Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:02

Thứ sáu, 26/04/2024 | 14:02

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 08:59 ngày 12/11/2018

Tích hợp các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng cho ngành công nghiệp chế biến

Là một trong những vùng cung cấp sản phẩm nông – lâm – thủy sản xuất khẩu quan trọng nhất nước ta, tỉnh Hậu Giang đang không ngừng cải thiện phương thức quản lý nhằm đáp ứng những yêu cầu đang ngày càng khắt khe từ các thị trường khó tính trên thế giới.
Để đảm bảo chất lượng cũng như mở rộng quy mô xuất khẩu các loại sản phẩm nông – lâm – thủy hải sản, việc áp dụng các loại công cụ cải tiến và hệ thống quản lý cho các ngành công nghiệp chế biến là vô cùng cần thiết. Các chứng nhận về an toàn thực phẩm như HACCP, FSSC 2000 hay tiêu chuẩn quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO 14001… đang trở thành những điều kiện cần và đủ để các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh có khả năng cạnh tranh với thị trường thế giới.
Sản phẩm của Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) có chất lượng vượt trội nhờ áp dụng các công cụ nâng cao năng suất và hệ thống quản lý chất lượng.
Nhận thức được điều này, Sở Khoa học và Công Nghệ tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt kế hoạch triển khai Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang”. Nhiều mặt hàng, sản phẩm hàng hóa khác của doanh nghiệp được nâng cao chất lượng, quy mô sản xuất ổn định. Theo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, dự án đã hỗ trợ cho 7 lượt doanh nghiệp. Đó là Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco) đăng ký “Xây dựng và áp dụng hệ thống an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn FSSC 22000”; cơ sở quán Tân Hậu Giang đang đăng ký “Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng an toàn thực phẩm HACCP cho sản phẩm cá thát lát tẩm gia vị, chả cá thát lát tươi, cá lóc nan tẩm gia vị, khô cá lóc”; Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Gia Đạt đăng ký “Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2015”… Tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các doanh nghiệp tham gia dự án trong giai đoạn hơn 1,03 tỉ đồng.
Tiêu biểu cho việc duy trì thực hiện tốt các công cụ cải tiến và hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng có thể kể đến 2 nhà máy đường thuộc Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ (Casuco), đó là Xí nghiệp đường Vị Thanh và Nhà máy đường Phụng Hiệp. Cả 2 nhà máy này đều áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001 từ năm 2001 nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Không dừng lại ở đó, năm 2013, Casuco đã tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo Tiêu chuẩn quốc tế ISO 22000 nhằm thể hiện trách nhiệm, cam kết với khách hàng và đã thành công gây dựng được uy tín lâu dài với nhiều đối tác trong và ngoài nước.
Tiếp nối những thành công trên, trong năm nay, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức đào tạo, hướng dẫn xác định các chủ đề cải tiến năng suất, chất lượng áp dụng tại doanh nghiệp, từ đó đánh giá tính hiệu quả trước và sau dự án.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Lý Hùng Phương cũng chia sẻ: “Nhằm tăng hiệu quả của dự án, những năm tới, chi cục tiếp tục kêu gọi ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia. Trong đó, vận động doanh nghiệp nhỏ lẻ thực hiện để không chỉ tăng cường đổi mới công nghệ, gia tăng số lượng sản phẩm mà còn biết quan tâm hơn về nâng cao chất lượng hàng hóa. Từ đó, nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm hàng hóa chủ lực của Hậu Giang so với các tỉnh bạn”.
Theo Văn phòng NSCL
lên đầu trang