Lan là các quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng sinh học từ hơn 10 năm nay. Indonesia hiện bắt buộc sử dụng xăng E3, từ năm 2020 sử dụng xăng E5 và sau 2025 sẽ sử dụng xăng E25.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý tập trung thảo luận các vấn đề kỹ thuật của xăng E5, vùng nguyên liệu đầu vào, an sinh xã hội cho dân cư vùng nguyên liệu, tác động môi trường.... Các chuyên gia đều cho rằng, sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải thay đổi về kết cấu hay vật liệu chi tiết.

Tuy nhiên, hiện nay, xăng  E5 RON 92 đang được bán song song cùng xăng khoáng nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng. Việc thay đổi tập quán và nhận thức của người tiêu dùng đối với xăng sinh học luôn là một vấn đề nan giải đối với các cơ quan chức năng từ trước đến nay, nhất là khi chênh lệch giữa giá bán lẻ của xăng E5 và xăng khoáng RON 92 không đủ sức thu hút họ.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Chủ tịch Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, để khuyến khích sử dụng xăng E5, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là cần sử dụng biện pháp kinh tế. Cụ thể, chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng sinh học và xăng truyền thống phải đủ lớn để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng sinh học. Điều quan trọng là phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt vào lưu thông; mở rộng mạng lưới bán lẻ thuận tiện cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cần có cơ chế chính sach phù hợp, chẳng hạn về chính sách thuế; xem xét lại hệ thống quy hoạch tại các địa phương. Cơ quan quản lý cũng cần làm tốt công tác dự báo trong dài hạn. Đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người tiêu dùng để ngành xăng dầu phát triển bền vững.

 Minh Nhật

lên đầu trang