Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 04/05/2024 | 22:39

Thứ bảy, 04/05/2024 | 22:39

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:48 ngày 25/04/2024

Nhiều cơ hội cho khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo

Phát triển khoa học và công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo là chủ trương được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, chú trọng thực hiện thời gian qua.
Trong nhiều chuyến làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiều lần khẳng định về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của KH-CN và đổi mới sáng tạo, xem đây là đòn bẩy, động lực để đưa Việt Nam phát triển, tăng sức cạnh tranh, hội nhập với quốc tế. Theo Thủ tướng, lời giải cho bài toán phát triển nhanh, toàn diện và bền vững đã được Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: Phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở KH-CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chính phủ đã và đang triển khai các chương trình hành động cụ thể để đẩy mạnh phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo môi trường thúc đẩy nghiên cứu phát triển, ứng dụng khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ. Hàng năm, Bộ KH-CN phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; dành ngân sách sự nghiệp KH-CN để hỗ trợ các hoạt động này.
Tại Đồng Nai, Nghị quyết số 17/2023/NQ-HĐND ngày 29-9-2023 của HĐND tỉnh quy định nguyên tắc, điều kiện, nội dung, hình thức, hồ sơ và mức hỗ trợ hoạt động chuyển giao, ứng dụng, đổi mới công nghệ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030 đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đối tượng được hỗ trợ để đầu tư, phát triển lĩnh vực này.
Đó là các cá nhân hoạt động KH-CN; các tổ chức KH-CN; các doanh nghiệp có đăng ký và hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam đang hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai. Mức hỗ trợ tối đa 30% tổng kinh phí thực hiện nhiệm vụ KH-CN nhưng không quá 1 tỷ đồng/nhiệm vụ KH-CN.
Đây có thể nói là chính sách khá tốt nhằm tạo điều kiện cho những tổ chức, cá nhân, đặc biệt là doanh nghiệp KH-CN có cơ hội tiếp cận, làm phong phú, sôi động thị trường KH-CN và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, việc nắm bắt cơ hội này còn hạn chế do khó khăn về thủ tục cùng những vấn đề có liên quan nên chưa thực sự hấp dẫn tổ chức, cá nhân hay doanh nghiệp
KH-CN tham gia.
Muốn có một thị trường KH-CN phát triển sôi động cùng hoạt động đổi mới sáng tạo hiệu quả, ngoài chính sách thông thoáng, còn cần những cú hích liên thông kết nối để thúc đẩy tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp KH-CN làm chủ công nghệ, tích cực đổi mới sáng tạo.
Nguồn: Báo Đồng Nai
lên đầu trang