Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:38

Thứ bảy, 27/04/2024 | 06:38

Chính sách

Cập nhật lúc 08:57 ngày 20/09/2016

Hải Phòng tập trung thu hút dự án có hàm lượng khoa học - công nghệ cao

Hải Phòng đang nằm trong Top những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trước thêm Hội nghị Xúc tiến đầu tư Hải Phòng năm 2016, khai mạc vào chiều nay (19/9), ông Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về quan điểm trong thu hút đầu tư, phát triển Thành phố.

Thưa ông, có nhận định cho rằng, Hải Phòng đang có tốc độ phát triển khá nhanh và ổn định? Quan điểm của ông thế nào?

Có thể thấy trong những năm qua, Hải Phòng đã đạt được những thành tựu khá tốt trong phát triển kinh tế - xã hội. Vị thế địa - kinh tế của TP. Hải Phòng cùng với hệ thống cơ sở hạ tầng nổi trội, định hướng và những chính sách ưu đãi đầu tư của TP. Hải Phòng đã có tác động rất tích cực. Thành phố đã có những bước chuyển mình rõ rệt, mang lại diện mạo tươi mới và hiện đại.

Kết cấu hạ tầng giao thông thuận tiện và đầy đủ với tất cả lĩnh vực. Về hệ thống đường bộ, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã đưa vào khai thác. Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện, cầu Bạch Đằng, mở rộng Quốc lộ 10 đang khẩn trương thi công và đưa vào sử dụng trong cuối năm 2017. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu tiêu chuẩn lớn nhất khu vực phía Bắc) đang đi đúng tiến độ. Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; đã có thêm nhiều tuyến bay nội địa và sẽ có những đường bay quốc tế trong năm nay được mở.Một loạt công trình hạ tầng xã hội, khu vui chơi giải trí cao cấp (khu du lịch cao cấp đảo Hòn Dấu, Khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng lớn nhất Vùng đồng bằng Bắc Bộ và sân golf tại đảo Vũ Yên) đang triển khai tích cực. Điều đó đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, người nước ngoài công tác và sinh sống tại Thành phố.

Tôi nghĩ, Hải Phòng đang đi đúng con đường đã chọn với sự chắc chắn, nhanh và gắn với bảo vệ môi trường.

Ông Lê Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Hải Phòng luôn xác định thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng. Ông có thể cho biết cụ thể hơn quan điểm này?

Chúng tôi luôn kêu gọi đầu tư theo hướng có lựa chọn các nhà đầu tư có thương hiệu đến từ các quốc gia có nền công nghiệp hiện đại, sở hữu công nghệ nguồn đầu tư vào các dự án lớn. Kiên quyết từ chối những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Chúng tôi cũng chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ, nhưng sản xuất những sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm, các lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường. Các dự án sản xuất sản phẩm nằm trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu, các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp áp dụng công nghệ cao.

Các lĩnh vực sản xuất trang thiết bị y tế, thuốc và nguyên liệu cho thuốc kháng sinh, các dự án đầu tư khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp, trường học quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bệnh viện quốc tế... cũng được chúng tôi rất quan tâm.

Bên cạnh đó, Thành phố còn kêu gọi các dự án đầu tư theo hình thức PPP, các dự án xã hội hóa trong các lĩnh vực kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông; xây dựng các khu chung cư thay thế các khu nhà tập thể cũ, nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị của Thành phố. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhà tài trợ thông qua các dự án, chương trình viện trợ phi chính phủ nước ngoài, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ứng dụng khoa học - công nghệ vào nuôi trồng thủy sản, chống biến đổi khí hậu, nước biển dâng, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, phòng chống ma túy, giữ gìn văn hóa vật thể, phi vật thể,...

Kết quả thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài của Hải Phòng hiện khá ấn tượng. Những con số đó khẳng định điều gì, thưa ông?

Hải Phòng hiện được đánh giá là điểm sáng về thu hút FDI. Từ đầu năm đến nay, Hải Phòng đã trở thành địa phương dẫn đầu về thu hút FDI cả về số vốn và chất lượng đầu tư. Tính đến ngày 12/9/2016, Thành phố đã thu hút được 2,714 tỷ USD với 34 dự án mới và 25 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn. Ngành sản xuất điện tử cao cấp, sản phẩm phụ trợ cho ngành điện tử có hàm lượng vốn lớn.

Tính đến ngày 20/7/2016, TP.Hải Phòng đã thu hút được 11 dự án đầu tư từ các nhà đầu tư trong nước với tổng vốn 6.712,9 tỷ đồng. Đăng ký thành lập mới được gần 1.500 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký 9.430,6 tỷ đồng, đăng ký thành lập 181 chi nhánh và văn phòng đại diện.

Bên cạnh đó, lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 44,4 triệu tấn, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 35.386,2 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.953,1 triệu USD. Số lượng khách du lịch đạt 3,49 triệu lượt. Bức tranh kinh tế - xã hội của Hải Phòng tiếp tục khởi sắc. Và quan trọng là chúng tôi đang tiếp tục thu hút được thêm nhiều nguồn lực đầu tư đến từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ông có thể cho biết thông tin cơ bản về Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2016 của Hải Phòng?

Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào TP.Hải Phòng năm 2016 với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến của các nhà đầu tư” sẽ là sự tiếp tục, là cầu nối để các nhà đầu tư đến với Hải Phòng nhiều hơn. Hải Phòng vui mừng chia sẻ những kết quả đáng khích lệ, nhưng chúng tôi vẫn coi đó chỉ là những kết quả ban đầu, chưa thực sự xứng tầm với vị thế, tiềm năng và yêu cầu phát triển của Thành phố.

Hải Phòng vẫn cần phải phát huy hơn nữa kết quả có để đạt được mục tiêu tăng trưởng (GRDP) Thành phố giai đoạn 2016-2020 (bình quân 10,5%), tổng vốn đầu tư xã hội tính theo giá so sánh 2010 đạt 248.350 tỷ đồng; GDP bình quân đầu người vào năm 2020 theo giá hiện hành đạt 121 triệu đồng/người/năm.

Hải Phòng sẽ tập trung thu hút nguồn đầu tư bằng nhiều hình thức khác nhau để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng kinh tế du lịch, hạ tầng xã hội, phát triển những lĩnh vực có thế mạnh gắn với các ngành dịch vụ cảng biển, sân bay, du lịch, kinh tế biển và vận tải biển, dịch vụ logistics, tài chính, xuất nhập khẩu.

Để đạt được yêu cầu mà Chính phủ đã chỉ đạo tại Nghị quyết 19, Nghị quyết số 35 và cam kết đã ký giữa TP. Hải Phòng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tại Hội nghị này, chúng tôi tiếp tục cam kết sẽ triển khai mạnh mẽ các biện pháp để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp và thân thiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm bớt thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thực sự là điểm đến đầu tư hấp dẫn và thành công của các nhà đầu tư.

Triển khai thực hiện mô hình liên thông giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký,  giải quyết thủ tục đầu tư tại một địa điểm. Tăng cường đối thoại chính quyền - doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể tham gia đóng góp ý kiến về các quy định, chính sách của Thành phố. Công khai minh bạch, cập nhật và hướng dẫn rõ ràng 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp: đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, điện… theo hướng tăng cường một cửa liên thông, hướng tới “một cửa liên thông điện tử”.

Đặc biệt, với sự ra đời của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hải Phòng, các thủ tục về quyết định chủ trương đầu tư, cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư sẽ được thực hiện hết sức nhanh chóng. Trung tâm cũng sẽ chủ trì việc đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư theo đúng quy định.

Theo http://baodautu.vn

lên đầu trang