Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:23

Thứ sáu, 26/04/2024 | 16:23

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:38 ngày 08/08/2018

Thẩm định và lấy ý kiến dự thảo Đề án "Phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò đến năm 2025"

Ngày 8/8/2018, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng đã chủ trì cuộc họp thẩm định và lấy ý kiến dự thảo Đề án "Phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò đến năm 2025". Tham dự hội thảo có đại diện bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Sở Công Thương Bến Tre, Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu và Hiệp hội Dừa Bến Tre. 


Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng chủ trì hội thảo

Trung tâm Dừa Đồng Gò là Trung tâm nghiên cứu cây dừa quốc gia thuộc Viện Nghiên cứu dầu và Cây có dầu. Nhiệm vụ chính là nghiên cứu ứng dụng chuyển giao công nghệ ngành dừa phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết: "Cây dừa, tập trung ở các tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long và duyên hải Nam Trung Bộ, có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế địa phương và quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất một trung tâm dừa ở Đồng Gò, Bến Tre. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để trung tâm này phát huy được hết vai trò và chức năng, thúc đẩy hơn nữa việc phát triển của cây dừa ở các địa phương nói trên. Đề án "Phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò đến năm 2025" hi vọng sẽ đưa ra được câu trả lời cho vấn đề trên".

 

Ba báo cáo lần lượt được trình bày tại buổi họp là báo cáo tóm tắt về thực trạng phát triển dừa Việt Nam và dự thảo Quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò đến năm 2025" của Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương; báo cáo về thực trạng trồng, chế biến sản phẩm sau thu hoạch và định hướng phát triển chuỗi giá trị sản phẩm từ dừa tại tỉnh Bến Tre và các địa phương lân cận của Sở Công Thương tỉnh Bến Tre và báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất dừa và định hướng phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò của Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu. 

Các đại biểu tham dự cuộc họp thống nhất ý kiến rằng thực trạng phát triển của Trung tâm dừa Đồng Gò hiện nay chưa được đánh giá chi tiết, những khó khăn mà Trung tâm đang gặp phải không được nêu cụ thể, do đó thiếu cơ sở để đưa ra mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển cũng như nhu cầu về nhân lực, tài chính, cở sở vật chất,... của trung tâm. 

Theo ý kiến của đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề án cần đưa ra được định hướng phát triển của Trung tâm dừa Đồng Gò, cơ chế hợp tác của trung tâm với các đơn vị trong nước như Viện nghiên cứu cây ăn quả Việt Nam, chương trình Khuyến công quốc gia...

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Bộ Công Thương xem xét lại cơ sở pháp lý của đề án, bởi Nghị định số 41/2010/NĐ-CP đã được thay thế bằng Nghị định số 55/2015/NĐ-CP; Nghị định số 61/2010/NĐ-CP đã được thay thế bằng Nghị định 57/2018/NĐ-CP. Ngoài ra, đề án cũng nên bổ sung thêm nhiệm vụ khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định về giống dừa để hoàn thiện nhiệm vụ cho Trung tâm dừa Đồng Gò. Theo đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cần xác định rõ tư cách pháp nhân của Trung tâm dừa Đồng Gò: là đơn vị sự nghiệp kinh tế hay đơn vị nghiên cứu khoa học. 

Kết thúc cuộc họp, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng giao nhiệm vụ cho Vụ Khoa học và Công nghệ là đầu mối, kết hợp với Viện Nghiên cứu Dầu và Cây có dầu tiếp thu ý kiến của các bên liên quan, tiếp tục chỉnh sửa đề án, báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương trong vòng 01 tháng tới. 

Ngọc Diệp 
lên đầu trang