Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:34

Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:41 ngày 24/07/2018

Ứng dụng chế phẩm sinh học trong ngành Da Giầy

Ngành Da giầy Việt Nam là ngành kinh tế thu hút được nhiều lao động, góp phần tạo ra công ăn việc làm cho xã hội, tham gia vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mang lại nguồn thu ngoại tệ cho đất nước thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu. Hiện nay, Da giầy đang được Chính phủ quan tâm và coi là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển hàng công nghiệp tiêu dùng hướng ra xuất khẩu. 

Đặc thù của ngành là sử dụng nhiều nguyên liệu trong sản xuất, trong đó nguyên liệu chính cho quá trình thuộc da là da động vật (da tươi hoặc da được bảo quản…) và các loại hóa chất như crom vôi tanin dầu mỡ khoáng, phẩm nhuộm, axit, kiềm, muối, các chất tẩy rửa enzym... 


Việc sử dụng hóa chất trong các quy trình thao tác của công nghệ thuộc da không chỉ gặp khó khăn trong khâu sử dụng mà còn phát sinh dòng thải gây ô nhiễm môi trường. 

Việc nghiên cứu sử dụng chế phẩm sinh học để thay thế một phần hoặc hoàn toàn hóa chất truyền thống trong khâu chuẩn bị thuộc da nhằm giảm thiểu lượng hóa chất độc hại và giảm thiểu ô nhiễm môi trường là hướng nghiên cứu quan trọng và cấp thiết hiện nay của ngành. Trước vấn đề nóng đặt ra này, nhóm nghiên cứu do ThS. Nguyễn Như Thanh, Viện Nghiên cứu Da Giầy đứng đầu đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng chế phẩm sinh học PiP HSS nhằm giảm lượng hóa chất sử dụng trong quá trình thuộc da”.

Kết quả sau 2 năm tiến triển khai của nhóm nghiên cứu như sau: Nhóm đã hoàn thiện được quy trình công nghệ áp dụng chế phẩm sinh học PiP HSS trong thuộc da mũ giầy quy mô nhỏ, trong đó lượng hóa chất sử dụng, lượng khí NH3, H2S trong khí thải và nồng độ ô nhiễm trong nước thải giảm đáng kể. 

Ngoài ra, xét về hiệu quả kinh tế, việc áp dụng chế phẩm sinh học PiP HSS trong thuộc da mũ giầy còn giảm giá thành sản phẩm so với công nghệ sử dụng hóa chất truyền thống. 

Thành công của đề tài mở ra hướng nghiên cứu mới trong việc sử dụng các chế phẩm sinh học vào quá trình thuộc da, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của ngành. 

Ngọc Diệp 

 
lên đầu trang