Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:34

Thứ sáu, 26/04/2024 | 17:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:28 ngày 24/09/2018

Chuyển giao công nghệ tại CHLB Đức

CHLB Đức rất quan tâm hỗ trợ các hoạt động đổi mới, chuyển giao công nghệ, khởi lập doanh nghiệp công nghệ, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nội dung của công tác chuyển giao công nghệ theo quan niệm của CHLB Đức là chuyển giao các tri thức, bí quyết kỹ thuật, công nghệ áp dụng vào thực tiễn, kế cả việc hoàn thiện công nghệ và thành lập doanh nghiệp mới trên cơ sở các kết quả nghiên cứu ra.
Việc mua bán, chuyển giao công nghệ giữa viện và doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể phân ra thành 2 nhóm: Chuyển giao công nghệ gián tiếp và Chuyển giao công nghệ trực tiếp. 
Mô hình chuyển giao gián tiếp (qua trung gian, môi giới)
Tổ chức trung gian, môi giới thường được gọi bằng một khái niệm chung là Trung tâm công nghệ và có chức năng hỗ trợ các hoạt động chuyển giao công nghệ được tiến hành nhanh hơn và hiệu quả hơn. Hình thái tổ chức của Trung tâm này đa dạng gồm:
- Các Trung tâm tư vấn: Thực hiện các dịch vụ tư vấn, giúp đỡ trọn gói việc tư vấn chuyển giao; giúp đỡ tìm kiếm thông tin và xử lý theo yêu cầu; môi giới các đối tác hợp tác và đối tác chuyển giao; tổ chức các mạng liên kết, các quan hệ hợp tác liên kết với các đổi tác,...
- Các Trung tâm thông tin patăng (patent): Chỉ dẫn về bảo vệ và hỗ trợ patăng; giúp tìm kiếm patăng; tổ chức, môi giới làm việc với các nhà sáng chế; tổ chức các hội thảo, lớp học,...
- Các Trung tâm chuyển giao, trình diễn công nghệ: Tư vấn và trình diễn công nghệ đặc thù; tiến hành các công việc thường xuyên liên quan đến các dự án chuyến giao công nghệ do Nhà nước tài trợ; tra cứu, cung cấp các kết quả nghiên cứu cơ bản; giúp chuẩn bị khi đưa các công nghệ mới vào sử dụng,...
- Các Trung tâm hỗ trợ khởi lập doanh nghiệp: Tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ giai đoạn khởi lập; duy trì các hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp tục phát triển; cung ứng cơ sở hạ tầng và các diện tích cho thuê (phòng họp, phòng thí nghiệm....); tiến hành các dịch vụ chung (điện thoại, văn thư..); môi giới các dịch vụ và tiến hành các tư vấn (ngân hàng, kế toán...).
Mô hình hỗ trợ chuyển giao trực tiếp
Giải pháp thực hiện chuyển giao trực tiếp và hỗ trợ đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp được CHLB Đức triển khai dưới dạng các chương trình hỗ trợ trực tiếp cho đổi mới doanh nghiệp như Chương trình hỗ trợ đổi mới công nghê (Pro-Inno) bao gồm các chương trình thành phần như: Chương trình nghiên cứu chung giữa viện nghiên cứu và doanh nghiệp; Chương trình nghiên cứu ủy thác giữa viện nghiên cứu và doanh nghiệp; Chương trình hỗ trợ phát triển nhân lực KH&CN giữa viện nghiên cứu và doanh nghiệp.
Các chương trình trên do Bộ nghiên cứu và đào tạo liên bang (BMBF) tiến hành đến năm 1998 và Bộ kinh tế liên bang (BMWi) tiếp tục thực hiện từ năm 1998 đến nay. Các Chương trình này được giao cho Hiệp hội nghiên cứu của các ngành công nghiệp Đức (AiF) chủ trì thực hiện với vai trò tổ chức tuyển chọn và theo dõi thực hiện. 
Ngọc Diệp (Theo https://www.innovationpolicyplatform.org)

lên đầu trang