Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:35

Thứ sáu, 26/04/2024 | 23:35

Chính sách

Cập nhật lúc 14:09 ngày 07/10/2016

Mỹ đầu tư 37 triệu đôla vào các dự án lưu trữ năng lượng

Mỹ sẽ đầu tư 37 triệu đôla (27,7 triệu bảng Anh) vào các dự án lưu trữ năng lượng mới. 

Tổng cộng 16 dự án sẽ nhận được tài trợ từ cơ quan Advanced Research Projects Agency-Energy (ARPA-E) trực thuộc Bộ Năng lượng Mỹ. Nhiệm vụ của cơ quan này là thúc đẩy các công nghệ năng lượng có tiềm năng phát triển nhưng chưa được phổ biến rộng rãi để nhận được tài trợ của các nhà đầu tư tư nhân. 

Mục đích của các dự án này là nâng cao công nghệ lưu trữ và chuyển đổi năng lượng trong ắc-quy các phương tiện giao thông vận tải, bộ lưu trữ lưới điện và pin nhiêu liệu. 

Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, pin nhiên liệu có thể lưu trữ điện năng được sản xuất từ các nguồn tài nguyên thiếu ổn định và không sản sinh ra khí carbon như năng lượng gió và năng lượng mặt trời cũng như sản xuất ra điện từ nguồn năng lượng được tích trữ trong các loại nhiêu liệu như khí gas tự nhiên và hydro. 

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng những vật liệu mới và quy trình mới cải tiến các bộ phận của thiết bị lưu trữ năng lượng, kết hợp với các chất dẫn điện rắn để tăng dung lượng năng lượng của ắc-quy, đồng thời hạn chế đoản mạch, thoái hóa ắc-quy và đẩy nhanh tiến độ thương mại hóa chúng ra thị trường. 

Bà Ellen Williams, giám đốc cơ quan ARPA-E cho biết: "Mặc dù công nghệ ắc-quy đã có những bước tiến nhảy vọt trong một vài năm gần đây, vẫn có nhiều khó khăn cản trở công nghệ này đổi mới hơn nữa. Những chất dẫn điện cứng được làm từ những vận liệu dễ sản xuất và giá rẻ có thể thay thế phần lớn các chất điện phân dạng lỏng và các bộ phận đắt tiền hiện nay của pin nhiên liệu để tạo ra một thế hệ ắc-quy và pin nhiên liệu mới, giá ré, bền và có hiệu suất cao hơn". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

 
lên đầu trang