Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:34

Thứ sáu, 26/04/2024 | 10:34

Tin KHCN

Cập nhật lúc 14:55 ngày 25/07/2018

Bộ Công Thương tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử

“Bộ Công Thương phải trở thành một trong những Bộ đầu tiên theo Chính phủ điện tử, trở thành Bộ Công Thương điện tử trong thời gian tới” là khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại cuộc họp về Chính phủ điện tử diễn ra chiều ngày 19/7/2018 vừa qua.

Tham dự cuộc họp còn có Thứ trưởng Đặng Hoàng An cùng lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Văn phòng Bộ, Vụ Kế hoạch, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Vụ Khoa học và Công nghệ,...

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại cuộc họp về Chính phủ điện tử ngày 19/7/2018.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định việc xây dựng chính phủ điện tử là nhiệm vụ luôn được ưu tiên và được đẩy mạnh tại Bộ Công Thương. “Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, không lơ là được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mặc dù Bộ Công Thương đã đạt được kết quả nhất định trong việc ứng dụng công nghệ thông tin song vẫn còn tồn tại những hạn chế, dẫn đến việc triển khai chính phủ điện tử tại Bộ vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Theo ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), để đẩy mạnh triển khai chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương trong thời gian tới, bên cạnh việc đưa các dịch vụ công trực tuyến vào phục vụ người dân, doanh nghiệp, việc hoàn thiện hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin – tiền đề để xây dựng và đẩy mạnh chính phủ điện tử cần phải được lưu tâm hơn nữa.

Đối với Bộ Công Thương, việc xây dựng chính phủ điện tử là nhiệm vụ luôn được ưu tiên và được đẩy mạnh. (Ảnh minh họa: Internet)

Tại buổi làm việc, để đẩy nhanh tiến độ triển khai chính phủ điện tử tại Bộ Công Thương, Bộ trưởng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát lại toàn bộ các văn bản Bộ ban hành, căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng CPĐT, rà soát với các yêu cầu của Chính phủ trong việc xây dựng CPĐT, gắn kết trong tổng thể chung về Chính phủ kiến tạo trên nền tảng cải cách hành chính, cải cách thể chế, tinh giản bộ máy… về xây dựng CPĐT và CNTT. Phải kiến trúc được mô hình của CPĐT trong giai đoạn tới đây với những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018 – 2020 và kế hoạch của từng năm trong giai đoạn này; xây dựng hạ tầng CNTT đảm bảo tính kết nối, liên thông, an toàn, hiệu quả, có tính kết nối với các đơn vị thuộc Bộ, các đơn vị sự nghiệp công lập, các Tập đoàn, Tổng công ty, liên kết với CPĐT của Chính phủ và các Bộ, ngành khác; Có kế hoạch cụ thể khắc phục những tồn tại liên quan đến chất lượng và tốc độ của những DVC trực tuyến…

Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số làm việc với Văn phòng Bộ củng cố và hoàn thiện Cổng thông tin điện tử của Bộ, tích hợp tất cả thông tin trong tất cả lĩnh vực, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Bộ, thông qua ứng dụng CNTT, phải đảm bảo hoạt động của Cổng hiệu quả, trở thành kênh truyền thông phục vụ tốt cho nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Một số những nhiệm vụ cụ thể liên quan đến CPĐT về chữ ký số, giao dịch điện tử…, Bộ trưởng yêu cầu Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị khẩn trương rà soát và đưa vào Chương trình công tác của Bộ giai đoạn tới, đảm bảo các hoạt động của Bộ sắp tới từng bước điện tử hóa, số hóa, đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước.

Bộ trưởng chỉ đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số soạn thảo văn bản quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Bộ về xây dựng CPĐT và ứng dụng CNTT do Bộ trưởng là Trưởng Ban, 02 Thứ trưởng là Phó Ban (Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và Thứ trưởng Đặng Hoàng An), Thủ trưởng các đơn vị là thành viên, trong đó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số là thường trực của Ban chỉ đạo. Bộ trưởng yêu cầu trước ngày 10/8/2018, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải hoàn thành, trình Bộ trưởng ký ban hành, sau đó Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện.

 

Hà Nguyễn

 
lên đầu trang