Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:21

Thứ sáu, 26/04/2024 | 21:21

Chính sách

Cập nhật lúc 09:24 ngày 11/07/2019

Mỹ phải thắng cuộc đua 5G

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã khẳng định việc triển khai dịch vụ mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) là một cuộc đua mà nước Mỹ nhất định “phải chiến thắng” và “sẽ chiến thắng”.
Cụ thể, phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ mạng 5G có liên hệ “sống còn” đối với thịnh vượng và an ninh quốc gia của Mỹ trong thế kỷ 21. Theo ông, mạng 5G có tốc độ nhanh gấp 100 lần mạng 4G, làm thay đổi cách người dân Mỹ làm việc, học tập, liên lạc và đi lại, giúp các trang trại của Mỹ trở nên năng suất hơn, ngành sản xuất cạnh tranh hơn, ngành dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiệu quả và dễ tiếp cận hơn. “Chúng ta không thể để bất kỳ quốc gia nào vượt qua trong cuộc đua 5G. Các công ty của chúng ta hiện đã tham gia vào cuộc đua này và nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ Chính phủ. Đây là cuộc đua mà chúng ta sẽ thắng”, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.
Cách tiếp cận của Mỹ đối với việc triển khai dịch vụ mạng 5G là để các công ty tư nhân đóng vai trò tiên phong. “Theo ước tính, ngành công nghiệp không dây có kế hoạch đầu tư 275 tỷ USD vào mạng 5G, nhanh chóng tạo ra 3 triệu việc làm tại Mỹ và đóng góp thêm 500 tỷ USD cho nền kinh tế của chúng ta”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh.
Theo thống kê của hãng công nghệ Qualcomm (Mỹ), mạng 5G đã được thử nghiệm tại 62 quốc gia trên toàn cầu. Cuộc đua giành thị phần cung cấp thiết bị 5G cũng đang nóng lên từng ngày với sự cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn công nghệ tên tuổi, như: Qualcomm, Intel (Mỹ), Ericsson (Thụy Điển) hay Huawei (Trung Quốc)...IHS Markit (Anh) dự đoán rằng 5G sẽ góp phần tạo ra 12,3 nghìn tỷ USD cho kinh tế toàn cầu vào năm 2035. Chính phủ các nước coi công nghệ 5G là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Theo dự báo, tới năm 2020, toàn thế giới sẽ đầu tư khoảng 1,5 nghìn tỷ USD cho công nghệ này.
Ngọc Diệp (Theo CNBC) 

lên đầu trang