Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:31

Thứ bảy, 27/04/2024 | 07:31

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:33 ngày 07/05/2019

VN - Thụy Điển: "Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo"

Ngày 7/5/2019, tại Hà Nội, Hội đồng Thương mại và Đầu tư Thụy Điển phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh: “Đối tác vì Phát triển bền vững và Đổi mới sáng tạo”. Đây là sự kiện nằm trong chương trình kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Điển nhân dịp chuyến thăm của công chúa kế vị Victoria, hoàng tử Daniel và Bộ trưởng Ngoại Thương Thụy Điển Ann Linde từ ngày 6 - 8/5/2019, đoàn doanh nghiệp lớn nhất từ Thụy Điển tới Hà Nội. 
Sự kiện thu hút hơn 1.000 đại biểu đến từ các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế…, trong đó có 70 doanh nhân đại diện 50 doanh nghiệp và các tổ chức thương mại của Thụy Điển trực thuộc Team Sweden tham dự.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao - Phạm Bình Minh đánh giá, hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng và hiện tại là thời điểm vàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương nói chung và hợp tác kinh tế, thương mại – đầu tư giữa hai nước nói riêng.
“Việt Nam mong muốn hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ những quốc gia giàu kinh nghiệm, các tập đoàn công nghệ hàng đầu để bắt nhịp được với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang từng ngày, từng giờ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Công chúa Thụy Điển Victoria Ingrid Alice Désirée
Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng có chung quan điểm này. Ông Lộc nhận định Việt Nam đang có vị thế tốt để tận dụng EVFTA. Dù vậy, để làm được điều này, Việt Nam cần nâng cao năng lực cạnh tranh trong một số lĩnh vực, như môi trường kinh doanh, nhân lực và cơ sở hạ tầng.
“Chúng tôi hoan nghênh các giải pháp đổi mới sáng tạo của Thụy Điển trong các lĩnh vực này và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh doanh với các công ty Thụy Điển đã có mặt tại Việt Nam cũng như các công ty mong muốn kinh doanh tại thị trường Việt Nam” - ông Lộc nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, bà Ann Linde - Bộ trưởng Ngoại thương Thụy Điển khẳng định: “Chúng tôi thấy có rất nhiều lý do để tìm kiếm các cơ hội thương mại và kinh doanh. Ngày nay, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất thế giới. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Việt Nam là những người tiêu dùng tiềm năng và các DN lạc quan nhất thế giới. Việt Nam với những cam kết đối với thương mại toàn cầu thông qua nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm cả EVFTA (Việt Nam - EU) theo dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020”.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Bà Ann Linde  cũng cho rằng, Việt Nam không chỉ là một thị trường mới nổi hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia và là một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai, Việt Nam còn có hệ sinh thái kinh doanh rất năng động. Nhiều công ty Thụy Điển và các tổ chức thương mại muốn tham gia vào quá trình phát triển của Việt Nam. Điều này được chứng minh bằng số lượng hùng hậu các công ty và doanh nhân tham gia hội nghị lần này.
Hội nghị là cơ hội để lãnh đạo, đại diện doanh nghiệp hàng đầu của hai nước trao đổi quan điểm, ý kiến, kinh nghiệm và chia sẻ các thực tiễn tốt nhất hướng tới những kết quả cùng có lợi. Năm lĩnh vực chính được xác định là trọng tâm về phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo bao gồm: Hạ tầng cơ sở, chế tạo, giải pháp cho người tiêu dùng, y tế và giáo dục.
Hiện Thụy Điển có 67 dự án đầu tư ở Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 364 triệu USD, đứng thứ 34/130 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn lớn của Thụy Điển đang kinh doanh thành công tại Việt Nam như: ABB, Ericsson, Volvo, Tetra Pak, Electrolux…
Bảo Linh
lên đầu trang